Cây 'ATM gạo' thứ 5 ở quận Bình Tân giúp dân nghèo vượt qua khốn khó

(VOH) - Cây ATM gạo thứ 5 này sẽ cấp phát gạo miễn phí cho bà con trong vòng 2 tháng tại quận Bình Tân.

Tiếp tục đồng hành cùng bà con khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch covid -19, sáng 8/5, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị TPHCM phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bình Tân trao tặng cây “ATM gạo” đặt tại địa chỉ số 77/64, đường Phạm Đăng Giản, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, nhằm hỗ trợ cho người khó khăn với tổng trị giá khoảng 230 triệu đồng, dự kiến cây ATM gạo thứ 5 này sẽ cấp phát gạo miễn phí cho bà con trong vòng 2 tháng.

Cây "ATM gạo" thứ 5 ở quận Bình Tân giúp dân nghèo vượt qua khốn khó

Người dân  xếp hàng theo đúng khoảng cách để nhận gạo miễn phí.

Cùng cô cháu gái 5 tuổi dắt nhau đi bộ mấy cây số dưới cái nắng chói chang của mùa hè đến để nhận gạo và 1 chai dầu ăn, bà Nguyễn Thị Hai, 71 tuổi ở trọ trên đường Lê Trọng Tấn, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân xúc động nói: "Bà tới đây từ sớm. Từ đầu mùa dịch tới giờ, con bà làm công ty mà lãnh lương thấp quá. Tiền phòng trọ 1,7 triệu, thêm điện nước nữa là cũng hơn 2 triệu. Nghe có gạo bà tới để có chút đỉnh cũng đỡ. Của ít lòng nhiều, mừng, vui lắm".

Cầm trên tay bịch gạo nghĩa tình, chị Nguyễn Mỹ Phượng làm công nhân may ở Bình Tân kể, thu nhập mỗi tháng 5 triệu đồng, nhưng từ tháng 2 đến nay xưởng may nơi chị làm việc đã đóng cửa, chị bị mất việc, nhà còn 2 con nhỏ, thêm bà ngoại ở cùng, chồng chị thì đau ốm triền miên nên không đi bán vé số được, cả nhà 5 miệng ăn phải hết sức tiết kiệm, mỗi ngày chỉ dám đi chợ mua từ 20 đến 30 ngàn đồng. Chưa kể tiền thuê nhà trọ mỗi tháng 2 triệu đồng nữa. Nếu dịch còn kéo dài, cả gia đình không biết phải sống tiếp thế nào. Khi hay tin có máy ATM gạo cấp phát miễn phí cho người nghèo, chị mừng quá, trời vừa sáng là chị đã đến đây xếp hàng rồi: "Tôi không có đi làm được nên không đủ tiền trang trải cuộc sống trong gia đình. Nay thấy ở đây có phát gạo em đến lấy về để sống qua ngày, giúp gia đình sống được".

Là đơn vị tài trợ cây ATM gạo cùng một số nhu yếu phẩm hỗ trợ thêm, bà Lê Vân, đại diện Tổ chức Project Vietnam Foundation (Hoa Kỳ) bày tỏ: "Tổ chức Project Vietnam Foundation muốn góp một phần nhỏ hỗ trợ cho bà con trong mùa dịch để vượt qua khó khăn. Vì thực sự những người lao động tay chân và bán vé số trong mùa Covid này thật sự họ rất khó khăn. Cho nên bên mình sẽ tiếp tục kêu gọi các mạnh thường quân, trong nước cũng như nước ngoài  “lá lành đùm lá rách” để giúp đỡ bà con phần nào vượt qua khó khăn".

Cây "ATM gạo" thứ 5 ở quận Bình Tân giúp dân nghèo vượt qua khốn khó

Ban tổ chức đã chuẩn bị 18 tấn gạo để phát cho bà con.

Tại đây, Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc quận Bình Tân - Lê Văn Bảy cho biết, phần lớn những hộ này là người già yếu, neo đơn, phải đi làm thuê, làm mướn hoặc bán vé số dạo. Chính vì vậy, khi dịch bệnh xảy ra nhiều người lâm vào cảnh khó khăn khi không có công ăn việc làm. Những chiếc máy ATM gạo ra đời đã thật sự giúp cho mọi người vượt qua cơn khốn khó. Mỗi ngày 5 cây ATM gạo trên địa bàn phục vụ hơn 10 tấn gạo/ngày: "Quận Bình Tân là quận đông dân, và đa số là người lao động. Đến nay, quận đã chăm lo trên 20 tỷ đồng. Đây là cây ATM thứ 5 ở quận. Bình quân mỗi cây ATM phục vụ bà con 3 tấn gạo/ngày. Riêng ATM gạo Bình Trị Đông B là 4 tấn/ngày. Bình quân mỗi người được 2 ký, cứ tính 10 tấn là giải quyết hàng ngàn người có miếng ăn trong lúc khó khăn này, cho nên người dân rất phấn khởi".

Trên tinh thần “Nếu bạn cần, hãy đến lấy. Nếu bạn ổn, hãy nhường lại cho người khác”, góp phần hỗ trợ thiết thực cho những người khó khăn, nặng gánh mưu sinh hằng ngày, những cây “ATM gạo” nghĩa tình trên địa bàn quận Bình Tân góp phần để không ai bị bỏ lại phía sau. Giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn phần nào ổn định cuộc sống trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, kết nối các tấm lòng thiện nguyện với nhau và đưa gạo tới tận tay người cần gạo. Đó còn là câu chuyện về tình người trong lúc khó khăn, về tinh thần “lá lành đùm lá rách”.