Những phụ nữ giỏi việc Hội, đảm việc nhà

(VOH) - Bằng năng lực và nhiệt huyết, những cán bộ Hội giỏi nhiệm kỳ 2016 -2021 của Hội Liên hiệp phụ nữ TPHCM đã có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng, phát triển phong trào của địa phương.

Không chỉ giỏi việc Hội, họ còn là người mẹ, người vợ đảm trong các mái ấm gia đình.

nhung-phu-nu-gioi-viec-hoi-dam-viec-nha-voh.com.vn-anh1
Cán bộ Hội dầm mưa phân loại rau củ chuyển đến các khu phong tỏa - bếp ăn phục vụ tuyến đầu chống dịch.

Trong nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội Phụ nữ phát động đã ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu, làm cho thi đua thực sự là đòn bẩy, là động lực tinh thần to lớn, cổ vũ, động viên đông đảo hội viên, phụ nữ vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên học tập, lao động sáng tạo, không ngừng khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Qua đó xuất hiện nhiều gương cán bộ Hội cơ sở giỏi, nhiều gương phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Hơn 15 năm làm công tác Hội, chị Đặng Ngọc Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 13, Quận 3, là cán bộ Hội cơ sở tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục tạo sự đồng thuận cao để hội viên, phụ nữ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước. Đặc biệt, là vận động các nữ thanh tham gia hoạt động Hội, theo chị hiện nay người phụ nữ không chỉ lo việc nhà mà còn ngoài xã hội: “Ở ngoài xã hội cũng rất nhiều bộn bề lo toan, vừa lo việc xã hội xong là phải về lo cho gia đình, cho nên việc tham gia công tác Hội tại địa phương còn hạn chế. Ví dụ mình tham gia các hội nghị tuyên truyền ban ngày thì các chị bận đi làm mà ban đêm thì các chị còn cơm nước cho gia đình. Cho nên mình phải vận động các chị để các chị thấy được việc tham gia Hội Phụ nữ không chỉ là hội họp mà còn có các quyền lợi khác như con cái được nhận học bổng, vay vốn, hướng dẫn khởi nghiệp, tư vấn hôn nhân gia đình... và khi các chị cần thì sẽ được hỗ trợ dễ dàng hơn”.

Chị Phạm Huỳnh Anh Thư, Chủ tịch Hội LHPN Phường 13, quận 3 đánh giá cao tinh thần cống hiến của Đặng Ngọc Hương: “Chị Đặng Ngọc Hương là người cán bộ rất nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội. Chị có những tham mưu rất sâu sát với tình hình hội viên phụ nữ tại địa bàn. Chị có nhiều sáng kiến, đóng góp mới giúp cho tổ chức hội ngày càng phát triển hơn. Chị làm việc gì cũng có trách nhiệm không nề hà thời gian, việc càng khó chị càng quyết tâm và hoàn thành rất tốt”.

Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 13, Quận 6 là tấm gương tiêu biểu, đại diện cho lực lượng cán bộ Hội ngày đêm hăng say, miệt mài với công tác Hội. Chị đã tích cực vận động hội viên phụ nữ tham gia công tác Hội với sáng kiến trong công tác tuyên truyền, thực hiện hiệu quả hoạt động phòng chống dịch Covid-19 bằng hình thức xây dựng video, hình ảnh, bách hóa nhà Hội, chủ động lập nhiều mô hình như: làm kính chắn giọt bắn, gian hàng 0 đồng, đi chợ giúp dân, tái chế rác thải nhựa thành bình hoa trang trí, trồng cây xanh, dạy nghề trang điểm miễn phí, mở các lớp khiêu vũ cho chị em tham gia.

Đặc biệt, giữa tháng 7/2021, dịch Covid-19 lây lan nhanh, nhiều gia đình trong hẻm nhà chị Linh đã mắc Covid-19 và điều lo lắng của chị đã trở thành sự thật. Bản thân chị Linh và gia đình có 8/9 người trở thành F0. Thế nhưng, ngay sau khi khỏi bệnh, chị tiếp tục phối hợp với địa phương để đẩy lui dịch bệnh, chị Linh chia sẻ: “Trong đợt dịch cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mình là cán bộ hội tại địa phương nên việc phòng chống dịch phải đưa lên hàng đầu để giải quyết những khó khăn đó. Dịch hết thì người dân mới có sức khỏe để làm việc, học tập và xây dựng kinh tế ổn định hơn. Chúng tôi vận động các gia đình lân cận tham gia rất tích cực những chủ trương của nhà nước trong công tác phòng chống dịch, những mô hình của hội phụ nữ các cấp hướng dẫn cho người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn đúng cách như thế nào. Thực hiện tốt 5K để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, cơ bản nhất là từ ngõ hẻm, con phố”.

