Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Cần xây dựng phương án đi học trở lại sao cho an toàn

(VOH) - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu TPHCM cần xây dựng các phương án, bộ tiêu chí cho các trường học đảm bảo cho học sinh đi học trở lại được an toàn.

Tối ngày 13/4, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Thành phố cần xây dựng các phương án, bộ tiêu chí cho các trường học đảm bảo cho học sinh đi học trở lại được an toàn. Chậm nhất đến 30/4, bộ tiêu chí phải hoàn thành để các trường vận dụng cho học sinh đi trở lại.

mầm non

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo cần xây dựng phương án đi học trở lại sao cho an toàn cho giáo viên và học sinh (Ảnh minh hoạ: LH)

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho hay, về công tác phòng chống dịch trong thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, công văn 2601 của Văn phòng Chính phủ, công văn 1204 của Ủy ban nhân dân TPHCM, không được lơi lỏng chủ quan và thực thi các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng, các doanh nghiệp cũng như các cơ sở kinh doanh sản xuất. Sắp tới chúng ta thực hiện rà soát trong cộng đồng.

Thành phố cũng tiếp tục giám sát các cửa ngõ Thành phố, thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 đối với hành khách tại ga quốc nội, ga đường sắt Sài Gòn, công nhân tại khu lưu trú khu công nghiệp, khu chế xuất cũng như các nhóm đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, trong thời gian tới đây, Sở Y tế cũng sẽ rà soát kỹ lại những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để phát hiện sớm ca bệnh.

“Các Trung tâm y tế quận, huyện kiểm tra các nhà thuốc, yêu cầu phối hợp với nhau để những đối tượng vừa mua thuốc cảm, sốt sẽ được ghi nhận lại và điều tra dịch tễ. Những trường hợp có nghi ngờ sốt (chẳng hạn như những trường hợp phát hiện sốt ở cửa ngõ thành phố hay sốt tại địa phương) nếu có yếu tố dịch tễ hoặc nếu cần thì làm xét nghiệm”, ông Bỉnh cho biết thêm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cân nhắc việc xây dựng bộ tiêu chí cho các trường phổ thông, cho trường đại học để khi đi học trở lại đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh.

“Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm xây dựng bộ tiêu chí đánh giá an toàn cho các trường học, các cấp học từ phổ thông cho đến mầm non. Các trường đại học nên phối hợp cùng Thành phố xây dựng tiêu chí đảm bảo an toàn khi sinh viên đi học trở lại với quy mô lớn. Về quỹ thời gian, tôi nghĩ nên xây dựng các tiêu chí này từ nay đến 30/4, để sau đó các trường vận dụng chuẩn bị sẵn sàng. Nếu hết tháng 4 điều kiện thuận lợi cho phép thì giữa tháng 5 đi học, với một tâm thế đã đáp ứng tiêu chí là đi học an toàn, trong điều kiện ở Thành phố vẫn còn có người bị nhiễm, có nguy cơ lây nhiễm nhưng chúng ta ngăn chặn được” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

LÊ THANH LIÊM

Phó Chủ tịch thường trực Lê Thanh Liêm phát biểu tại cuộc họp

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Phó Chủ tịch thường trực Lê Thanh Liêm nhấn mạnh: “Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư. Đồng thời, trong tuần này, Sở phải có kế hoạch báo cáo cho Ủy ban về kế hoạch học tập, phương pháp học tập của học sinh các cấp từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên. Hiện nay, học sinh học trực tuyến nhưng trực tuyến như thế nào, Sở phải có báo cáo đầy đủ cho Ủy ban nhân dân Thành phố”.

Giảng viên, sinh viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 - Giảng viên, sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ hỗ trợ 6 nhóm hoạt động phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM.

Nếu đi học trở lại trước 15/6, học sinh lớp 12 vẫn tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2020 - Nếu học sinh đi học trở lại trước ngày 15/6, học sinh lớp 12 vẫn có thể tham gia kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia với tinh thần tổ chức giảm nhẹ nhất có thể.