“Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”

(VOH) - Huyện Bình Chánh có gần 29.000 người là đồng bào dân tộc thiểu số, phân bổ rải rác và không đều, trong đó 50% thuộc diện tạm trú, chủ yếu là dân tộc Hoa, Chăm, Khmer.

Sáng 25/6, huyện Bình Chánh tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam huyện lần thứ 2 với chủ đề: “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển” với sự tham dự của 150 đại biểu, đại diện cho gần 29.000 đồng bào của 35 dân tộc thiểu số. 

Bình Chánh, đồng bào dân tộc thiểu số

Các đại biểu chính thức dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hồ Chí Minh lần thứ III.

Dân số hiện nay của huyện Bình Chánh 702.900 người. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số là gần 29.000 người, phân bổ rải rác và không đều, trong đó 50% thuộc diện tạm trú, chủ yếu là dân tộc Hoa, Chăm, Khmer. Còn lại là các dân tộc thiểu số khác, gồm: Tày, Nùng, Thái, Mường, Thổ, Ê đê, HMông, K’Ho, Dao, Sán dìu, Bru Vân Kiều, Xtiêng, Thổ, Tà Ôi, Pà Thẻn, Cơ Lao, Rơ Măm...các dân tộc thiểu số chủ yếu sinh sống bằng nghề thủ công, buôn bán nhỏ hoặc làm thuê tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp.

Ông Hoàng Văn Quyết, dân tộc Tày, đại diện gần 29.000 người dân tộc thiểu số thông qua quyết tâm tư đại hội bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể đã quan tâm giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời bày tỏ mong muốn lãnh đạo sâu sát hơn nữa những hộ còn quá khó khăn, đang sống ở những ổ chuột, dần xóa đi các nhà tạm. Bởi vì dân tộc thiểu số thì về học hành chữ nghĩa cũng ít. Làm sao hàng năm tập huấn cho bà con những người dân tộc thiểu số am hiểu thêm về đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước và hiến kế cho bà con làm ăn mỗi ngày một vững vàng.

Bình Chánh, đồng bào dân tộc thiểu số

Ông Tăng Cẩm Vinh, Phó trưởng Ban dân tộc Thành phố tặng hoa cho Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh

Thực hiện lời dạy của Bác, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện Bình Chánh; qua đó ghi nhận những công lao, đóng góp to lớn của đồng bào các dân tộc thiểu số; củng cố niềm tin và tạo sự đồng thuận của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng. Kịp thời tôn vinh, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Nói về giải pháp trong thời gian tới, bà Phan Thị Cẩm Nhung, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện, Trưởng ban chỉ đạo tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Bình Chánh lần thứ 2, cho biết để thực hiện tốt công tác dân tộc thì UBND huyện Bình Chánh sẽ tiếp tục lồng ghép các chính sách về dân tộc trong phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương trong các kế hoạch, chỉ tiêu, mục tiêu để tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số được tham gia đóng góp. Đồng thời huyện cũng chăm lo về đời sống, vật chất, tinh thần.

Tại Đại hội, ông Tăng Cẩm Vinh, Phó trưởng Ban dân tộc Thành phố, đánh giá cao và ghi nhận công tác dân tộc của huyện Bình Chánh trong giai đoạn 2014 – 2019, cụ thể: Huyện triển khai và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách đối với đồng bào dân tộc, liên quan đến chính sách giáo dục, y tế, nhà ở. Hàng năm, Huyện đều tổ chức thăm hỏi, họp mặt, tặng quà cho các đối tượng người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên, học sinh nghèo; tổ chức thăm tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số nhân dịp các ngày lễ, tết của dân tộc. "Sự đóng góp của đồng bào các dân tộc đối với Bình Chánh là rất lớn. Trên lĩnh vực kinh tế thì đóng góp vào GDP của huyện rất ổn định và phát triển. Một huyện mà giá trị cơ cấu về công nghiệp, nông nghiệp đều tăng lên rõ nét", ông Vinh đánh giá.

Đại hội đã chọn cử 13 đại biểu chính thức, 01 đại biểu dự khuyết dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hồ Chí Minh lần thứ III. Dịp này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh quyết định khen thưởng cho 17 tập thể và 32 cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện Bình Chánh.