Các thành tựu được vinh danh với giá trị hướng về chăm sóc sức khỏe cộng đồng

(VOH) - Chiều 23/2, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM - VOH và Sở Y tế Thành phố đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Thành tựu Y khoa Việt Nam” năm 2022.

Trước đó, hội đồng thẩm định chuyên môn đã thống nhất 15 đề cử có giá trị cao trong thực tiễn mang lại cho cộng đồng.

Thông qua sự bình chọn của gần 40.000 tin nhắn đến tổng đài 8136 và trên facebook “Thành tựu Y khoa Việt Nam”, Ban Tổ chức đã chọn ra 10 Thành tựu Y khoa ấn tượng năm 2022 để trao giải.

Với đề cử “Trả lại giọng nói và nụ cười cho 10.000 trẻ bị sứt môi chẻ vòm của Bệnh viện Nhi Đồng 1” đã thu hút lượng lớn bình chọn của thính giả.

Đây là thành tựu rất đỗi nhân văn hướng về chăm sóc cho bệnh nhi. Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1 xúc động nói: "10 năm nay với 10 ngàn ca là kết quả của sự nỗ lực toàn bệnh viện. Đối với các cháu bé, ý nghĩa ở chỗ không chỉ có được nụ cười, có được tiếng nói, mà là cả một tương lai cho các cháu.

Nhìn ánh mắt của cha mẹ các cháu tuyệt vọng khi đến gặp bác sĩ lần đầu tiên cho đến ánh mắt rạng rỡ khi thấy con mình có được hình hài như những đứa trẻ bình thường khác, đó chính là hạnh phúc của chúng tôi".

Bé Lê Tuấn Kiệt – một bệnh nhi không may sinh ra bị sứt môi chẻ vòm nhờ chương trình này bé đã tìm thấy được tiếng nói tròn vành và nụ cười trên môi.

Mẹ bé chị Trương Thị Út xúc động nói: "Lúc đó em mang bầu, em định đi bỏ thai. Đi qua gặp bác sĩ Đẩu thì bác sĩ nói là “Cô cứ sinh bé ra đi tôi vá cho, một lần không được thì hai lần, hai lần không được là ba lần. Nếu mà không được thì tôi mang bé ra nước ngoài vá luôn, cô cứ yên tâm sinh bé ra".

Người nghe cũng không khỏi bồi hồi xúc động trước những nỗ lực đóng góp và cống hiến của đội ngũ y bác sĩ đến từ Bệnh viện Nhân Ái. Bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Thanh Long đã có phút trải lòng: "Bao nhiêu lần cũng băn khoăn, trăn trở bảo là nghỉ hay không nghỉ, bỏ hay không bỏ.

Khi nhìn những bệnh nhân - nhiều trường hợp bị gia đình ruồng bỏ, bị kỳ thị xã hội -  mình lại đem kiến thức của mình để điều trị. Một số trường hợp điều trị thành công, cuộc sống bệnh nhân ngỡ như tính từng ngày, từng tháng bỗng được hồi phục, bệnh nhân vui tươi. Niềm vui theo những kỷ niệm đó tích lũy dần".

Các thành tựu được vinh danh với giá trị hướng về chăm sóc sức khỏe cộng đồng 1
10 công trình y học thuộc Y tế Cộng đồng được trao giải Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2022 - Ảnh: Trọng Huy

Các thành tựu còn lại được vinh danh đều mang giá trị thực tiễn cao, góp phần rất lớn trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng như Mô hình chăm sóc bệnh nhân hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại cộng đồng của Liên Chi hội Hen - Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng.

Cấp cứu trầm cảm - Một giải pháp khẩn cấp cứu người của Trung tâm cấp cứu 115 và Bệnh viện Tâm Thần.

Chăm sóc người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường tại cộng đồng của Trung tâm y tế quận Tân Phú.

Câu lạc bộ Hy vọng - Đồng hành cùng trẻ em mồ côi cha mẹ do Covid-19 của Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Đưa công nghệ AI chẩn đoán X qu.ng phổi về phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ người dân tại xã đảo Thạnh An của ông Trần Đặng Minh Trí và ông Trần Đặng Đình Áng.

Phát hiện chùm ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam của đơn vị Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng, Trường Đại học Oxford (OUCRU).

Phát hiện sớm dịch bệnh mới nổi bằng công nghệ giải trình tự gen của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng, Trường Đại học Oxford (OUCRU).

Tăng cường hiệu quả điều trị tại trạm y tế qua hội chẩn từ xa của Phòng Nghiệp vụ Y- phòng công nghệ thông tin  - Sở Y tế Thành phố.

Nhìn lại quá trình tổ chức mùa giải năm nay, Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, Trưởng ban Tổ chức giải cho biết: "Từ tháng 7/2022, Đài và Sở đã ra thông báo đến các đơn vị khám, chữa bệnh trên toàn quốc.

Sau 3 tháng, chương trình đã nhận được sự tham gia từ các cơ sở y tế của cả nước. Hội đồng Thẩm định gồm 10 vị giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa uy tín trong lĩnh vực y tế đã thống nhất chọn 15 đề cử có giá trị cao.

Phóng viên VOH đã phỏng vấn và viết bài phóng sự, thực hiện các chương trình phát sóng rộng rãi trên hệ thống các kênh Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, website, podcast, mạng xã hội và ứng dụng điện thoại thông minh để công chúng theo dõi và bình chọn.

Các thành tựu được tôn vinh xứng đáng với đóng góp ấn tượng trong việc tăng cường hiệu quả phòng chống dịch bệnh cho người dân, mang lại cuộc sống khỏe hạnh và hạnh phúc".

Phó giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TPHCM chia sẻ: "Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam là sáng kiến của Sở Y tế và Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM nhằm vinh danh các cá nhân và tập thể đã có những sản phẩm mang nhiều ý nghĩa tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chủ đề bình chọn năm nay là những Thành tựu Y khoa trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân tại tuyến y tế cơ sở và tuyến y tế cộng đồng.

Thay mặt ngành y tế thành phố, tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố đã đồng hành với ngành y tế chúng tôi không chỉ trong hoạt động truyền thông, tư vấn giáo dục sức khỏe mà còn sát cánh cùng Sở Y tế tổ chức thành công giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam liên tục trong 3 năm qua".

Tại Lễ trao giải, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Dương Anh Đức phát biểu: "Đây là giải thưởng có ý nghĩa lớn không chỉ "tiếp thêm lửa", động viên đến các thầy thuốc có những sáng tạo trong y học mà còn là lời tri ân sâu sắc của xã hội đến những thiên thần áo trắng từng ngày, từng giờ, mọi lúc, mọi nơi không chỉ giành giật mạng sống trong từng khoảnh khắc sinh tử đời người mà còn giúp mỗi người chúng ta có thêm những tháng ngày vượt qua bệnh tật, sống mạnh khỏe, tích cực.

Sự vinh danh Thành tựu Y khoa hôm nay cần được gìn giữ và phát huy. Đây thực sự là một món quà tinh thần rất ý nghĩa gửi đến toàn thể cán bộ, nhân viên ngành y tế nhân dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam".

 Đây là năm thứ 3 liên tiếp Giải thưởng được tổ chức nhằm góp phần chào mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.