Cần đặt cách cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh thực hiện dự án tuyến Metro số 1

(VOH) - Để đảm bảo tiến độ, dự án Metro số 1 cần có cơ chế “đặt cách” để khoảng 100 chuyên gia nước ngoài của nhà thầu Hitachi nhập cảnh vào Việt Nam (TPHCM) để làm việc.

Chiều 5/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, để đảm bảo tiến độ thi công hạng mục quan trọng của gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng...) cần có cơ chế “đặt cách” để 100 chuyên gia nước ngoài của nhà thầu Hitachi làm việc ở dự án Metro số 1 được nhập cảnh TPHCM. 

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

Theo MAUR, việc chuyên gia nước ngoài làm việc ở gói thầu CP3 chưa được nhập cảnh để làm việc đã ảnh hưởng rất lớn tới dự án vì chưa thể đưa đoàn tàu đầu tiên về TPHCM chạy thử nghiệm vào quý 3 năm nay như dự kiến. Việc đẩy nhanh tiến độ thi công ở công trường cũng bị ảnh hưởng.

Trước đó, ngày 1/7, nhà thầu Hitachi đã có văn bản đề nghị tạo điều kiện cho 18 chuyên gia Nhật Bản sớm nhập cảnh, chuẩn bị cho việc đưa tàu metro về Việt Nam.

Cụ thể, có 82 chuyên gia đến từ nhiều nước thuộc diện nhập cảnh dài hạn, làm việc tại văn phòng, tham gia quản lý, lắp đặt, thi công tại công trường nhưng chưa được vào Việt Nam từ ngày 18/3 đến nay.

18 chuyên gia Nhật Bản dự tính đi cùng đoàn tàu metro theo đường biển cũng chưa thể nhập cảnh. Đây là các chuyên gia cần được ưu tiên vào Việt Nam để lắp đặt đường ray và chuẩn bị cho nhập khẩu tàu metro lẫn thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu, kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng...