Chờ...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Phải thay đổi để đẩy nhanh dự án metro

VOH - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định nếu theo cách cũ, việc hoàn thành 200km còn lại thì cần khoảng 50-70 năm hoặc thậm chí 100 năm nữa.

Ngày 15/12, UBND TPHCM tổ chức phiên họp thứ ba của Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội, trong đó có xây dựng đề án xây dựng mạng lưới metro theo kết luận 49 của Bộ Chính trị.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nói rằng theo quy hoạch, đường sắt đô thị thành phố có tổng chiều dài 220km, là quy hoạch đã thực hiện cách đây 20 năm. Thời gian qua, tuyến metro số 1 dài 19,7km đã thực hiện hết 15, 16 năm đến nay mới chuẩn bị hoàn thành.

Nếu tiếp tục theo cách cũ, có thể cần 50-70 thậm chí 100 năm để hoàn thành 200km còn lại. Đây là tốc độ quá chậm, không thể chấp nhận được.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Phải thay đổi để đẩy nhanh dự án metro 1
Metro số 1 dự kiến khai thác thương mại vào tháng 7/2024 - Ảnh: TTO

Chủ tịch UBND TP cho biết kết luận số 49 của Bộ Chính trị giao nhiệm vụ đến năm 2035, TPHCM phải cơ bản hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị 200km còn lại.

Từ tháng 7/2023, thành phố xây dựng, nghiên cứu theo hướng 200km metro còn lại triển khai trong một đề án với cùng một cơ chế chính sách. Thành phố sẽ khẩn trương hoàn thiện đề án trong năm nay để đầu năm 2024 trình Bộ Chính trị. Đề án sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2025.

Về cơ chế, ông Mãi cho hay TPHCM cũng sẽ phối hợp với TP Hà Nội để hoàn thiện cơ chế về phát triển đường sắt đô thị. Đó là cơ chế huy động nguồn vốn, tín dụng đủ lớn mà có thể vượt trần nợ địa phương để triển khai đầu tư dự án.

Ông Mãi cho biết đường sắt đô thị TPHCM phải gắn liền với ngành công nghiệp đường sắt đô thị của Việt Nam, để tránh chỉ làm dự án đầu tư; đi thuê, mua công nghệ nước ngoài, sau đó là thuê mua thiết bị, duy tu bảo dưỡng. Do đó, cần nghiên cứu đề xuất cơ chế để phát huy ngành công nghiệp metro trong nước.

Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi cho biết đây là vấn đề rất lớn, cần có chủ trương chính trị từ Bộ Chính trị, cần có cơ chế chính sách từ Quốc hội, cần cố gắng hoàn thiện đề án để trình vào giữa năm 2024.

Tại hội nghị, rất nhiều chuyên gia, nhà khoa học cũng đã thảo luận, góp ý các nội dung về xây dựng đề án để TPHCM triển khai khả thi.