Công nhân, người lao động vay vốn từ CEP như thế nào?

(VOH) - 13 công nhân, người lao động trong các tổ công nhân tự quản trên địa bàn quận 7 vừa được tiếp cận đồng vốn CEP để phát triển kinh tế gia đình.

Ngày 24/5, nhân dịp Điểm giao dịch Quận 7 của Tổ chức tài chính vi mô CEP – Chi nhánh Quận 8 chính thức đi vào hoạt động, 13 công nhân, người lao động trong các tổ công nhân tự quản trên địa bàn quận 7 đã được tiếp cận đồng vốn CEP để phát triển kinh tế gia đình với số tiền là 305 triệu đồng.

Vay số tiền 10 triệu đồng, chị Trần Thị Huỳnh Nga, ở tổ công nhân tự quản số 40 khu phố 4A, phường Bình Thuận, quận 7 cho biết, với số tiền này, chị sẽ kinh doanh mua bán nhỏ, trước mắt là mua thêm hàng hóa, trái cây bán để kiếm thêm thu nhập.

Trước đây, khi cần vốn chị phải vay bên ngoài với lãi suất rất cao. Với đồng vốn vay từ CEP không những lãi suất thấp, trả vốn linh hoạt mà còn có khoản tiết kiệm hàng tuần. Hình thức trả vốn lãi hàng tuần này rất phù hợp với việc buôn bán nhỏ của gia đình.

vốn CEP
Trao vốn cho công nhân khu nhà trọ

Điểm giao dịch Quận 7 đặt tại trụ sở Liên đoàn Lao động Quận 7 sẽ tiếp cận, phát triển và phục vụ cho nhiều công nhân, người lao động với các hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước bao gồm: tư vấn về các sản phẩm tín dụng, tiết kiệm và chương trình phát triển cộng đồng; hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ vay vốn; giải ngân thu hồi vốn vay và tiết kiệm.

Mục tiêu đến cuối năm 2025, Điểm giao dịch Quận 7 sẽ phục vụ thêm hơn 4.000 công nhân và nhân dân lao động, nâng tổng số công nhân, người lao động được CEP hỗ trợ nguồn vốn tại Quận 7 lên trên 7.000 công nhân, người lao động với tổng dư nợ cho vay trên 140 tỷ đồng.

Trước đó, Điểm giao dịch Khu chế xuất Tân Thuận – Chi nhánh CEP Nhà Bè cũng được ra mắt. Đây là nơi tư vấn, hỗ trợ công nhân về nguồn vốn, giúp họ tránh được tín dụng đen, đồng thời triển khai sâu rộng các chương trình vì cộng đồng của CEP đến với công nhân - lao động. Mục tiêu đến cuối năm 2026, Điểm giao dịch Khu chế xuất Tân Thuận sẽ phục vụ cho gần 11.000 công nhân với tổng dư nợ cho vay 150 tỉ đồng.

Tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP), tiền thân là Quỹ trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm, được Liên đoàn Lao động TPHCM sáng lập. Từ tháng 9/2017, CEP chính thức chuyển đổi thành Tổ chức tài chính vi mô phi lợi nhuận do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm tra, giám sát.

CEP tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đa dạng sản phẩm tín dụng, tiết kiệm, đẩy mạnh các chương trình phát triển cộng đồng, góp phần đẩy lùi vấn nạn tín dụng đen trong các cộng đồng, doanh nghiệp và đem lại những cải thiện tích cực trong đời sống công nhân, người lao động nghèo và người có thu nhập thấp.

Tính đến ngày 30/4/2022, CEP đang phục vụ 364.534 khách hàng công nhân lao động nghèo và người có thu nhập thấp thông qua mạng lưới 36 chi nhánh tại TPHCM và 9 tỉnh miền Đông Nam bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long.