Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: "Không để ai bỏ lại phía sau, nhất là nhóm yếu thế"

(VOH) - Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay 8/12, các đại biểu HĐND Thành phố đã đặt câu hỏi đi thẳng vào nội dung trọng tâm, ngắn gọn.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng đã trả lời thẳng thắn, trách nhiệm, đồng thời đưa ra những giải pháp giải quyết các tồn đọng trong thời gian tới. Phần lớn ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND Thành phố xoay quanh 4 nhóm vấn đề chính trong năm 2020. Đó là việc thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch Covid-19 vừa phục hồi phát triển kinh tế, đặc biệt là những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó là giải pháp thực hiện mô hình chính quyền đô thị, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, các giải pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm.

kỳ họp 23 HĐND
 

Theo đó thì các đại biểu đều đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng như những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động kịp thời mà Thành phố đã triển khai. Các giải pháp điều hành phát triển kinh tế xã hội năm 2021 mà UBND Thành phố trình HĐND cũng được các đại biểu đồng tình và cho rằng khá sát với dự báo tình hình năm 2021. Tuy nhiên, theo đại biểu Phạm Quốc Bảo, cần lồng ghép thêm giải pháp phát triển kinh tế số, vì nội dung này đã được Nghị quyết Đảng bộ Thành phố lần thứ 11 thông qua. “Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 11 đề ra mục tiêu đến năm 2025 đạt 25%. Tuy nhiên trong các chỉ tiêu đề ra trong năm 2021 không thấy đề cập đến. Vậy xin Chủ tịch cho biết chương trình kinh tế số năm 2021 được triển khai như thế nào?”, đại biểu Phạm Quốc Bảo chất vấn.

Trong những năm gần đây, TPHCM đã tập trung nhiều vào công tác cải cách hành chính đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, giảm bớt thủ tục phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế vẫn còn một số hạn chế như năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giảm. Do đó thành phố cần có những giải pháp đột phá hơn để góp phần thúc đẩy thành phố phát triển bền vững, nhất là khi triển khai chính quyền đô thị. Cùng với những ý kiến của các đại biểu, tại phiên chất vấn, Hội đồng nhân dân Thành phố cũng dành thời gian để cử tri gửi kiến nghị của mình đến Chủ tịch UBND Thành phố. Cử tri Nguyễn Văn Dũng, huyện Hóc Môn đề cập đến chủ trương phân loại rác thải tại nguồn: “Vấn đề phân loại rác tại nguồn thì người dân rất ủng hộ, nhưng người đi thu gom có phân loại hay không? Đề nghị có chính sách với người đi mua rác, nếu có cũng sẽ hạn chế được vấn đề rác cần xử lý”.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đã tập trung lắng nghe và thông tin lại từng nội dung được đại biểu và cử tri quan tâm chất vấn. Trong đó Chủ tịch UBND Thành phố tập trung phân tích một số giải pháp trọng tâm để điều hành và phát triển thành phố trong năm 2021, theo đó nhiệm vụ hàng đầu là tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Về phục hồi kinh tế, thành phố sẽ phát huy các hội đồng ngành để tháo gỡ khó khăn cụ thể cho từng ngành. Bởi từng ngành có những khó khăn, vướng mắc riêng. “Tổ chức diễn đàn kinh tế năm 2021 phù hợp với dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, triển khai chương trình chuyển đổi số, thúc đẩy chuyển đổi số ở các doanh nghiệp. Cùng với đó là đẩy mạnh thương mại điện tử; thực hiện chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp; hỗ trợ phát triển các nhóm ngành chủ lực…Thành phố sẽ rà soát để có chính sách, hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ; phát huy hiệu quả gói hỗ trợ lần 1. Tiếp tục triển khai cơ cấu lại thời gian trả nợ; miễn giảm thuế cho doanh nghiệp. Đối với người dân, quyết tâm thực hiện tốt phương châm "Không để ai bỏ lại phía sau, nhất là nhóm yếu thế", ông Phong và lời chất vấn và thông tin thêm.

Về cải thiện môi trường đầu tư, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết đầu tư từ ngân sách Nhà nước chỉ chiếm 13%, doanh nghiệp tư nhân chiếm 70%, còn lại là vốn doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, thành phố quyết tâm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Đây được xem là giải pháp tăng cầu rất quan trọng.

Dù thời gian chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này không nhiều, nhưng theo Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ nội dung phiên làm việc chất lượng, đảm bảo được yêu cầu đặt ra. “Các đại biểu đồng tình với trả lời chất vấn của Chủ tịch Thành phố. Làm rõ nhiều vấn đề đại biểu quan tâm, đồng thời cũng nghiêm túc nhận trách nhiệm về những hạn chế, và đưa ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới”, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ nhận xét.

Liên quan đến vấn đề những dự án giao thông trọng điểm chậm triển khai, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết thời gian sắp tới sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh các công trình có tiến độ dở dang, yêu cầu các chủ đầu tư, quận huyện cam kết tiến độ giải phóng mặt bằng, tổ chức, lựa chọn những nhà đầu tư đủ năng lực…nhằm chấn chỉnh công tác triển khai các dự án trên địa bàn.