Cuộc đời của nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Đình Tư là tấm gương cho thế hệ sau

(VOH) - Sáng 16/7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đến thăm, chúc thọ nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư nhân dịp ông tròn 102 tuổi.

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Đình Tư là tác giả của nhiều cuốn sách nghiên cứu dày dặn về địa danh hành chính, lịch sử Nam bộ và TP.HCM như: Nam Kỳ địa hạt tổng thôn danh hiệu mục lục và Địa chí hành chính các tỉnh Nam Kỳ thời Pháp thuộc (1859-1954), Đường phố nội thành TP.HCM, Từ điển địa danh hành chính Nam bộ, Sổ tay tên đường ở thành phố Hồ Chí Minh, Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ…

Có thể thấy, trong gia tài nghiên cứu đồ sộ thì phần lớn ông dành cho việc nghiên cứu về mảnh đất Nam bộ, với những hiểu biết lịch sử sâu sắc và tình cảm đặc biệt dành cho người Nam bộ, TP.HCM.

cuoc-doi-cua-nha-nghien-cuu-van-hoa-nguyen-dinh-tu-la-tam-guong-cho-the-he-sau-voh.com.vn-anh1
Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Đình Tư vui mừng, vinh dự được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đến thăm.

Bày tỏ sự vui mừng, vinh dự được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đến thăm, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Đình Tư chia sẻ những câu chuyện về cuộc đời và những tác phẩm về Sài Gòn - TP.HCM mà ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và xuất bản.

Những công trình này được biên soạn với mục đích giúp độc giả có thêm nguồn tài liệu tham khảo giá trị, bổ ích để mở rộng hiểu biết về lịch sử vùng đất Nam bộ nói chung, Sài Gòn - TP.HCM nói riêng trong tiến trình lịch sử.

Trong buổi đi thăm, chúc thọ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ niềm vui và lòng kính phục khi năm nay đã bước sang tuổi 102 nhưng nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Đình Tư vẫn minh mẫn, tinh tường, khỏe mạnh và say sưa nghiên cứu văn hóa, lịch sử, địa chí của vùng đất Nam bộ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM mong muốn Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Đình Tư tiếp tục có nhiều cống hiến hơn nữa cho nền văn hóa, đời sống tinh thần của thành phố, là tấm gương sáng cho các thế hệ đi sau về tinh thần không ngừng nỗ lực trong cuộc sống, đặc biệt là tác phẩm Kiếp người - ông viết về cuộc đời mình, để thế hệ sau học tập.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý địa phương cần làm ngay công tác khen thưởng cho những đóng góp rất to lớn của ông về các công trình nghiên cứu văn hóa Sài Gòn - TP.HCM. Với các cơ quan báo chí, Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo: "Cơ quan truyền thông thì hệ thống lại để chúng ta viết lại cuộc đời của Cụ - độc đáo, độc nhất vô nhị. Một người đi chặng đường vượt qua khó khăn, đến giờ này và công lao không thể cân đong đo đếm".