Công an TPHCM kiểm tra toàn diện công tác triển khai Nghị định 136 về phòng chống cháy nổ

(VOH) - Từ ngày 7/12-16/12, Công an TPHCM tổ chức kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC của Chủ tịch UBND cấp xã, phường tại 20 quận, huyện, thành phố trực thuộc TPHCM.

Cụ thể, Công an TPHCM thành lập 2 đoàn kiểm tra - gồm có đại diện Công an TPHCM, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cùng các đại diện cơ quan ban ngành - tổ chức kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC của Chủ tịch UBND cấp xã, phường tại 20 quận, huyện, thành phố trực thuộc TPHCM về việc phân công, phân cấp, bàn giao danh mục cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC do UBND cấp xã/phương quản lý quy định tại Phụ lục IV Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ; kiểm tra việc triển khai thực hiện các nội dung an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, đơn vị sản xuất kinh doanh…

pccc
Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TPHCM làm việc với UBND quận 5.

Trong buổi sáng ngày 7/12, Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TPHCM dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND quận 5.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan cho biết: Nghị định 136 có nhiều điểm mới, bổ sung thêm một số loại hình cơ sở vào danh mục quản lý về PCCC như: các trường học, nhà trọ; cửa hàng ăn uống; cơ sở thẩm mỹ... nhất là loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh được đưa vào diện quản lý của cấp xã.

Nhà ở kết hợp kinh doanh có nguy cơ cao xảy ra cháy và trong thời gian qua, tại TPHCM đã xảy ra nhiều vụ cháy nhà kết hợp với kinh doanh... gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, đợt kiểm tra này nhằm rà soát, tuyên truyền để tăng tính hiệu quả, đảm bảo công tác phòng cháy nổ tại các địa phương.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Xuân Trung – Phó chủ tịch UBND Quận 5 cho biết, Quận đã chỉ đạo cho UBND 14 phường thực hiện các quy định tại Nghị định 136 về một số điều và biện pháp thi hành luật phòng cháy và chữa cháy và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy. Trong đó, quan trọng nhất là tuyên truyền người dân về việc đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ, thoát hiểm, thoát nạn…

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh, quá trình triển khai gặp một số khó khăn, tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn cử cán bộ đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp xúc từng người để phổ biến, giúp người dân hiểu và nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy. Chính ý thức này mới giúp tăng hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy tại địa phương” - ông Nguyễn Xuân Trung cho biết thêm.

Tính từ ngày 15/12/2020 đến ngày 15/11/2021, UBND Quận 5 đã chỉ đạo Công an Quận phối hợp với các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức 234 cuộc tuyên truyền PCCC với tổng thời lượng 456 giờ tại các khu dân cư, kho chứa hàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn với 11.028 lượt người tham dự.

Trong năm 2021, quận 5 xảy ra 15 vụ cháy, tăng 3 vụ so với cùng kỳ 2020. Nguyên nhân chủ yếu là chập điện (chập dây dẫn điện sinh hoạt, ổ điện, tivi...), sét đánh, bất cẩn trong hàn, cắt, đốt rác, thờ cúng...

Quận 5 được đánh giá là đô thị cũ với chủ yếu là nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh. Vấn đề lối thoát nạn là vấn đề rất nan giải. Tuy nhiên, hướng dẫn cụ thể của Công an TPHCM và Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH chính là một hướng “mở” giúp giải bài toán thực tế mà quận đang gặp khó.

Cụ thể, trước đây người dân quan niệm, lối thoát nạn ở bên dưới đường, hẻm, tuy nhiên, hiện nay được sự hướng dẫn từ Công an TP, quận đã tính đến các hướng thoát nạn khác cho người dân, chẳng hạn như thoát nạn từ mái nhà khi có các tình huống cháy, nổ cần thoát hiểm, thoát nạn.

Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Trung cũng chia sẻ, tại Quận 5 hiện nay, đối với các chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, việc thực hiện các quy định về PCCC gặp khó khăn, nhất là về tài chính. Để giải quyết vấn đề này UBND Quận đã lập dự toán về PCCC, kiến nghị Sở Xây dựng, trong quá trình cải tạo chung cư cũ sẽ đưa nội dung này vào để bổ sung kinh phí triển khai…

pccc
Trong sáng ngày 7/12, đoàn kiểm tra do Thượng tá Đỗ Văn Kháng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TPHCM tiến hành kiểm tra tại UBND Quận 4.