Cười nhiều hơn, giúp đỡ dân nhiều hơn!

(VOH) - “Cười nhiều hơn, giúp đỡ dân nhiều hơn” là những gì lực lượng quản lý hành chính Công an TPHCM sẽ nỗ lực thực hiện trong năm 2021 nhằm mang đến cảm giác thân thiện và sự tin yêu nơi người dân.

Từ sáng sớm, bà Trịnh Thị Liên ở quận 10 dẫn mẹ đến làm thủ tục cấp căn cước công dân. Cụ Phạm Thị Xuyên nay đã 90 tuổi, việc đi lại làm giấy tờ không được thuận tiện. Nhưng nhờ lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Quận 10 hỗ trợ tận tình nên chỉ trong thời gian ngắn các thủ tục đã hoàn tất. Cũng như bà Liên, bà Nguyễn Thị Bích Hợp cũng đến chỉnh lại giấy tờ “Bản thân tôi không biết cái gì hết. Khi tôi đến đây, cán bộ rất là vui vẻ, niềm nở, tôi rất thích”, bà Hợp nói.

đi làm CCCD
Ảnh minh hoạ

Điều làm hai bà hài lòng nhất không chỉ bởi thủ tục nhanh gọn mà còn là thái độ niềm nở, ân cần của cán bộ tiếp đón.Các anh chị làm tốt lắm. Đi xe tới đây, các anh hai ba người dắt lên cầu thang rồi dẫn qua cửa làm các thủ tục, giúp đỡ nhanh lắm ạ, thấy ấm áp hơn”, bà Liên cho biết.

Phấn khởi và hài lòng hơn - đó cũng là tâm trạng chung của bà con giáo xứ Nam Hòa ở phường 6 quận Tân Bình. Mới đây, có dịp ghi nhận về hoạt động cấp căn cước công dân gắn chíp của công an quận Tân Bình tại địa bàn này. Theo chân các cán bộ chiến sĩ của đơn vị, chúng tôi có mặt từ sáng sớm và đã thấy bà con là giáo dân đã có mặt tại nhà thờ để làm thủ tục cấp đổi căn cước công dân gắn chip. Việc cấp căn cước công dân gắn chíp được đơn giản hóa rất nhiều thủ tục. Người dân không phải làm tờ khai như làm chứng minh nhân dân trước đây. Thay vào đó, họ chỉ cần cung cấp tên tuổi, số chứng minh nhân dân. Từ đó, cán bộ công an sẽ vào hệ thống dữ liệu dân cư về quốc gia đã được Bộ Công an cập nhật, trích xuất dữ liệu. Sau khi kiểm chứng chính xác các thông tin, cán bộ công an sẽ lấy dấu vân tay người dân bằng máy và chụp hình tại chỗ. Toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng 5 phút. Đợt cấp căn cước gắn chíp này ưu tiên cho đối tượng là bà con giáo dân lớn tuổi, neo đơn hoặc bệnh tật đi lại khó khăn trên địa bàn. Trong đó, nhiều người ngồi xe lăn đều được các chiến sĩ trẻ ra tận nơi giúp đỡ dìu người và xe lên bậc thềm. Được các chiến sĩ công an đến tận nơi để làm thủ tục cấp đổi căn cước mới, bà con tại đây ai cũng đều phấn khởi. Nghe nói về các tiện ích của căn cước công dân gắn chip, nhiều người dân đã bày tỏ sự hoan nghênh với loại giấy mới này. Bà Cao Thị Mỵ cho biết: “Tôi thì già cả, xe không biết đi, con thì giờ có công ăn việc làm riêng, chân đi cũng yếu nữa nên nhân tiện có các anh chị công an về đây, kêu chúng tôi ra làm chứng minh nhân dân thế này là quá tốt đẹp. Tôi nghe thấy thông tin, tôi rất vui, khỏi phải đi xa nữa, dân chúng tôi rất là vui”.

Còn ông Nguyễn Đàm Thành phấn khởi cho biết: “Nghe nói là CCCD có gắn chip gì đó, mai mốt không cần phải mang giấy tờ đi theo. Tiện lợi lắm vì mình đi bất cứ cơ quan nào làm việc, mình đi in giấy tờ chứng thực, mình không cần phải mang nhiều giấy tờ, rất là tiện”.

Trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính Công an TPHCM một mặt thực hiện tốt nhiệm vụ, mặt khác vẫn không quên thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế về phòng chống dịch. Với những nỗ lực trong công tác cùng sự vui vẻ, niềm nở của lực lượng công an, tin rằng, người dân sẽ ngày càng hài lòng hơn với những đổi thay về thủ tục hành chính. Có thể nói, những hoạt động này được xem như là điểm sáng trong cải cách hành chính của lực lượng Công an TPHCM đã góp phần đáp ứng tiện lợi và ngày càng mang lại sự hài lòng hơn cho người dân thành phố.