Xứng đáng với niềm tin của nhân dân

(VOH) - Hội đồng nhân dân TPHCM khóa 9 khép lại với nhiều điểm sáng nổi bật, tạo niềm tin cho đồng bào cử tri Thành phố và là cầu nối quan trọng giữa người dân với chính quyền.

Cùng với đó là ban hành những quyết sách quan trọng, kịp thời tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của Thành phố trong suốt nhiệm kỳ 2016-2021.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội  đồng nhân dân Thành phố đã triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021”. Công tác điều hành tổ chức các kỳ họp khoa học, chặt chẽ, phân bổ thời gian hợp lý cho các phiên họp. Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu tài liệu, tích cực tham gia góp ý, phát biểu, chất vấn có chất lượng tại từng phiên họp, nhất là đội ngũ đại biểu chuyên trách, thành viên các Ban Hội đồng nhân dân. Từ tháng 7 năm 2019, Hội đồng nhân dân Thành phố đã triển khai kỳ họp ít giấy thông qua cài đặt ứng dụng trên thiết bị di động để truy cập tài liệu. Cách làm này giúp cho các đại biểu có nhiều thời gian nghiên cứu kỹ, tham gia ý kiến phát biểu sâu, chất lượng hơn và quan trọng hơn là tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu. “Về hoạt động giải trình, chất vấn trả lời chất vấn luôn sôi nổi. Các cơ quan được chất vấn trả lời đầy đủ các vấn đề được đại biểu nêu. Từ đó có những chính sách hỗ trợ và chăm lo đời sống Nhân dân ngày càng tốt hơn”, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ chia sẻ thêm một số kết quả nổi bật.

Đại biểu Hội đồng nhân dân TPHCM - Xứng đáng với niềm tin của nhân dân 1
Chủ tịch HĐND TPHCM khóa 9 Nguyễn Thị Lệ phát biểu trong một kỳ họp - Ảnh: SGGP

Những kết quả đạt được của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có được phần lớn là nhờ sự hoạt động hiệu quả của từng đại biểu. Trong cả nhiệm kỳ, các đại biểu thực hiện tốt vai trò của người đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của người dân, luôn lắng nghe ý kiến của cử tri với tất cả tình cảm, trí tuệ và trách nhiệm của mình. Hoạt động tiếp xúc cử tri được các đại biểu quan tâm, không ngừng đổi mới, cải tiến với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức hơn 6.500 cuộc tiếp xúc cử tri với hơn 100.000 lượt cử tri tham dự, và phần lớn ý kiến gửi đến đều được các đại biểu phản hồi và chuyển cơ quan chức năng giải quyết theo quy định. Nhờ vậy các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được những tình cảm tốt đẹp của người dân. “Nhiệm kỳ 2016-2021, vai trò của Thường trực Hội đồng nhân dân và từng đại biểu rất tốt với cử tri, đồng hành với những bức xúc với cử tri. Hơn 3 năm vụ việc của mình chưa được giải quyết, nhưng sau khi kiến nghị được gửi đến Ban Pháp chế thì chỉ 2 tháng sau được giải quyết”, cử tri chia sẻ.

Song song đó, hoạt động giám sát, tái giám sát được tăng cường với nhiều hình thức như chất vấn, giám sát chuyên đề tại kỳ họp, thành lập đoàn giám sát, hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố... Tăng cường làm việc với các sở, ngành, quận, huyện, cơ quan, đơn vị để giải quyết cụ thể từng vụ việc, nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân.

Ngoài ra Hội đồng nhân dân Thành phố còn phối hợp với Đài Truyền hình và Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức Chương trình Lắng nghe và trao đổi và chương trình Đối thoại cùng chính quyền thành phố tiếp tục phát huy vai trò thông tin, tuyên truyền hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến nhân dân. Qua đó thúc đẩy các sở, ngành, cơ quan, đơn vị sớm giải quyết những vấn đề dân sinh mà người dân quan tâm, bức xúc. Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng đây là nhiệm kỳ thành công và hiệu quả của Hội đồng nhân dân Thành phố: “Nhiệm kỳ HĐND rất thành công, đạt được nhiều kết quả tích cực. Các vị đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước nhân dân đóng góp vào sự phát triển của Thành phố. Kinh tế Thành phố tăng trưởng khá, tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu của cả nước”.

Đại biểu Hội đồng nhân dân TPHCM - Xứng đáng với niềm tin của nhân dân 2
Các đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết - Ảnh: SGGP

Trong nhiệm kỳ, Hội đồng nhân dân Thành phố đã ban hành 318 nghị quyết. Các nghị quyết ban hành đã góp phần quan trọng giải quyết những vấn đề cấp bách của Thành phố như: Nghị quyết về Công tác phòng, chống dịch Covid-19 và cho chủ trương về một số chế độ để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Nghị quyết Hỗ trợ người lao động bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, các nghị quyết về bảo vệ môi trường đô thị, xử lý chất thải trên địa bàn thành phố, Công tác quản lý quy hoạch đô thị và giải quyết các dự án chậm triển khai trên địa bàn Thành phố…

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang, chính các nghị quyết này đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và là hành lang pháp lý để Ủy ban nhân dân Thành phố có thể điều hành phát triển ổn định kinh tế xã hội. “Các Nghị quyết do HĐND Thành phố xem xét thông qua từ các vấn đề lớn đến các vấn đề dân sinh. Tất cả đều được đưa vào nghị trường bàn bạc thông qua minh bạch có trách nhiệm. Xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và đại diện cho ý chí nguyện vọng của Nhân dân”, ông Trần Lưu Quang đánh giá.

Một dấu ấn quan trọng nữa của Hội đồng nhân dân TPHCM khóa 9 là cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Để có được những quyết định quan trọng, Hội đồng nhân dân Thành phố luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của TPHCM, đồng thời tiếp cận những vấn đề thực tiễn đang phát sinh. Quan trọng hơn là các đại biểu đã dành thời gian khảo sát nắm tình hình, nghe ý kiến cử tri, các chuyên gia, nhà khoa học giúp đại biểu khi quyết định sát với thực tiễn, phù hợp với lòng dân và tạo ra động lực cho sự phát triển của Thành phố. Những kết quả hoạt động hiệu quả của Hội đồng nhân dân TPHCM khóa 9 được Trưởng ban công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao: “Trong nhiệm kỳ qua Hội đồng nhân dân Thành phố đã bám sát thực tiễn, đổi mới hoạt động. Các đại biểu đã tham gia giám sát quyết định các vấn đề của địa phương đáp ứng được tin yêu của cử tri Thành phố".

Để làm tốt trách nhiệm đã được luật định và được cử tri giao phó, các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố luôn lắng nghe ý kiến cử tri một cách chủ động, tích cực và có sự thấu hiểu, chia sẻ cùng với người dân. Suốt 5 năm qua, Hội đồng nhân dân TPHCM khóa 9 đã nêu cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm. Trong hoạt động luôn phát huy tính năng động, sáng tạo, thực hiện công khai, minh bạch, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân và luôn đồng hành cùng sự phát triển của TPHCM. Khép lại nhiệm kỳ qua, tin rằng các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố khóa 10, nhiệm kỳ 2021 – 2026 sẽ tiếp tục phát huy thành quả của khóa trước, xứng đáng là người đại diện cho tiếng nói của cử tri thành phố mang tên Bác, góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.