Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ đại biểu văn nghệ sĩ Xuân Kỷ Hợi

(VOH) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có buổi gặp gỡ đại biểu văn nghệ sĩ Xuân Kỷ Hợi 2019 vào sáng 26/1.

Buổi gặp nhằm lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, đóng góp cũng như hiến kế xây dựng đời sống văn hóa nghệ thuật thành phố của các văn nghệ sĩ. Tham dự có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ đại biểu văn nghệ sĩ Xuân Kỷ Hợi

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: SGGP

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn - Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP đại diện văn nghệ sĩ báo cáo tình hình hoạt động nghệ thuật thành phố năm 2018. Hiện nay, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TPHCM có 5.055 hội viên, trong đó số hội viên được phong tặng nghệ sĩ nhân dân là 76 người. Quan tâm công tác tuyên truyền vận động và định hướng tư tưởng cho hội viên, Liên hiệp đã tổ chức 35 trại sáng tác và các buổi đi thực tế sáng tác, tập trung cho đề tài biên giới hải đảo. Hoạt động nghệ thuật sôi nổi với nhiều hình thức, quy mô, sinh động, thiết thực, hướng đến chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, công tác chuyên môn được thực hiện thường xuyên, bền bỉ. Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP cũng nêu ra 2 kiến nghị chính: một là cần tổng kết đánh giá chủ trương xã hội hoá lĩnh vực văn học nghệ thuật; hai là đề nghị Thành uỷ, HĐND, UBND TP xem xét chi thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, viên chức liên hiệp hội để ổn định đời sống.         

Buổi gặp mặt cũng là dịp để văn nghệ sĩ bày tỏ tâm tư, tình cảm trước thềm năm mới. Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trăn trở về rạp hát cho sân khấu cải lương. Theo bà, sân khấu cải lương truyền thống 100 năm đang “chết dần” trước hết vì không có rạp để diễn: "Tôi không hiểu tại sao chừng vài chục năm nay sân khấu cải lương co cụm dần. Lý do có nhiều nhưng trước hết là vì không có rạp để diễn. Khắc khoải đó không chỉ của anh chị em văn nghệ sĩ chúng tôi không mà còn của rất nhiều khán giả trong và ngoài nước, đang đặt câu hỏi tại sao cải lương chết. Câu hỏi này chúng tôi sẽ ngồi lại xem xét, trước là xét lại mình, sau là xét lại người, nhưng những người lãnh đạo văn hóa không thể không cùng chúng tôi trả lời câu hỏi đó".

Nhà văn Trần Văn Tuấn khẳng định, hội viên Hội Nhà văn TP luôn sáng tác theo định hướng chung của đảng, nhà nước và sẽ kiên trì quyết tâm đi theo định hướng này, đồng thời mong muốn: "Tôi đề nghị đời sống văn học nghệ thuật hiện nay có nhiều biến động, tốt có xấu có. Những vấn đề này mong Chủ tịch Quốc hội lưu tâm, và trên nghị trường Quốc hội thì vấn đề văn học nghệ thuật sẽ thường xuyên được đề cập ở diễn đàn riêng chứ không nằm chung trong lĩnh vực văn hóa xã hội nữa".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ đại biểu văn nghệ sĩ Xuân Kỷ Hợi

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ các nghệ sĩ. Ảnh: SGGP

Nghệ sĩ ưu tú Xuân Quang lại thể hiện sự lo ngại về hướng đi cho nghệ thuật hát bội, nhất là thực trạng không có người nối nghiệp và đời sống bấp bênh: "Ai nối nghiệp? Hiện tại tôi còn 2 năm nữa là về hưu rồi thì thế hệ sau này sẽ ra sao. Tôi kiến nghị Quốc hội cũng như thành phố nên quan tâm đến hát bội hơn, cho hẳn một rạp riêng của hát bội để chúng tôi có điều kiện hoạt động nghệ thuật. Hai nữa là muốn tuyển sinh, đào tạo nghệ thuật thì đồng lương, cuộc sống kinh tế phải đầy đủ. Muốn đào tạo thì phải đầu tư cơ sở vật chất. Nếu đói thì làm sao làm nghệ thuật được?".

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận định, nghệ thuật truyền thống Việt Nam hiện tại gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy vẫn mong các nghệ sĩ tiếp tục giữ lửa: "Nguồn lực của 4,5 triệu người lao động thành phố là nguồn lực sáng tạo. Nguồn lực con người là quan trọng nhất mà sáng tạo là thứ vô cùng quan trọng trong đó, và văn nghệ sĩ là người gìn giữ điều này, giữ cái hồn để người Việt Nam lạc quan lúc khó khăn, giữ cái tự tin khi chúng ta vươn lên. Chúng tôi xin chia sẻ và rất mong anh chị em văn nghệ sĩ tiếp tục sáng tác. Khó khăn đôi khi nói vui là phải “nín thở qua đò” nhưng chúng tôi sẽ làm cho đò chạy nhanh hơn, để chúng ta làm cho sức sáng tạo của người Việt Nam, người dân miền Nam được khẳng định lại, sức sáng tạo của người dân Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định - TPHCM tiếp tục được khẳng định phát huy trong giai đoạn tới".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những văn nghệ sĩ đã cống hiến tâm sức cho hoạt động văn học nghệ thuật nước nhà, làm cho đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân ta có một sức sống mãnh liệt: "Đảng và nhà nước ta luôn chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật trong đó có những cơ chế, chính sách đặc thù đối với văn học nghệ thuật và sự đóng góp của văn nghệ sĩ đối với sự phát triển của đất nước. Đồng thời luôn tôn trọng sự tự do sáng tạo của người nghệ sĩ, cố gắng tạo mọi điều kiện để anh chị em nghệ sĩ phát huy hết tài năng. Người nghệ sĩ cũng cần bám sát cuộc sống và dám đi vào những điểm nóng, hằng ngày cuộc sống như thế nào thì chúng ta hãy làm nghệ thuật như vậy. Nhưng cần chú ý định hướng xã hội có tốt có xấu, có tiêu cực, có tích cực nhưng màu hồng vẫn nhiều hơn màu tối".

TPHCM được xem là trung tâm văn hoá lớn và phát triển nhất của cả nước. Trong quá trình phát triển đó, văn nghệ sĩ thành phố cũng góp một phần công sức và mang lại đời sống tinh thần phong phú cho nhân dân. Chính vì vậy, buổi gặp mặt văn nghệ sĩ thành phố trong dịp này cũng là cách mà các cấp lãnh đạo đảng, nhà nước bày tỏ sự quan tâm của mình đến các nghệ sĩ đã và đang hoạt động tích cực.