Bộ Y tế phân công 14 bệnh viện tuyến trên hỗ trợ điều trị Covid-19 cho 11 tỉnh, thành

(VOH) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã phân công 14 bệnh viện tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị Covid-19 tại TPHCM và 10 tỉnh phía Nam.

Trước thực tế số ca mắc Covid-19 đang tăng trở lại ở nhiều tỉnh thành phía Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã phân công 14 bệnh viện tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị Covid-19 tại TPHCM và 10 tỉnh phía Nam.

Theo đó, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Thống Nhất tiếp tục hỗ trợ chuyên môn về hồi sức tích cực cho các cơ sở y tế của TPHCM. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phụ trách hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế của tỉnh Bình Dương; Bệnh viện Phổi Trung ương hỗ trợ tỉnh Đồng Nai; Bệnh viện Lão khoa Trung ương hỗ trợ tỉnh Đồng Tháp; Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên hỗ trợ tỉnh Long An; Bệnh viện Hữu Nghị hỗ trợ tỉnh Tiền Giang; Bệnh viện K hỗ trợ tỉnh Kiên Giang; Bệnh viện E hỗ trợ tỉnh Tây Ninh; Bệnh viện Nội tiết Trung ương hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng; Bệnh viện Nhi Trung ương hỗ tỉnh Vĩnh Long; Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ tỉnh An Giang.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện tuyến trên theo phân công chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ đánh giá, tổ chức thu dung điều trị, các điều kiện hiện có về giường bệnh, hệ thống oxy, trang thiết bị, thuốc, vật tư, nhân lực của các cơ sở y tế để xác định những khó khăn, bất cập và đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh thành phố để chỉ đạo và hỗ trợ khắc phục. Thành lập trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19; Đồng thời cử cán bộ y tế trực tiếp hướng dẫn chuyên môn tại chỗ, hội chẩn từ xa, tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực và giám sát chất lượng về cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 cho cơ sở y tế các tỉnh, thành phố. Phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 tỉnh, thành phố (nếu có) trong việc điều phối, chuyển tuyến kịp thời và phù hợp người bệnh Covid-19.

Tại TPHCM, trước thực tế số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tăng cao trở lại, cùng với sự xuất hiện của biến thể Omicron - có khả năng lây lan nhanh, không ít người dân lo lắng, tìm mua một số loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 để... dự trữ. Nhiều loại thuốc chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép lưu hành, mua bán, sử dụng nhưng vẫn được các nhà thuốc bán tràn lan, có thể gây hậu quả nghiêm trọng với người sử dụng.

Theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, Chủ tịch Hội Dược học TPHCM, những F0 điều trị tại nhà đã được thành phố trang bị các túi thuốc A, B, C. Trong đó, túi thuốc C (Molnupiravir) đang thử nghiệm, chờ cấp giấy đăng ký, chưa bán ra ngoài thị trường. Người dân không nên có tâm lý mua để dự trữ khi cần.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), nhằm tránh quá tải cho các khu cách ly tập trung và tạo sự thoải mái trong việc cách ly y tế, TPHCM đã triển khai các khu cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn dành cho đối tượng chuyên gia nhập cảnh, người tiếp xúc gần (F1) người mắc Covid-19.

Tính đến ngày 30/11, TPHCM đã có 80 khách sạn đăng ký làm nơi cách ly tập trung cho F0. Cụ thể, quận 1 (35), quận 3 (5), quận 5 (3), quận 7 (16), quận Bình Thạnh (2), quận Tân Bình (14), TP Thủ Đức (2), huyện Cần Giờ (2), huyện Củ Chi (1).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, khách sạn bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về bố trí, sắp xếp khu vực phục vụ cách ly tại khách sạn; bảo đảm cơ sở vật chất, dịch vụ vệ sinh buồng phòng, ăn uống, giặt ủi, khử khuẩn… phục vụ nhu cầu của người được cách ly.

Bên cạnh đó, bảo đảm tập huấn toàn bộ nhân viên khách sạn phục vụ cách ly; phổ biến quy định cách ly y tế tại khu vực tiếp đón và từng phòng nghỉ cách ly; phát khẩu trang y tế cho người được cách ly trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người tại khách sạn. Giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly tại khách sạn thông qua hệ thống camera; thường xuyên phối hợp với các cơ quan y tế địa phương để theo dõi sức khỏe của người được cách ly y tế; tổ chức khử khuẩn, vệ sinh môi trường khách sạn theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Danh sách các khu cách ly tập trung có thu phí tại TPHCM tính đến ngày 30/11:

80-khu-cach-ly-tap-trung-cho-benh-nhan-covid-19-co-thu-phi-tai-tphcm-voh.com.vn-anh1
80-khu-cach-ly-tap-trung-cho-benh-nhan-covid-19-co-thu-phi-tai-tphcm-voh.com.vn-anh2
80-khu-cach-ly-tap-trung-cho-benh-nhan-covid-19-co-thu-phi-tai-tphcm-voh.com.vn-anh3
80-khu-cach-ly-tap-trung-cho-benh-nhan-covid-19-co-thu-phi-tai-tphcm-voh.com.vn-anh4

Tính từ 16g ngày 29/11 đến 16g ngày 30/11, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 1.497 ca nhiễm mới tại TP.HCM.

Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM đã có tổng cộng 467.041 trường hợp nhiễm Covid-19 được Bộ Y tế công bố.