Chủ tịch UBND TPHCM: Quận 1 cần có sự quan tâm lớn cho việc chỉnh trang đô thị

Sáng 26/8, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã làm việc với UBND quận 1 về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 7 tháng đầu năm và giải quyết những kiến nghị của quận.

Tại buổi làm việc Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, quận 1 là khu vực trung tâm và là bộ mặt của TPHCM. Do đó, ngoài tập trung phát triển kinh tế, dịch vụ, địa phương này cần có sự quan tâm lớn cho việc chỉnh trang đô thị, tạo điểm nhấn và sự ấn tượng cho du khách quốc tế.

TP đã giao quận 1 phối hợp cùng các sở ngành tìm phương án quản lý hiệu quả khu vực công viên từ cột cờ Thủ Ngữ cho đến công viên Bến Bạch Đằng, công trường Mê Linh và phố đi bộ Nguyễn Huệ. 

quận 1
Quận 1 là khu vực trung tâm và là bộ mặt của TPHCM (Ảnh: HL)

Đây là những khu vực mới được chỉnh trang, tạo điểm nhấn cho khu vực trung tâm TP. Bên cạnh đó là nghiên cứu chỉnh trang khu Phạm Ngũ Lão - Bùi Viện. 

Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị quận phối hợp với các sở ngành nghiên cứu việc hình thành một số tuyến đường đi bộ, phát triển các tuyến thương mại dịch vụ. Làm sao để các tập đoàn đa quốc gia, tập đoàn lớn của cả nước phải đặt trụ sở trên địa bàn quận 1. 

Thời gian tới, ông đề nghị UBND quận 1 phối hợp với các sở ngành xây dựng đề án phát triển kinh tế dịch vụ của quận. Trong đó, cần tái cơ cấu mô hình, xác định những không gian, lĩnh vực mới để thu hút đầu tư, bố trí nguồn lực, đất đai để phát triển. 

Ông Mãi cho rằng, quận 1 không nên tư duy phát triển để đóng đủ ngân sách được giao, mà phải tái cơ cấu để tăng thu ngân sách hơn nữa. 

Trong chỉnh trang đô thị, lãnh đạo TPHCM cũng mong muốn quận 1 quyết tâm xây dựng các chung cư mới nhằm thay thế những khu dân cư quá cũ, thiếu an toàn còn tồn tại.

Với những dự án chậm triển khai, đóng băng nhiều năm, ông Mãi nhấn mạnh với lãnh đạo quận 1: "Những công trình này không chỉ ảnh hưởng về mặt mỹ quan đô thị mà còn tác động đến phát triển kinh tế. Những dự án này hoàn thành sẽ giúp dòng vốn chảy vào, tạo việc làm, đóng góp cho nền kinh tế toàn thành phố".

Chủ tịch UBND TPHCM nhìn nhận, hiện nay, thu ngân sách của quận 1 đang ở mức trên dưới 20.000 tỷ/năm. Nếu làm tốt việc xúc tiến, chăm lo, phát triển kinh tế, dịch vụ, quận hoàn toàn có thể sớm tăng thu ngân sách lên 25.000 - 30.000 tỷ mỗi năm.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, quận 1 cần nghiên cứu thực hiện các biện pháp xử phạt xả rác, hút thuốc, đỗ xe không đúng quy định như Singapore đã làm để quản lý đô thị, góp phần giải quyết câu chuyện thiếu nhân lực hiện nay.

Về các vướng mắc trong quản lý đô thị như thiếu lực lượng quản lý trật tự đô thị, thiếu bãi xe, ông Mãi cho rằng cần áp dụng giải pháp quản lý thông minh như áp dụng chế tài bằng kinh tế, ứng dụng công nghệ thông tin.