Chuẩn bị “xóa sổ” chợ Bình Thới tự phát

(VOH) - Ngày 16/6, UBND quận 11 tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về “Phương án giải tỏa, di dời, tái bố trí chợ Bình Thới”. Theo kế hoạch, một tháng nữa chợ Bình Thới hiện nay sẽ chính thức bị “xóa sổ”.

Chợ Bình Thới hiện nay là chợ tự phát, hình thành và phát triển trên tuyến đường Xóm Đất từ trước năm 1975 thuộc địa bàn phường 10 quận 11. Hiện có 764 hộ kinh doanh/cá nhân hoạt động kinh doanh tại chợ và xung quanh chợ, chiếm dụng toàn bộ tuyến đường Xóm Đất và các tuyến hẻm nhánh xung quanh đường Xóm Đất.

Vì vậy, đường vào chợ ngày càng chật hẹp, gây cản trở lưu thông, không đảm bảo các tiêu chí về an toàn PCCC, về vệ sinh môi trường và các tiêu chí về xây dựng chợ văn minh thương mại theo quy định.

Chợ Bình Thới mới chuẩn bị đón các tiểu thương từ chợ cũ dọn đến.

Chợ Bình Thới mới được xây dựng tại khu đất số 152 đường Lạc Long Quân phường 10 quận 11, sát ngay bên chợ hiện nay. Với tổng diện tích sàn xây dựng 2.758 m2, chợ được thiết kế 558 sạp có diện tích từ 2,4 m2 đến 3 m2.

Chợ được xây dựng theo mô hình chợ truyền thống, không xây lầu, bố trí 4 cổng vào chợ, có lối đi thông thoáng, phân theo từng ngành hàng riêng biệt, được trang bị hệ thống PCCC, hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước đúng quy chuẩn, có nơi giữ xe cho tiểu thương và khách hàng…

Các sạp hàng trong chợ Bình Thới mới.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trương Quốc Cương, Phó Chủ tịch UBND quận 11 cho biết, quận sẽ tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho tiểu thương di dời vào chợ Bình Thới mới. UBND quận 11 đã xây dựng “Phương án giải tỏa, di dời, tái bố trí chợ Bình Thới” đã quy định nhiều ưu đãi cho tiểu thương. Cụ thể:

- Tăng thời gian thu hồi vốn đầu tư lên 21 năm so với dự kiến ban đầu chỉ là 10 năm nhằm giảm giá tiền thuê sạp.

- Không tính vào khoản tiền cho thuê sạp chi phí bảo trì và các chi phí thực hiện việc giải tỏa, hỗ trợ di dời mà trích từ ngân sách của quận.

- Tăng giá trị hỗ trợ tối đa cho tiểu thương đối với vật liệu kiến trúc phần diện tích tại điểm kinh doanh từ 1.350.000 đồng/m2 điều chỉnh lên 1.621.000 đồng/m2.

- Miễn tiền thuê sạp đối với các tiểu thương thực hiện tốt chính sách di dời: thấp nhất là 6 tháng tiền thuê và cao nhất là 12 tháng tiền thuê trong thời gian đầu…

Trước câu hỏi đặt ra là làm thế nào để không tái lập chợ tự phát sau khi giải tỏa chợ Bình Thới hiện nay, ông Trương Quốc Cương khẳng định không có khả năng tái lập chợ tự phát.

Tiểu thương chiếm dụng đường, hẻm để buôn bán tại chợ Bình Thới tự phát hiện nay (ảnh chụp trưa 16/6).

Từ ngày 15/7 (thời điểm giải tỏa chợ Bình Thới hiện nay, các tiểu thương bắt đầu di dời vào chợ mới), quận sẽ huy động lực lượng của Đội Quản lý trật tự đô thị quận, UBND phường 10, Ban Quản lý chợ, UBND phường 2, 3, 9 – là những phường giáp ranh – tổ chức việc duy trì chốt chặn không cho người dân xuống hàng hóa ở khu vực đã giải tỏa để bày bán.