Các chuyên gia hiến kế xây dựng quy hoạch và phát triển đô thị Quận 3

(VOH) - Gần 30 báo cáo, tham luận của các Kiến trúc sư, chuyên gia, nhà khoa học đã được gửi tới Hội thảo khoa học “Quận 3 - Tiềm năng phát triển đô thị” do UBND quận 3 tổ chức sáng 22/12.

Hội thảo nhằm lấy ý kiến, sáng kiến của các đại biểu trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và kiến trúc trong và ngoài nước để giúp Lãnh đạo quận 3 tìm kiếm những giải pháp tối ưu hoạch định chủ trương, xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị gắn với thực tiễn cuộc sống. Đây cũng là cơ sở lý luận và thực tiễn giúp UBND quận 3 thực hiện rà soát, điều chỉnh các đồ án Quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 của quận.

Hồ Con rùa đang được UBND Quận 3 lấy ý kiến người dân để quy hoạch thành Phố đi bộ như một chất xúc tác phát triển văn hóa trong thiết kế đô thị

Tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp hay, độc đáo về các mô hình phát triển đô thị trên thế giới, tập trung vào 3 nhóm chính, gồm: hình thái cấu trúc không gian và tiềm năng phát triển của đô thị Quận 3; tái phát triển không gian đô thị để phát huy được tiềm năng và thế mạnh của Quận 3, giải quyết sự hạn chế về quỹ đất và không gian đô thị; chỉnh trang và tái thiết khu vực tiềm năng và hình thành nên những nơi chốn đặc trưng, những giá trị mang tính lịch sử. Thạc sĩ, Kiến trúc sư Ngô Anh Vũ, Viện Quy hoạch Kiến trúc cho hay: "Các tham luận có tính nội hàm khoa học cao, gợi mở những đề xuất mô hình phát triển, phương pháp quy hoạch, cải cách các thể chế rất thiết thực và mang tính xây dựng, có đóng góp giá trị cho lãnh đạo quận 3 nói riêng và TPHCM nói chung. Các nền tảng khoa học này sẽ giúp xúc tiến các giải pháp cụ thể để thực thi các kế hoạch phát triển trong tương lai. Qua những góc nhìn đa chiều này, lãnh đạo quận sẽ thấy được những cơ hội và thách thức đan xen để chắt lọc và chuyển đổi cơ chế điều hành linh hoạt, phù hợp trong quá trình phát triển thực tiễn của độ thị, từ đó xây dựng quận 3 thành một đô thị Hiện đại - Thịnh vượng và giàu bản sắc".

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Hội thảo

Dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh: Quận 3 luôn được xác định là một quận trung tâm của Thành phố. Trong tương lai, dù Thành phố phát triển về hướng nào đi chăng nữa thì Quận 3 vẫn là một đô thị trung tâm, có vai trò quan trọng, không thể thiếu được trong quá trình phát triển đi lên của TPHCM. Tuy nhiên, ông Hoan cũng thấy rằng, việc quy hoạch phát triển đô thị tại một địa phương vốn đã đô thị hóa như quân 3 sẽ không có nhiều không gian để phát triển. Do đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý lãnh đạo quận 3, cần phải gắn với tái cấu trúc tình hình đất đai trong đô thị, định hình lại các khu chức năng hợp lý, gắn với chỉnh trang, sắp xếp các khu dân cư hiện hữu, từng bước góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. "Qua hội thảo này, Quận 3 không chỉ tìm kiếm một hướng đi phát triển mà phải nghĩ đến công cụ quản lý xã hội hiệu quả, ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), xây dựng chính quyền điện tử, quản lý quy hoạch đúng hướng và quản lý xã hội ngày càng hiệu quả. Song song với việc lập và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, quận 3 cần lưu ý xây dựng quy chế quản lý đô thị, cần bổ sung và cập nhật các tiêu chí xây dựng nếp sống văn minh đô thị để người dân và nhà đầu tư ứng xử với đô thị trên tinh thần thượng tôn pháp luật", ông Hoan đề nghị.