Chủ tịch Phan Văn Mãi: Thành lập trung tâm chuyển đổi số TP trong 6 tháng đầu năm 2023

(VOH) - Sáng 3/3, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai chiến lược quản trị dữ liệu của TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM mong muốn triển khai chương trình chuyển đổi số cũng như Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh thành công. Muốn thực hiện tốt nội dung này, chắc chắn bằng trí tuệ, sức lực của thành phố chưa thể đáp ứng được. Do vậy, thành phố rất cần sự hợp tác quốc tế để huy động được sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Chủ tịch TPHCM: Tập trung chuyển đổi số trong thủ tục hành chính

Tại Hội nghị, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam bà Carolyn Turk bày tỏ mong muốn TPHCM tiếp tục đầu tư xây dựng thể chế phù hợp để quản lý tài sản dữ liệu một cách an toàn và tối đa hóa giá trị của tài sản dữ liệu.

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hợp tác cùng với TPHCM để triển khai chiến lược này; có thể giúp thành phố trong các hoạt động về chuyển đổi số để tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Thành lập trung tâm chuyển đổi số TP trong 6 tháng đầu năm 2023 1
Hội nghị triển khai chiến lược quản trị dữ liệu của TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ảnh: VGP

Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TPHCM Võ Thị Trung Trinh cho hay Chiến lược dữ liệu của TPHCM hướng đến cụ thể hóa các nhiệm vụ về triển khai kho dữ liệu dùng chung, triển khai các hệ thống thông tin chuyên ngành và số hóa, sử dụng hiệu quả dữ liệu số hóa đã được xác định tại Chương trình Chuyển đổi số TP, Đề án Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh và Kiến trúc chính quyền điện tử TP.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Chiến lược dữ liệu của TP sẽ tập trung vào 3 nhóm dữ liệu chính: về người dân, về tài chính – doanh nghiệp và n về đất đai – đô thị.

Chiến lược quản trị dữ liệu thể hiện sự quyết tâm của TPHCM trong việc tạo lập, sử dụng và phát triển dữ liệu số nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công theo hướng “lấy người sử dụng làm trung tâm”, nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp “dựa trên dữ liệu số”, nâng cao năng suất lao động của đội ngũ công chức, viên chức người lao động của cơ quan nhà nhà nước “dựa trên nền tảng số, dữ liệu số”, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng suất lao động, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh của TPHCM.

Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Hoàng Quân cho biết Sở đang phải đối mặt với việc hoàn tất chỉnh lý dữ liệu và số hóa dữ liệu. Ông Quân cho biết thêm đặc biệt quan tâm đến cơ sở dữ liệu của khối đô thị mà cụ thể là ngành xây dựng, tài nguyên môi trường, quy hoạch và giao thông. Hiện nay thành phố cấp trên 2 ngàn giấy phép xây dựng trên địa bàn toàn thành phố, “chúng tôi cần thông tin này để có mã QR để bất kì một người dân nào có thể truy cập để biết thông tin về căn nhà, về dữ liệu thông tin xây dựng của thành phố”.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Phan Công Bằng cho biết Sở đã chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu và người dân, đơn vị có thể cập nhật lấy số liệu giao thông.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ghi nhận những ý kiến từ Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và sẽ triển khai trong thời gian tới. Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở ngành cần tập trung hơn nữa, triển khai chiến lược quản trị dữ liệu của TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đến từng cơ quan, từng người thực hiện để đảm bảo hiệu quả trong thực hiện.

Ông Mãi đưa ra yêu cầu thời gian để thực hiện việc này là trong 6 tháng đầu năm.