Để giải quyết ùn tắc tại các cửa ngõ, TPHCM triển khai bao nhiêu dự án?

(VOH) – Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TPHCM trân trọng tri ân sự đóng góp của các nhà báo trong lĩnh vực giao thông thời gian qua.

Tại buổi gặp gỡ với báo chí vào sáng nay 20/6 nhân ngày Báo chí Cách Mạng VN 21/6, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM ông Trần Quang Lâm trân trọng tri ân sự đóng góp của các nhà báo trong lĩnh vực giao thông thời gian qua và hy vọng báo chí sẽ tiếp tục góp phần vào sự xây dựng phát triển của TPHCM nói riêng và đất nước nói chung. 

Ông Trần Quang Lâm phát biểu: “Chúng tôi biết ơn, tri ân những nhà báo đã đóng góp rất lớn cho ngành giao thông, trong chống dịch. Có những đêm 1h-2h sáng, chúng tôi chuyển tin và nhận được thông tin trên báo chí rất kịp thời, rất nhanh và đóng góp cụ thể để chúng tôi tham mưu cho Thành Phố. Với tinh thần cách mạng đổi mới, chúng tôi rất mong vẫn tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của báo chí cho ngành giao thông trong thời gian tới". 

Thông tin về các dự án giao thông giải quyết ùn tắc tại các cửa ngõ
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM phát biểu tại buổi gặp gỡ

Tại buổi gặp gỡ, ông Trần Quang Lâm bày tỏ vui mừng khi Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư vành đai 3 đi qua 4 tỉnh thành Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM, Long An, đây là một công trình giao thông đường bộ kỷ lục của Việt Nam với mức đầu tư trên 75.000 tỉ đồng, trong đó TPHCM đảm nhận nhiệm vụ đầu tàu quan trọng để phát triển hạ tầng giao thông của khu vực phía Nam. 

Thông tin về các dự án giao thông nhằm giải quyết ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ, ông Lê Ngọc Hùng - phó giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông TPHCM thông tin thêm: “Đó là công trình cầu Bưng, nút giao đầu cầu Sài Gòn, kênh bờ Tạ, rạch Giồng, rạch Tra. Cuối năm khởi công 1 số công trình dự án giải ùn tắc liên quan đến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất gồm: Cộng Hòa, hẻm đường Hoàng Hoa Thám, đường nối Trần Quốc Hoàn, Quốc lộ 50, nút giao An Phú để giải quyết các cửa ngõ giao thông TPHCM”. 

Liên quan đến khối lượng vận tải hành khách công cộng trong 5 tháng đầu năm 2022 ước đạt 118,2 triệu lượt hành khách, đạt gần 30% so với kế hoạch năm 2022 (402 triệu lượt hành khách). Riêng số lượng hành khách đi và đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong 5 tháng đầu năm nay đạt trên 11 triệu lượt hành khách. Đặt vấn đề phục vụ hành khách bằng xe buýt trên tuyến này, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng quản lý vận tải Sở GT- VT TPHCM cho biết: “Việc ra vào cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất hết sức khó khăn, số lượng hành khách tương đương trước dịch khoảng 100.000 hành khách. Do đó, lượng xe ra vào rất đông. Để tránh ùn tắc thì xe buýt chỉ được phép dừng đón khách trong 3 phút. Chúng tôi bố trí bãi chờ bên ngoài, để khớp thời gian xe buýt hoạt động đón khách. Mặt khác, do thời gian dịch vừa qua nên hiện chỉ còn 1 tuyến xe buýt đón khách tại sân bay, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với sân bay để tăng cường thêm vài tuyến buýt đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách”.

Thông tin về các dự án giao thông giải quyết ùn tắc tại các cửa ngõ 2
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GT- VT TPHCM 

Cũng theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TPHCM về ùn tắc giao thông: Qua theo dõi 18 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông đến tháng 5 năm 2022 có 02 điểm chuyển biến tốt, 09 điểm có chuyển biến nhưng tình hình giao thông còn phức tạp và 07 điểm không chuyển biến. 

Về xử lý điểm đen tai nạn giao thông, trong 5 tháng đầu năm 2022, phát sinh 01 điểm đen mới tại giao lộ Lũy Bán Bích - Thoại Ngọc Hầu, quận Tân Phú; tổng số điểm đen tính đến tháng 5 năm 2022 là 05 điểm.

Về xử lý điểm nguy cơ ùn tắc giao thông: Trong 5 tháng đầu năm 2022 không phát sinh điểm nguy cơ ùn tắc mới; tổng số điểm nguy cơ ùn tắc giao thông tính đến tháng 5 năm 2022 là 18 điểm; qua theo dõi nhận thấy có 02 điểm chuyển biến tốt, 09 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp, 07 điểm không chuyển biến.