Chờ...

Bạo hành ở mái ấm Hoa Hồng: Chủ cơ sở kinh doanh, bảo mẫu đối diện hình phạt gì?

VOH - Với các clip từ phóng sự điều tra của báo chí, cơ quan chức năng đã xác định những bảo mẫu nhẫn tâm hành hạ các bé tại mái ấm Hoa Hồng có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Sau khi báo chí đăng tải thông tin về vụ bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng (đường Tô Ký, quận 12, TPHCM), cộng đồng mạng bày tỏ phẫn nộ trước hành vi này. Nhiều người kêu gọi cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý và có hình thức xử phạt thật nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.

Trao đổi với VOH Online, Luật sư Vũ Duy Nam, Phó giám đốc công ty luật Yvnlaw, Luật sư thuộc Đoàn luật sư Đồng Nai chia sẻ: “Đau lòng khi hình ảnh các cháu sơ sinh bị bạo hành được phơi bày, khó có thể chấp nhận hành vi tàn ác như vậy”.

Theo luật sư, nếu cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ những hành vi bạo hành trẻ em tại mái ấm Hoa Hồng đúng như những gì video clip báo chí đưa tin thì chủ cơ sở kinh doanh, bảo mẫu chăm sóc trẻ có thể phạm tội “ngược đãi, hành hạ trẻ em” theo quy định tại điều 185 Bộ luật Hình sự 2015.

Nếu chủ cơ sở hoặc bảo mẫu có hành vi hành hạ, ngược đãi người được bảo trợ, đặc biệt là trẻ em, thì có thể bị truy tố tội hành hạ với mức án tù từ 6 tháng đến 5 năm tù giam, tùy theo mức độ nghiêm trọng.

Tội lạm dụng trẻ em: Nếu có bằng chứng về việc lạm dụng trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào (thể xác, tinh thần, tình dục), những người liên quan có thể bị truy tố theo quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em và có thể chịu mức án tù đến 20 năm hoặc tù chung thân, tùy mức độ vi phạm.

bao-hanh-mai-am-9
Cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại "Mái ấm Hoa Hồng" khiến dư luận không khỏi phẫn nộ - Ảnh: Thanh niên

Luật sư Vũ Duy Nam cho biết, quy định về điều kiện vận hành cơ sở bảo trợ xã hội (Nghị định 103/2017/NĐ-CP), nếu chủ cơ sở không đảm bảo an toàn cho người được bảo trợ (trẻ em, người già, người khuyết tật) hoặc không cung cấp đủ các điều kiện chăm sóc tối thiểu, họ có thể bị phạt hành chính hoặc bị tước giấy phép hoạt động.

Nếu xảy ra hậu quả nghiêm trọng như thương tật hoặc tử vong do sự thiếu trách nhiệm của chủ cơ sở hoặc nhân viên, các cá nhân liên quan có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với các mức án tùy theo thiệt hại và mức độ sai phạm.

Luật sư Vũ Duy Nam cho biết thêm: Nếu có hành vi gian lận hoặc sử dụng sai mục đích các khoản tiền từ thiện, chủ cơ sở có thể bị truy cứu về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc sử dụng trái phép tài sản, với mức án tù có thể lên đến 20 năm hoặc tù chung thân, tùy theo số tiền và tính chất vi phạm.

Nhiều vi phạm tại mái ấm Hoa Hồng

Ngay sau khi báo chí phản ánh tình trạng bạo hành trẻ em xảy ra tại mái ấm Hoa Hồng, UBND quận 12 đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định đối với hành vi bạo hành trẻ em tại cơ sở này.

Tại thời điểm kiểm tra, mái ấm Hoa Hồng đang có mặt 86 trẻ, có 15 nhân viên đang phục vụ tại mái ấm Hoa Hồng.

UBND quận 12 cho biết, theo giấy phép, mái ấm Hoa Hồng chỉ được tiếp nhận chăm sóc tối đa là 39 trẻ. Tuy nhiên mái ấm Hoa Hồng đã vi phạm quy định tiếp nhận, chăm sóc khi tiếp nhận đến 86 trẻ.

a166aa6748aaeff4b6bb
Luật sư Vũ Duy Nam 

Về vấn đề này, Luật sư Vũ Duy Nam cho biết: Theo Nghị định 103/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện thành lập và hoạt động của cơ sở trợ giúp xã hội tại Việt Nam, số lượng trẻ em mà mỗi bảo mẫu hoặc nhân viên chăm sóc có thể chăm sóc được quy định tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng của trẻ.

Trẻ sơ sinh và trẻ dưới 18 tháng tuổi: Mỗi bảo mẫu được phân công chăm sóc tối đa 6 trẻ; Trẻ từ 18 tháng tuổi đến 6 tuổi: Mỗi bảo mẫu có thể chăm sóc 8 đến 10 trẻ; Trẻ từ 6 tuổi trở lên: Mỗi bảo mẫu có thể chăm sóc tối đa 12 trẻ.

Nếu số trẻ em vượt quá quy định mà không có bảo mẫu chăm sóc gây nhiều rủi ro, thiếu an toàn cho trẻ. Chủ cơ sở kinh doanh đối mặt hình thức xử phạt:

  • Phạt hành chính: Theo quy định tại Nghị định 130/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ xã hội và trẻ em, nếu cơ sở vi phạm quy định về số lượng trẻ em mà mỗi bảo mẫu được phép chăm sóc, có thể bị xử phạt hành chính. Mức phạt sẽ phụ thuộc vào mức độ vi phạm, với mức phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng hoặc cao hơn đối với những vi phạm nghiêm trọng hoặc tái phạm.
  • Truy cứu trách nhiệm hình sự: Nếu việc thuê quá nhiều trẻ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như tai nạn, thương tật, hoặc tử vong, chủ cơ sở và bảo mẫu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự 2015. Các tội danh có thể liên quan bao gồm: Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động (Điều 295).Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 360), với mức án phạt tù từ 1 đến 5 năm, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hậu quả.

