TPHCM cần có hành động quyết liệt, nhanh chóng 'dập' dịch Covid-19

(VOH) - Sáng 8/2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp khẩn bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh sau các ca mắc mới ghi nhận gần đây.

Tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết ngoài 4 ca mắc do Bộ Y tế công bố sáng 8/2, thành phố xác định thêm 24 trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

tphcm-can-co-hanh-dong-quyet-liet-nhanh-chong-can-nang-cao-hon-1-muc-voh.com.vn-anh1
Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh ông Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Trung tâm kiểm soát Bệnh tật đang phối hợp với Viện Pasteur TPHCM thực hiện các xét nghiệm kháng thể để xác định tính chất lây nhiễm của các trường hợp trên.Sau khi nghe báo cáo về 24 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 sáng 8/2, PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết, hầu hết các ca mắc Covid-19 mới của TPHCM không có biểu hiện, triệu chứng nên việc gấp rút kiểm soát các địa bàn, xét nghiệm, tầm soát là vô cùng quan trọng.

Tham dự cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TPHCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, tình hình dịch của TPHCM khá phức tạp, sẽ còn tiếp tục có các ca mắc mới. Bộ trưởng cho rằng, nhiều khả năng các ca Covid-19 trong khu vực bốc xếp, vận chuyển hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất có thể đã xuất hiện từ trước đây, đã có những ca nhiễm nhưng không phát hiện ra được. Còn 24 ca vừa báo cáo, 4 ca công bố sáng nay và bệnh nhân 1979 chỉ là các ca mới mắc. Tình hình dịch khá phức tạp vì đã trải qua các chu kỳ lây nhiễm, trong khi chưa xác định được điểm đầu lây nhiễm. Bộ trưởng chỉ đạo TPHCM cần có hành động quyết liệt, nhanh chóng, cần nâng cao hơn 1 mức, mạnh hơn 1 mức.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý: "Thành phố cũng phải quyết định chọn địa điểm áp dụng chỉ thị 16 hay chỉ thị 15. Chỉ thị 16 áp dụng những khu có bệnh nhân, còn thành phố cũng phải áp dụng chỉ thị 15 nới lỏng hơn một chút. Chúng ta phải đi nhanh hơn để dập dịch không thể đi sau được. Việc quyết định này do Thành phố đánh giá cụ thể từng quận, huyện từng phường, từng khu phố áp dụng cho phù hợp nhằm đảm bảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ".

Bộ trưởng yêu cầu TPHCM phải khoanh vùng nhanh tất cả địa bàn có người nhiễm, lấy mẫu triệt để trên diện rộng, các trường hợp liên quan đến ca bệnh, sau đó thu hẹp lại khoảng cách phong tỏa để đỡ ảnh hưởng đến người dân.

Để thực hiện được xét nghiệm nhanh, Bộ trưởng đề nghị các F1 phải xét nghiệm đơn còn cộng đồng làm gộp mẫu. Thành phố cần phải lấy mẫu theo cụm gia đình, như khu Mả Lạng có 775 hộ gia đình, mỗi hộ sẽ lấy mẫu để chung trong 1 ống, nếu mẫu nào dương tính tình đưa toàn bộ gia đình đó đi cách ly và lấy mẫu lần 2. Như vậy mới đẩy nhanh được tốc độ xét nghiệm vầ tầm soát kịp thời.