Chờ...

Chủ mái ấm Hoa Hồng đã nghiên cứu cách 'đối phó' với các cơ quan quản lý

TP HCM - Chiều 5/9, tại buổi họp báo về thông tin Kinh tế - Xã hội TPHCM, lãnh đạo Sở Lao động Thương binh Xã hội TPHCM và Quận 12 đã có ý kiến liên quan tới vụ bạo hành trẻ ở mái ấm Hoa Hồng.

Bà Võ Thị Chính - Phó Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, 'lãnh đạo quận lấy làm tiếc về vụ việc xảy ra' tại mái ấm Hoa Hồng (phường Trung Mỹ Tây, quận 12).

Theo bà Chính, đối với công tác quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội, quận đã có nhiều chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, phòng ngừa các vi phạm phát sinh trong việc bảo trợ, nhất là chăm lo cho trẻ em và người có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, bà Chính nhận định: “Đối với cơ sở này, qua các lần kiểm tra của quận, phường và kể cả giám sát của Mặt trận đều chưa phát hiện được số trẻ vượt so với quy định, kể cả hành vi bạo hành. Điều này chứng tỏ chủ cơ sở đã có nghiên cứu đối phó với lại các cái cơ quan nhà nước về quản lý”.

lanh-dao-quan-12-050924
Bà Võ Thị Chính - Phó Chủ tịch UBND quận 12 thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: Phi Yến

Trả lời báo chí về phương pháp kiểm tra, giám sát nguồn vận động từ thiện từ các cơ sở bảo trợ xã hội, bà Võ Thị Chính cho biết, theo quy định, việc kiểm tra thường xuyên phải có kế hoạch và thông báo trước cho cơ sở. Vì vậy rất khó phát hiện sai phạm, cơ sở bảo trợ có hành vi đối phó rất tinh vi.

Về việc số trẻ vượt quá quy định, hiện công an quận đang tiếp tục làm việc với chủ cơ sở để xác định rõ vi phạm ở mức độ nào, xử lý nghiêm minh, kể cả vấn đề có trục lợi hay không.

Bà Chính chia sẻ: “Sự việc này cũng là một bài học và quận cũng rút kinh nghiệm để trong trong thời gian tới sẽ phối hợp với Sở quản lý chặt chẽ hơn”.

Một số cơ sở ‘chỉ muốn nhận tiền, không nhận quà’

Theo ông Nguyễn Tăng Minh, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội TPHCM, việc mái ấm Hoa Hồng bị kiểm tra, giám sát nhiều lần nhưng không phát hiện sai phạm là bài học cho địa phương và ngành.

Sắp tới cơ quan chức năng sẽ tổ chức nhiều cuộc kiểm tra đột xuất, kiểm tra chéo để đảm bảo việc thực hiện nuôi dưỡng trẻ đúng quy định, an toàn - ông Minh khẳng định.

so-lao-dong-thuong-binh-xa-hoi-050924
Ông Nguyễn Tăng Minh, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội TPHCM - Ảnh: Phi Yến

Về vấn đề quản lý thu, chi cũng như 'có hay không việc chủ mái ấm Hoa Hồng lợi dụng trẻ để trục lợi', ông Minh thông tin, nội dung này đang được điều tra. Tuy nhiên, có thực trạng một số cơ sở chỉ muốn nhận tiền, không nhận quà.

“Phần lớn các cơ sở hiện nay hoạt động tốt, đúng với pháp luật nhưng có một số cơ sở không nhận quà, chỉ nhận tiền. Đây là vấn đề mà chúng tôi rất băn khoăn, vì từ thiện là xuất phát từ tấm lòng. Chúng tôi sẽ kiểm tra cơ chế tiếp nhận này để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời” – ông Minh thông tin.

Hiện tại, TPHCM có 16 cơ sở bảo trợ xã hội công lập đang tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc 6.505 đối tượng bảo trợ xã hội; 64 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập đã tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng 3.177 trường hợp. Trong đó, 23 cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý cấp thành phố, 41 cơ sở thuộc thẩm quyền của quận, huyện, TP Thủ Đức.

Đến nay, 3 trung tâm trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận toàn bộ trẻ từ mái ấm Hoa Hồng. Các trung tâm đã tổ chức khám sức khỏe, chỉ định lượng sữa, thức ăn phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và bố trí nơi ở, người chăm sóc, ổn định tinh thần cho trẻ.