Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của Thành phố

(VOH) - Giải báo chí Thành phố lần thứ 40 – năm 2022 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi TPHCM có sự chuyển mình mạnh mẽ sau giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, từng bước phục hồi kinh tế.

Sự chuyển mình ấy được phản ánh đầy đủ, khách quan trên các phương tiện thông tin truyền thông. Với sự chọn lọc những tác phẩm tiêu biểu tham gia Giải Báo chí Thành phố năm nay, đã phác họa rõ nét các mặt từ chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa... diễn ra trên địa bàn thành phố một cách sinh động nhất.

Theo đánh giá của Ban tổ chức Giải, hầu hết các tác phẩm báo chí đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện lớn, các vấn đề quan trọng của cả nước và TPHCM, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Khoá 15, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025; công tác chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực; công tác phòng, chống đại dịch Covid-19; nỗ lực khơi thông mọi nguồn đầu tư, hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng và phục hồi kinh tế; tinh thần đại đoàn kết dân tộc, thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội”, xây dựng cuộc sống thích ứng, linh hoạt trong giai đoạn bình thường mới…

COVID-19
Phóng viên VOH tác nghiệp tại một khu cách ly Covid-19 (Ảnh: Hà Lan)

Phần lớn các tác phẩm đã thể hiện tâm huyết, mang tính phát hiện, khám phá, có hiệu quả xã hội tích cực, có sức thu hút độc giả với cách thể hiện mới mẻ, hiện đại. Trong đó, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) tham gia Giải lần này với một số tác phẩm nổi bật có thể kể đến như: "Phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng và tiêu cực"; "Đoàn kết - điểm tựa sức mạnh mãi nguyên giá trị"; "Hành trình của nước mắt và nụ cười"; "TPHCM xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai"; "Bác sĩ với cuộc chiến thông tin"; "Muôn đường lừa đảo, chiếm đoạt bất động sản"…

Dịp này, phóng viên Thùy Linh có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tấn Phong - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo TPHCM xung quanh Giải Báo chí Thành phố lần thứ 40 - năm 2022.

* VOH: Giải báo chí TPHCM là giải báo chí truyền thống được hình thành và phát triển trong 40 năm qua, nhằm tôn vinh những tác giả - tác phẩm báo chí xuất sắc. Nối tiếp truyền thống đó, ông đánh giá Giải báo chí Thành phố năm nay có ý nghĩa ra sao?

- Ông Nguyễn Tấn Phong: Giải báo chí TPHCM lần thứ 40 năm 2022 là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt không những của những người làm báo ở TPHCM mà còn của giới báo chí trong cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất của nửa năm cuối 2021, nửa đầu năm 2022.

Đây là một giai đoạn đầy biến động, thử thách đối với giới báo chí và toàn xã hội. Hai đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ ba và lần thứ tư lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng, nhiều địa phương thực hiện giãn cách, mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguồn chất liệu cho báo chí khan hiếm. Điều kiện tác nghiệp của nhà báo gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

* VOH: Với bối cảnh đặc biệt như vậy, ông đánh giá sự lao động, sáng tạo của đội ngũ nhà báo được thể hiện trong các tác phẩm báo chí như thế nào?

- Ông Nguyễn Tấn Phong: Lực lượng báo chí TPHCM vẫn vững vàng vượt qua thử thách, thể hiện rõ vai trò xung kích, dấn thân trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Rất nhiều nhà báo đã có mặt tại các điểm nóng, các vùng tâm dịch, sẵn sàng xả thân để có những tác phẩm báo chí có sức lay động, truyền cảm hứng mạnh mẽ, lan toả những tấm gương sáng, phổ biến những cách làm hay, góp phần vào thành công chung của đất nước trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19. Cũng vì thế, trong mùa giải vào năm chẵn lần thứ 40 đặc biệt này, bên cạnh các đề tài truyền thống cách mạng và dân tộc, tác phẩm về đề tài đại dịch Covid-19 có số lượng lớn và chất lượng nổi trội.

* VOH: Thưa ông, so với năm 2021, nội dung và chất lượng các tác phẩm dự Giải năm nay ra sao?

- Ông Nguyễn Tấn Phong: Giải Báo chí TPHCM lần thứ 40 năm nay có rất nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng cao, tạo được độ rung xã hội lớn, lan toả sâu rộng những mô hình tích cực trong cuộc sống, những việc làm năng động, sáng tạo, nhân ái, nghĩa tình, thấm đẫm tính nhân văn cao cả. Bao điều tích cực, tốt đẹp ấy có thể thấy rõ trong các bài viết như “Đẩy mạnh nhận diện, đấu tranh với những âm mưu chống phá, thế lực thù địch”, “HTV Từ tâm dịch”, “Đoàn kết – điểm tựa sức mạnh mãi nguyên giá trị”, “Thành phố đầy sức sống”, “Những người không chọn việc nhẹ nhàng”, “TPHCM và cuộc chiến xoay chiều trước đại dịch Covid-19”, “Diện mạo đô thị TPHCM ngày càng hiện đại, năng động”…

Các tác phẩm báo chí đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa, đồng thời thể hiện sự tâm huyết của tác giả ngay từ câu chữ, hình ảnh, âm thanh trong các bài viết, xu hướng báo hiện đại thể hiện rất rõ nét.

VOH: Cám ơn ông.

Trong tổng số 119 tác phẩm vào vòng chung khảo Giải báo chí TPHCM lần thứ 40 - 2022, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và nhất trí cao lựa chọn 5 Giải Nhất, 22 Giải Nhì, 18 Giải Ba và 22 Giải Khuyến khích để trao giải.

Lễ trao giải được tổ chức vào sáng ngày 21/6 tại Nhà hát Đài Truyền hình TPHCM, nhằm chào mừng kỷ niệm 97 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022).