Cây 'ATM gạo' lan tỏa tình người trong đại dịch Covid-19

(VOH) - Với mục đích hỗ trợ người gặp khó khăn do dịch, chỉ một thời gian ngắn, những cây ATM được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhanh chóng tái thiết lập trên địa bàn quận Bình Tân.

Đã có hàng trăm tấn gạo đến tay người dân gặp khó khăn, giúp họ vượt qua cơn khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Sáng ngày 1/7, bà Bùi Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bình Tân đến tham gia buổi ra mắt “ATM gạo” với thông điệp Kết nối – Chia sẻ - Lan tỏa tại địa chỉ số 42 Đường số 16, Khu phố 4, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.  

Người dân đến nhận gạo tại “ATM gạo”.
Người dân đến nhận gạo tại “ATM gạo” 

Khi dịch Covid -19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài và đóng cửa các dịch vụ không cần thiết.

Đặc biệt, TPHCM thực hiện Chỉ thị số 10 của Ủy ban nhân dân TP để nhanh chóng truy vết các ổ dịch, chính vì vậy, nhiều người nghèo, người bán vé số, người lang thang cơ nhỡ, công nhân lao động đã lâm vào cảnh mất việc, thiếu hụt tài chính vì không thể đi làm. Họ đều là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid -19, vì vậy, với họ, dù ít hay nhiều thì số nhu yếu phẩm nhận được rất đáng quý.

Đến từ rất sớm, và là người đầu tiên nhận được gạo, bà Phạm Thị Kỳ và bà  Đỗ Thị An xúc động nói:

Tôi 79 tuổi, tôi không có đi làm gì hết được, tôi cứ đi lòng vòng lượm ve chai thôi. Các nhà tài trợ cho gạo tôi vui lắm, cũng gửi lời cảm ơn đến các nhà tài trợ, chính quyền địa phương đã giúp đỡ cho người khó khăn vượt qua mùa dịch bệnh”.

“Năm nay tôi 56 tuổi, nghề nghiệp là buôn bán, mùa dịch này nhiều người khó khăn lắm có những người công nhân bị mất việc, không có việc làm, ở nhà thất nghiệp, tội nghiệp lắm. Khu phố, quận có hỗ trợ công dân, mỗi người được giúp đỡ như vậy cũng đỡ được một phần”.

Ở quận Bình Tân, từ ngày xảy ra dịch bệnh đến nay, trên khắp các địa bàn dân cư, từ trẻ em đến người già đều lan tỏa những tình cảm yêu thương, ấm áp giúp đỡ lẫn nhau. Hàng trăm, hàng ngàn tấm lòng thơm thảo, nhân ái, nhiều hoạt động, việc làm chan chứa nghĩa tình, yêu thương với tinh thần “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng” được các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân thực hiện trong cuộc chiến đương đầu với đại dịch.

Bé Võ Quỳnh Anh, 9 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa nhận được một phần gạo, bé vui lắm. Ba mẹ em làm công nhân, đang thất nghiệp, khó khăn chồng chất. Số gạo này sẽ giúp được gia đình em sớm vượt qua khó khăn trước mắt.  

"Con thấy mọi người rất tốt, đã giúp ba mẹ con, con cám ơn ơn rất nhiều”, bé Võ Quỳnh Anh nói.  

Bà Bùi Thị Kim Loan – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bình Tân cho biết: “ATM gạo lần này có sự đóng góp, ủng hộ của nhiều đơn vị tài trợ và mạnh thường quân. Thời gian hoạt động vào các ngày thứ ba, thứ năm và thứ bảy hàng tuần. Mỗi người dân sẽ nhận được 5kg gạo từ “ATM gạo”, ngoài ra để đảm bảo về phòng chống dịch, người dân phải xếp hàng, giữ khoảng cách an toàn, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi nhận gạo."

“ATM gạo” được tổ chức tại 2 điểm ở phường Bình Hưng và Khu phố 4, phường Tân Tạo A, mỗi điểm 6 tấn gạo để phục vụ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Sự xuất hiện của những cây “ATM gạo” như tiếp thêm sinh lực, động lực để những người yếu thế, dân nghèo, người cơ nhỡ vượt qua dịch, cùng Thành phố tích cực phòng, chống đẩy lùi Covid -19.

Những “ATM gạo” trên địa bàn quận thời gian qua đã mang ý nghĩa vô cùng thiết thực, giúp đỡ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn phần nào giảm bớt gánh nặng mưu sinh hằng ngày, đồng thời kết nối các tấm lòng hảo tâm và thể hiện tinh thần tương thân tương ái.