Chuyển đổi số, báo chí và nhà báo thực hiện tốt quy tắc sử dụng mạng xã hội

(VOH) – Bên cạnh những mặt làm được, báo chí TP còn tồn đọng một số vấn đề, chỉ mới làm được một phần việc của đề án sắp xếp các cơ quan báo chí, xuất bản.

Sáng 17/3, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khen ngợi hoạt động báo chí, xuất bản có nhiều khởi sắc và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của TP.

Một số hạn chế cũng được Phó Bí thư nêu ra: Bài viết về thành tựu trong công tác xây dựng Đảng còn ít. Một số vấn đề chưa giải quyết, chưa tìm giải pháp khả thi để thực hiện việc chuyển đổi số trong hệ thống báo chí, xuất bản. Chỉ mới thực hiện được một phần của đề án sắp xếp các cơ quan báo chí, xuất bản của TP là thay đổi cơ quan chủ quản.

Báo chí, xuất bản cần chính sách hỗ trợ để tiếp tục đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP 1
Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Hiếu tại hội nghị. Nguồn: Thanhuytphcm.vn

Phó Bí thư Thành ủy TP yêu cầu sắp tới nhanh chóng triển khai nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí, xuất bản, chuyển đổi số; vấn đề đầu tư, quản lý cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Đại hội Đảng bộ TP, cơ quan báo chí, xuất bản cần bám sát chủ đề năm 2023 và các nhiệm vụ, giải pháp Đảng bộ, chính quyền TP đề ra.

Chú trọng các phương án, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo tinh thần nghị quyết 31 của Bộ Chính trị.

Tăng cường truyền thông các điểm mới của nghị quyết mới thay thế nghị quyết 54 về các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Phó Bí thư đề nghị các cơ quan báo chí đầu tư cho các nguồn lực về con người, ứng dụng công nghệ 4.0, nguồn lực tài chính, ngân sách.

Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Hiếu đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, ban cán sự Đảng ủy UBND TP, Sở Thông tin và Truyền thông, và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu phương án tổ chức ký kết Chương trình phối hợp truyền thông giữa TPHCM với các cơ quan báo chí năm 2023.

Các cơ quan báo chí, xuất bản nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số theo Chương trình hành động số 22 của Ban Thường vụ Thành ủy. Tham mưu và tổ chức thực hiện các chính sách phù hợp để hỗ trợ hoạt động của các cơ quan báo chí, xuất bản TP trong thực hiện giai đoạn 2 của Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025 và đề án hợp nhất nhà xuất bản của TP.

Nghiêm túc thực hiện rà soát, kiểm tra, củng cố, chấn chỉnh hoạt động của một số cơ quan báo chí, xuất bản TP, khắc phục tình trạng xa rời tôn chỉ, mục đích; nâng cao chất lượng hoạt động và đảm bảo thông tin, tuyên truyền đúng định hướng, có giải pháp để người làm báo TP thực hiện đúng Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, thực hiện tốt quy tắc sử dụng mạng xã hội...