Chị Lương Thị Kim Vân – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 6 nhận xét: “Linh là một cán bộ hội trẻ, có nhiều năng lượng mặc dù là mẹ trẻ đơn thân nuôi con và mẹ già vừa qua cả nhà bệnh cũng khá nặng nhưng vẫn sắp xếp làm tốt công tác hội. Trong đó có nhiều hoạt động nổi bật hơn so với các phường khác, có nhiều chương trình sáng tạo, nhiều mô hình, cách làm hay thu hút chị em mọi lứa tuổi tham gia vào hội. Từ các CLB văn nghệ, các nhóm làm hoa từ sản phẩm tái chế từ nhựa. Chị Linh là một người truyền lửa cho chị em phụ nữ trong ban chấp hành cũng như hội viên Phụ nữ phường 13”.

Tương tự, chị Lê Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 6, quận 4 cũng là một trong những đóa hoa thơm trong công tác Hội, chia sẻ về giải pháp để thu hút hội viên tham gia, chị cho biết: Phải dành nhiều thời gian và thường xuyên tiếp cận người dân ở trên địa bàn mình đang ở qua đó tạo cơ hội cho mình gắn kết với các chị phụ nữ và các chị sẻ giới thiệu lại mình những mạnh thường quân hỗ trợ để có nguồn lực giúp đỡ những chị có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt hiện nay, trẻ em mồ côi cha mẹ và những chị phụ nữ có người thân mất trong đợt dịch Covid-19 vừa qua gặp rất nhiều khó khăn, cho nên bản thân càng phải đi nhiều hơn để nắm tình hình và kịp thời hỗ trợ các chị vượt qua khó khăn. “Quan sát để mình đổi mới các nội dung hoạt động trong công việc của mình phù hợp và thích ứng trong giai đoạn hiện nay để thu hút các nguồn lực tham gia. Trong đó, các chị của hội là nguồn lực thứ nhất. Đồng thời thông qua các chị thì mình cũng có thêm nhiều nguồn lực hơn nữa và phải làm sao để các mạnh thường quân cũng như các chị phụ nữ là lực lượng tri thức có thể tạo được tiếng nói để đem tâm huyết của mình để giúp đỡ mọi người. Thì thứ nhất phải có tâm huyết, thứ 2 là phải có sự nhiệt tình và thứ 3 là phải nhờ các lực lượng nòng cốt ở địa phương và các lực lượng tri thức cùng tham gia”, chị Dung cho biết thêm.

Trong đợt dịch vừa qua, cả gia đình chị 5 người đều không may dương tính với Sars Cov-2  gồm: vợ chồng chị, 2 con và mẹ chồng, sau khi khỏi bệnh chị vẫn tiếp tục tham gia cùng với lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm tại khu phong tỏa để bóc tách F0 ra điều trị. Cùng với tổ Covid tại địa phương chị cùng với lực lượng tình nguyện mỗi ngày đều phun, xịt khử khuẩn toàn bộ các hộ dân và sau đó số F0 cũng đã giảm dần. Trong những ngày cách ly, chị còn vận động mạnh thường quân từ bên ngoài cung cấp lương thực, thực phẩm, tặng quà cho người dân và nhờ các chị cán bộ hội ở bên ngoài đi trao tặng cho các khu vực phong tỏa khác cho người dân trong khu phong tỏa.

nhung-phu-nu-gioi-viec-hoi-dam-viec-nha-voh.com.vn-anh2
Hội LHPN Quận 4 tặng gạo, rau củ cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TPHCM Lâm Thị Ngọc Hoa cho biết, thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phong trào thi đua đã khích lệ, động viên các tầng lớp phụ nữ Thành phố không ngừng học tập nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, vượt qua khó khăn, tích cực nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lao động sản xuất, kinh doanh, đổi mới phương pháp làm việc, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Đồng thời, phong trào cũng đã hỗ trợ hội viên, phụ nữ thực hiện tốt vai trò người mẹ hiền, người vợ đảm đang, người con hiếu thảo, vun đắp giữ gìn tổ ấm hạnh phúc gia đình.

“Từ phong trào thi đua, 5 năm qua đã có 867 mô hình, cách làm hay, 2.863 cá nhân phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, sự thích ứng, năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện; Tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội, nhạy bén góp phần vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đạt được kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ hội, đặc biệt là chị em cán bộ hội cơ sở”, chị Ngọc Hoa thông tin thêm.

Trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, các cấp Hội Phụ nữ đã tập trung củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở Hội, hướng hoạt động về cơ sở, chú trọng xây dựng các mô hình phù hợp nhằm tập hợp các đối tượng phụ nữ khác nhau vào tổ chức Hội, nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của cấp ủy, nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.

Với sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp Hội, hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ của khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2016 – 2021 đều được triển khai đạt hiệu quả. Kết quả đó có sự tham gia trực tiếp của lực lượng cán bộ Hội, đặc biệt là cấp cơ sở Hội, với tình cảm, tâm huyết, trách nhiệm, lực lượng cán bộ Hội cơ sở đã không quản khó khăn, sâu sát với hội viên, sáng tạo tìm tòi nhiều cách làm hay, phù hợp, đáp ứng nhu cầu của chị em hội viên phụ nữ, góp phần cùng Hội LHPN Thành phố thực hiện hiệu quả khâu đột phá “Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Hội cơ sở”, lan tỏa nhiều cách làm hay, nhiều gương điển hình tiêu biểu trong phong trào phụ nữ, hoạt động Hội.