Chăm lo tốt cho người lao động là góp phần giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

(VOH) - Mỗi doanh nghiệp có văn hóa và chế độ riêng, tuy nhiên, để giữ chân được người lao động thì chế độ chăm lo, ưu đãi tốt đối với người lao động là điều quan trọng.

Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, ngoài việc cạnh tranh thương mại, các doanh nghiệp còn gặp phải một sự cạnh tranh khác đó là cạnh tranh về nhân lực. Do nhu cầu nhân lực có tay nghề cao, có trình  độ ngày càng tăng nên sẽ có nhiều cơ hội và sự lựa chọn hơn cho các lao động có chuyên môn, có tay nghề cao. Vì vậy, để giữ chân được người lao động thì chủ các doanh nghiệp phải có kế hoạch về công tác nhân sự riêng, có các chế độ chăm lo, đào tạo tốt cho người lao động để người lao động thấy có cơ hội phát triển và gắn bó lâu dài với công ty.

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn, chia sẻ về tầm quan trọng của nguồn nhân lực tại công ty: "Người lao động là nguồn nhân lực vô giá của các công ty, trong đó công ty chúng tôi đánh giá nhân lực là một tài sả, đồng thời là nguồn vốn quý báu để cho công ty phát triển trong ngắn hạn cũng như dài hạn. Từ đó công tác chăm lo cho người lao động của công ty chúng tôi luôn được đưa lên hàng đầu và phải đi đôi giữa vật chất và tinh thần. Chúng tôi luôn đưa ra các chính sách chất lượng, thưởng phù hợp, thực hiện các chế độ liên quan đến người lao động và phát huy các điểm có lợi so với quy định. Chính sách đãi ngộ kèm theo đó là đào tạo, bồi dưỡng kịp thời cho từng những nhân tố nổi bật".

chăm lo người lao động, ngày 4 tháng 2 năm 2021
Một hoạt động gây quỹ chăm lo cho người lao động ở quận 1. Ảnh minh họa: VOH

Tùy theo từng doanh nghiệp, tùy theo từng văn hóa doanh nghiệp mà doanh nghiệp có sự chăm lo khác nhau cho người lao động của mình. Hiểu được giá trị cốt lõi của người lao động, Ban lãnh đạo công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên hoạt động, chăm lo cho người lao động tại công ty, đặc biệt là những thời điểm cao điểm, dịp cuối năm, người lao động phải tăng ca nhiều để kịp sản xuất. Do vậy, việc chăm lo tốt cho người lao động cũng góp phần giúp doanh nghiệp duy trì ổn định sản xuất, tăng năng suất lao động.

Ông Nguyễn Ngọc An - Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản, cho biết: "Trong suốt những năm qua, không những là chăm lo vật chất mà còn chăm lo đời sống tinh thần nữa. Trong đợt Tết thì công ty tập trung sản xuất nhiều và để tái tạo sức lao động cho người lao động thì chúng tôi phải tăng cường các chế độ về thu nhập của người lao động, chế độ về ăn giữa ca, chế độ bồi dưỡng trong quá trình làm việc của anh em lúc nghỉ giữa ca để mà anh em thứ nhất tái tạo sức lao động, thứ 2 là tinh thần, tâm lý của người lao động cảm thấy thoải mái. Vissan luôn luôn chăm lo, quan tâm, đặc biệt là trong những ngày cận Tết."

Trong công việc, khi người lao động được trân trọng, được tôn trọng và được đãi ngộ xứng đáng thì không có lý do gì mà người lao động lại quay đầu với doanh nghiệp. Mặt khác họ càng an tâm cống hiến, xem doanh nghiệp là nhà, cố gắng phát huy hết nội lực để góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Trong tình hình khó khăn như năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng chăm lo tốt cho người lao động của mình để có một cái Tết thật ấm cúng. Bà Phạm Thị Huân, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Ba Huân cho biết Tết năm nay vẫn duy trì tốt chế độ chăm lo cho người lao động như mọi năm: "Năm nay mùa Covid-19 nhưng công ty cũng lo lương, thưởng cho người lao động như mọi năm. Còn vấn đề vé xe về quê ăn Tết thì công ty  có chuẩn bị nên những cái khoản đó thì không có gì đáng ngại".

Việc doanh nghiệp quan tâm, chăm lo tốt cho người lao động cũng chính là doanh nghiệp đã tự duy trì và phát triển được nguồn nhân lực hiện có của mình, đồng thời việc này góp phần giúp doanh nghiệp phát triển bền vững không chỉ trong ngắn hạn mà còn lâu dài, tạo được thế phát triển vững chắc, có khả năng tạo ra bước đột phá cho sự phát triển của doanh nghiệp trong giai đoạn mới, đặc biệt là trong những lúc khó khăn, cấp bách.