Hành vi bạo hành trẻ em là hành vi vi phạm pháp luật và rất đáng lên án. Người thực hiện hành vi bạo hành trẻ em lại là người có chức năng bảo vệ, giáo dục trẻ em, đang mang danh nghĩa thiện nguyện thì đó là hành vi rất đáng trách, đáng lên án và cần phải bị xem xét xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật.

Pháp luật Việt Nam có nhiều quy định chặt chẽ về bảo vệ trẻ em và xử lý các vụ việc bạo hành trẻ em. Các quy định này nằm trong nhiều văn bản pháp luật khác nhau, nhằm đảm bảo trẻ em được bảo vệ khỏi mọi hình thức bạo hành, xâm hại.

Luật sư Vũ Duy Nam viện dẫn: Điều 37, Hiến pháp năm 2013 quy định “Trẻ em được Nhà nước, xã hội, gia đình và công dân có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em. Trẻ em được bảo vệ đặc biệt và có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng”.

Sau Hiến pháp thì các văn bản luật như Luật Trẻ em, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Dân sự, Luật xử lý vi phạm hành chính, Bộ luật Hình sự...đều có các quy định cụ thể hóa nội dung Hiến pháp để bảo vệ quyền trẻ em.

Theo Luật Trẻ em 2016, Điều 4, Quy định 25 quyền cơ bản của trẻ em, bao gồm quyền được bảo vệ khỏi mọi hình thức bạo lực, bị bỏ rơi, bỏ mặc. Điều 6: Cấm các hành vi xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, buôn bán, bắt cóc, bóc lột sức lao động, bỏ rơi, bỏ mặc trẻ em.

Điều 29: Trẻ em có quyền được bảo vệ trong mọi hoàn cảnh, kể cả trong gia đình, nhà trường, cơ sở chăm sóc, hoặc ngoài xã hội. Điều 49: Quy định về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thông tin, báo cáo và ngăn chặn các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

Việc bạo hành, bạo lực, đánh đập, hành hạ trẻ em là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người thực hiện hành vi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tạm giữ hình sự một trong năm bảo mẫu có hành vi hành hạ trẻ em

Ngày 5/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 12 đã ra quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm (46 tuổi, quê Đồng Nai) để điều tra hành vi hành hạ người khác. Bà Cẩm là bảo mẫu chăm sóc các trẻ tại mái ấm Hoa Hồng và đã nhiều lần dùng tay đánh vào cơ thể của trẻ để làm các cháu sợ, không quấy phá.

Hiện tại, các tổ công tác của Công an quận 12 và Phòng cảnh sát hình sự Công an TPHCM đang phối hợp công an các tỉnh, đưa 3 bảo mẫu còn lại của mái ấm Hoa Hồng về trụ sở để làm việc.

Qua chứng cứ thu thập được, bước đầu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 12 xác định 5 bảo mẫu có hành vi hành hạ trẻ em.

Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, chỉ có 2 bảo mẫu có mặt tại cơ sở gồm: Nguyễn Thị Ngọc Cẩm và T.M.N. (71 tuổi, quê Cà Mau). 3 bảo mẫu không có mặt gồm: N.T.Q. (41 tuổi, quê Tiền Giang), Đ.T.K.L. (46 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) và D.N.T. (47 tuổi, quê Sóc Trăng).

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 12 phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân quận 12 tiến hành thực nghiệm hiện trường. Căn cứ các tài liệu điều tra thu thập được, cơ quan điều tra xác định hành vi của Nguyễn Thị Ngọc Cẩm đủ yếu tố cấu thành tội "hành hạ người khác" quy định tại điều 140 Bộ luật Hình sự.

Chia sẻ về giấy phép đăng ký của mái ấm tình thương, Luật sư Vũ Duy Nam cho biết: Mái ấm tình thương cần đăng ký giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật.

Giấy phép của mái ấm tình thương thường thuộc loại giấy phép hoạt động dành cho các cơ sở bảo trợ xã hội, bao gồm cơ sở bảo trợ cho trẻ em, người già, người tàn tật, hoặc người gặp hoàn cảnh khó khăn. Để vận hành một mái ấm tình thương, cần xin giấy phép từ các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, chẳng hạn như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tiền từ thiện mà nhà hảo tâm gửi vào các mái ấm tình thương hoặc cơ sở từ thiện không phải đóng thuế với điều kiện nó được sử dụng đúng mục đích từ thiện. Theo quy định tại Việt Nam, các khoản tiền, tài sản nhận được từ hoạt động quyên góp từ thiện thường được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Theo Thông tư 78/2014/TT-BTC về thuế thu nhập doanh nghiệp, các khoản tài trợ cho các tổ chức từ thiện, nhân đạo, cơ sở bảo trợ xã hội hợp pháp sẽ được miễn thuế. Đồng thời, đối với cá nhân đóng góp tiền từ thiện, nếu khoản đóng góp được thực hiện thông qua các tổ chức được công nhận, thì họ cũng có thể được khấu trừ khoản đóng góp này khi tính thuế thu nhập cá nhân.