Công an TPHCM đảm bảo an ninh trật tự để người dân vui Tết

(VOH) - Công an TPHCM đã xây dựng và triển khai kế hoạch nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân thành phố trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân thành phố trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021, Công an TPHCM đã xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm về tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; đảm bảo công tác trực ban, trực chiến, sẵn sàng chiến đấu.

cong-an-tphcm-dam-bao-an-ninh-trat-tu-de-nguoi-dan-vui-tet-voh.com.vn-anh1
Công an TPHCM đảm bảo an ninh trật tự để người dân vui Tết. Ảnh: SGGP

Trong năm 2020, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. Số vụ phạm pháp hình sự được kéo giảm 3,65% so với cùng kỳ, các băng nhóm ma túy, hình sự bị triệt phá vượt chỉ tiêu. Tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố cũng được kéo giảm 3 tiêu chí. Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Do đó, Công an TPHCM đã cố gắng bám sát tình hình để có các biện pháp phòng vệ kịp thời. Thượng Tá Thái Thanh Xuân – Trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM nhận định: “Trong năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Thành uỷ, UBND TP, Công an TP đã thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, qua đó góp phần giữ vừng tình hình ổn định trên địa bàn thành phố, không để xảy ra tình trạng bị động và bất ngờ”.

Tiếp nối thắng lợi trong năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Bộ công an, Công an TPHCM đã mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2021 từ nay đến hết ngày 28/2/2021. Trong đợt cao điểm này, Công an TP tập trung nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động tham mưu chính quyền địa phương xử lý những điểm nóng, tăng cường công tác quán triệt, giáo dục chính trị tư tưởng, ý thức, tinh thần trách nhiệm đến từng cán bộ chiến sĩ. Quyết tâm kéo giảm án cướp giật, trộm cắp tài sản ít nhất 3% so với liền kề; nâng tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự đạt từ 80% trở lên; hoàn thành 100% chỉ tiêu kiểm tra hành chính đơn vị đăng ký… Đồng thời tiếp tục thực hiện các phương án phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an ninh trật tự khu vực cách ly, nắm và quản lý chặt chẽ số người tự cách ly tại nơi cư trú.

Riêng trong đêm giao thừa, lực lượng trực tiếp chiến đấu của Công an TPHCM như: Cảnh sát cơ động, hình sự, giao thông, kinh tế, môi trường... sẽ ứng trực 100% quân số. Bên cạnh đó, Công an TPHCM còn thành lập các tổ tuần tra, liên kiểm hỗn hợp nhằm phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động nơi công cộng trên các tuyến giao thông, các khu vực, tuyến địa bàn trọng điểm nhằm chủ động răn đe, bảo vệ tính mạng và tài sản nhân dân. Phát biểu tại Lễ phát động đợt cao điểm này, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM nhấn mạnh: “Toàn thể nhân dân thành phố đang chuẩn bị đón Tết Tân Sửu 2021, nhiệm vụ của Công an TP là phải tập trung cao độ, đảm bảo an ninh trật tự cho người dân vui hưởng một cái Tết trên địa bàn thành phố”.

Thời điểm cuối năm, đặc biệt là vào dịp cận Tết Nguyên đán, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật, lừa đảo diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Kẻ gian thường lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân, cơ quan, doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội. Thượng tá Trần Văn Phú – Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự – Công an TPHCM cho biết: Hiện đã nắm được thông tin về các đối tượng xấu thuộc diện khả nghi, có khả năng phạm tội nên người dân hoàn toàn có thể yên tâm.

“Đối với các đối tượng xấu thuộc diện khả nghi, có khả năng phạm tội, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, công an các địa phương để mà quản lý, nắm tình hình làm sao để biết những đối tượng này ở đâu, như thế nào mà có biện pháp hành động kịp thời”, Thượng tá Trần Văn Phú cho biết thêm.

Trung tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) cũng cho biết: Dịp Tết này, những đối tượng đua xe, tụ tập trái phép sẽ không có cơ hội khi lực lượng sẽ ứng trực đủ quân số và áp dụng camera thông minh để hỗ trợ nhiệm vụ: “Cung cấp hình ảnh về xe, biển số của các xe vi phạm về trung tâm chỉ huy, ứng dụng camera nhận dạng đối tượng để đảm bảo không xảy ra các hình huống tụ tập, đua xe trái phép”.

Nêu cao vai trò trách nhiệm của lực lượng Công an TPHCM trong công tác phòng, chống tội phạm, Công an TPHCM cho biết luôn nhắc nhở các đơn vị phải thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ với phương châm: “phải thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui của dân làm niềm vui của chính mình”. Tuy nhiên, với một thành phố hơn 10 triệu dân, việc tuần tra kiểm soát chắc chắn không thể đáp ứng hết trước những chiêu trò, mánh khóe ngày càng nham hiểm, tinh vi của bọn xấu. Do đó, bên cạnh nỗ lực của các lực lượng chức năng, rất cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, xã hội để chúng ta cùng đón một mùa xuân mới đầy hy vọng, tươi sáng đang đến.