Chờ...

Công an TPHCM tập trung xử lý tình trạng chăn dắt trẻ em đi ăn xin

TPHCM - Công an TPHCM nhận định nhiều trường hợp người chăn dắt trẻ ăn xin thường là người thân của trẻ em, thậm chí là cha mẹ ruột…gây khó khăn cho việc xử lý.

Chiều 17/10, thông tin từ Công an TPHCM cho biết đơn vị đã mở cao điểm công tác tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn, người sinh sống ngoài xã hội không nơi cư trú ổn định và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn.

Trong đó, đơn vị đã chỉ đạo tập trung rà soát, xác minh xử lý đối với các trường hợp nghi vấn hoạt động “chăn dắt” trẻ ăn xin, lập danh sách quản lý đối với 8 trường hợp thuộc diện nghi vấn "chăn dắt" và hiện đang xác minh, làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Công an TPHCM cho biết khâu xử lý đang gặp khó khăn khi các đối tượng chăn dắt thường là người thân, thậm chí là cha mẹ ruột của trẻ.

Họ tinh vi hướng dẫn người ăn xin giả dạng bán vé số, tăm bông, bút bi, kẹo cao su… để che mắt lực lượng chức năng. Điều này khiến cho công tác thu thập hồ sơ, chứng cứ để xử lý những đối tượng này trở nên phức tạp.

76e7e174413ba865f12a-5-3
Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Giao thông

Tính đến nay, công an các địa phương đã phối hợp, tiếp nhận gần 1.000 trường hợp người sống lang thang, xin ăn trên địa bàn TPHCM.

Về trường hợp ăn xin là người nước ngoài, Công an TPHCM đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM rà soát các khu vực tập trung đông người nước ngoài như Quốc lộ 1A (phường Tân Tạo, quận Bình Tân), đường Nguyễn Văn Luông (Phường 10, Quận 6) và Cư xá đường sắt (Phường 1, Quận 3). Khi phát hiện người nước ngoài sống lang thang, ăn xin, lực lượng chức năng sẽ thu gom và đưa họ vào Trung tâm hỗ trợ xã hội để chờ bàn giao cho cơ quan ngoại giao hoặc quyết định trục xuất.

Thời gian qua, Công an TPHCM đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ xã hội quản lý 143 trường hợp người nước ngoài ăn xin. Ra quyết định xử phạt 83 người, trục xuất 37 người trên 16 tuổi và bàn giao 46 trẻ em dưới 16 tuổi cho cơ quan chức năng phía nước ngoài.

Công an nhận định hầu hết trường hợp người ăn xin, lang thang có quốc tịch nước ngoài thường là phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, người già có hoàn cảnh khó khăn từ các địa phương giáp biên giới. Họ lợi dụng Hiệp định chung về quy chế biên giới để dễ dàng tái nhập cảnh vào Việt Nam.