Cần xem tội tham nhũng là tội phản quốc

(VOH) - Nhiều cử tri tại TPHCM kiến nghị “cần xem tội tham nhũng là tội phản quốc”.

Trong buổi tiếp xúc với các Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 1 hôm nay (3/12), cử tri các Quận 1, Quận 3 và Quận 4 đề nghị các Đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát và kiến nghị Quốc hội ban hành các chế tài xử lý nghiêm khắc hơn nữa với tội phạm tham nhũng để tiêu diệt vấn nạn này.

Sau gần 3 giờ lắng nghe cử tri phát biểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đã dành nhiều thời gian để trao đổi lại từng nội dung được cử tri đặt ra.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, dù là những vấn đề không mới nhưng tất cả đều là những ý kiến tâm huyết, thể hiện sự kỳ vọng của người dân vào sự phát triển của Thành phố, của đất nước.

Các ý kiến của cử tri gửi đến hầu hết đều bày tỏ sự đồng tình trước sự phát triển của đất nước trong năm 2019 với sự điều hành đồng bộ, hiệu quả của Chính phủ, sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi tiếp xúc

Cũng tại buổi tiếp xúc này, nhiều cử tri đề cập đến công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua có hiệu quả tích cực và cho rằng, thời gian tới nên có giải pháp mạnh hơn nữa, thậm chí coi đó là tội phản quốc để trừng trị thích đáng.

Chia sẻ với những trăn trở của người dân trước vấn nạn tham nhũng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang khẳng định, công tác này đang và sẽ tiếp tục ngày càng mạnh mẽ hơn.

“Chúng ta có thể bức xúc câu chuyện tham nhũng nhưng phải nhìn nhận rằng nhiệm kỳ này công tác phòng chống tham nhũng được thực hiện rất nghiêm. Như Tổng Bí thư đã nói chưa bao giờ có sự dừng lại hay lơ là, câu chuyện phòng chống tham nhũng vẫn đang tiếp tục tích cực. Tuy nhiên để kết tội một người cần phải có sự cẩn trọng nhất định” – ông Quang chia sẻ.

tiếp xúc cử tri

Cử tri đặt câu hỏi cho các Đại biểu

Theo ông Nguyễn Hữu Châu, cử tri Quận 3, đúng là chưa lúc nào công tác phòng chống tham nhũng của Đảng ta mạnh mẽ và hiệu quả như hiện nay. Tuy nhiên để phát huy hơn nữa thì ông Châu đề nghị Quốc hội, các đại biểu Quốc hội phải vào cuộc giám sát với các vụ án lớn trên cả nước cũng như giám sát thực thi công vụ tại TPHCM.

Ông Châu đề xuất: “Tại TPHCM đề nghị các Đại biểu giám sát việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả của các ban ngành, Ủy ban nhân dân Thành phố nhằm tránh hiện tượng đóng băng các dự án do cán bộ lãnh đạo không dám chịu trách nhiệm, không dám ký vì tâm lý chờ đợi nhiệm kỳ tới”.

Với việc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm Chính quyền đô thị tại Hà Nội nhiều cử tri cho rằng quyết định này là hoàn toàn đúng đắn, từ đó sẽ góp phần thúc đẩy các đô thị lớn phát triển bền vững.

Tại TPHCM, theo các cử tri cũng rất cần có chế Chính quyền đô thị để Thành phố phát huy được tiềm năng và thế mạnh của mình.

Ông Nguyễn Vĩnh Lợi, cử tri Quận 4 kiến nghị: “Tôi tâm đắc nhất lần này là Quốc hội để Hà Nội quản lý theo mô hình Chính quyền đô thị. Tại TPHCM trước hết là ở đô thị phía Đông, kính mong Lãnh đạo Thành phố và các Đại biểu Quốc hội đeo báo, thuyết phục cơ quan có thẩm quyền xây dựng đề án Chính quyền đô thị nhằm xây dựng TPHCM ngày càng văn minh, hiện đại nghĩa tình, xứng đáng là Thành phố đầu tàu của cả nước”.

Với khá nhiều nội dung được cử tri đặt ra, Phó Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang cho biết, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Thành phố thì sẽ yêu cầu các sở ngành, quận huyện phản hồi cho bà con ngay. Riêng những vấn đề thuộc lĩnh vực lập pháp, thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương thì sẽ có báo cáo cụ thể từng nội dung.

Tất cả ý kiến của cử tri Quận 1, Quận 3 và Quận 4 sẽ được Tổ đại biểu Quốc hội số 1 phản hồi lại tại buổi tiếp xúc lần sau.

Tỉnh, huyện sẽ hợp nhất các sở, ngành, phòng, ban như thế nào? - Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương về việc đăng ký thí điểm hợp nhất một số sở, ngành, phòng, ban.

Xây dựng văn hóa là nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững - Xây dựng văn hóa là nên tảng vững chắc cho phát triển bền vững đó là một nội dung trong kết luận của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị lần thứ 34 Ban Chấp hành Đảng bộ ...