Cần dự báo kĩ hơn và có nhiều kịch bản trong điều hành phát triển kinh tế

(VOH) - Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Quốc hội Uông Chu Lưu, trong những thành tựu của cả nước luôn có sự đóng góp rất lớn của TPHCM.

Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 23 Hội đồng nhân dân TPHCM sáng 7/12, các đại biểu đã nghe UBND Thành phố báo cáo về tình hình kinh tế văn hóa xã hội năm 2021; báo cáo của Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố về công tác giải quyết kiến nghị cử tri. 

Dù trải qua một năm với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm của TPHCM vẫn tăng trưởng dương khoảng 1,39% đời sống nhân dân được ổn định, an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm. Trong đó, khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,06%, khu vực dịch vụ tăng 2,17%. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp năm 2020 ước đạt 44,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 4%. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 51,47 tỷ đô la Mỹ, tăng 1%. Lượng khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh ước đạt 1,3 triệu lượt, giảm 84,8%. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Quốc hội Uông Chu Lưu trong bối cảnh đầy khó khăn thì đây là kết quả nổi bật của TPHCM: “Trong những thành tựu của cả nước luôn có sự đóng góp rất lớn của TPHCM. Trong năm 2020 dù bị ảnh hưởng của Covid-19, nhưng TPHCM đã quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội, thực hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”.

Lượng khách du lịch quốc tế đến TPHCM ước đạt 1,3 triệu lượt, giảm 84,8%. Ảnh minh họa: PN

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số vấn đề chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Một số ngành công nghiệp, dịch vụ giảm sút, một số ngành công nghiệp nặng tốc độ tăng trưởng chậm; công tác cải cách hành chính chưa đồng bộ, có lĩnh vực, bộ phận còn chậm. Ngoài ra việc triển khai đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp có tiêu chí còn chưa thống nhất, việc thực hiện Nghị quyết 54 có nội dung đạt hiệu quả chưa cao… Tình hình vi phạm trong xây dựng vẫn còn diễn ra ở một số địa phương có tốc độ đô thị hoá nhanh. Cùng với đó là tình trạng ngập nước, trật tự an toàn giao thông chưa có giải pháp khắc phục triệt để tiếp tục gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của Nhân dân.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ cho rằng cần đánh giá khách quan, toàn diện về những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại để khắc phục trong thời gian tới.

“Các đại biểu HĐND sẽ nghiên cứu, phân tích, thảo luận thật sâu sát nhằm đưa ra những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và đề xuất giải pháp có căn cứ, cơ sở khoa học, phù hợp với tình hình TP để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, vật chất và tinh thần của Nhân dân; kiên quyết đảm bảo giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết thêm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu. Ảnh: SGGPO

Phát biểu chỉ đạo kỳ họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng trước bối cảnh có những thách thức, thời cơ đan xen, thì kỳ họp lần này càng có ý nghĩa quan trọng hơn. Bí thư Thành ủy đánh giá cao, biểu dương tinh thần làm việc và quyết tâm cao của HĐND Thành phố và của từng đại biểu trong gần suốt nhiệm kỳ qua, tuy nhiên cũng còn một số tồn tại cần quyết liệt hơn trong những tháng cuối nhiệm kỳ để góp phần quan trọng cùng với TPHCM bước vào một nhiệm kỳ mới với nhiều thắng lợi. “Cần đánh giá sâu sắc, khách quan, toàn diện, nhất là đánh giá sát hơn nữa sự hài lòng của người dân. Cùng đó là đánh giá sự quan tâm, chung sức đồng lòng, đóng góp của nhân dân để rút ra bài học kinh nghiệm cho thời gian tới. Các đại biểu tiếp tục cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cho năm 2021. Đặc biệt chú trọng đánh giá sâu sắc việc huy động và phát huy các nguồn lực trong nhân dân”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Trong phiên làm việc chiều cùng ngày khi thảo luận về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội thành phố năm 2020 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021, phần lớn các đại biểu đều đồng tình và đánh giá rất cao các giải pháp mà UBND Thành phố đã triển khai trong năm 2020 để có được những kết quả tăng trưởng đáng ghi nhận trong điều kiện hết sức khó khăn. Về giải pháp trọng tâm năm 2021, một số đại biểu đề nghị UBND Thành phố cần có dự báo kĩ hơn và có nhiều kịch bản hơn cho quá trình điều hành phát triển kinh tế vì dự báo Covid 19 sẽ còn ảnh hưởng trong năm 2021.