Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số quận Bình Thạnh lần II - năm 2019

(VOH) - Sáng 19/7, UBND quận Bình Thạnh tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số quận lần II - năm 2019, với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”.

Đại hội với sự tham gia của gần 150 đại biểu, đại diện cho trên 6.000 đồng bào của 28 dân tộc thiểu số.

Dân số hiện nay của quận Bình Thạnh có gần 496.000 người, trong đó có trên 6.200 người là các dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Hoa, Chăm, Khmer, Nùng, Tày, Mường, Ê đê, Thái… đồng bào các dân tộc thiểu số sống đan xen trong cộng đồng dân cư nên có sự giao thoa, đa dạng, phong phú về văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo.

Cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ quận đến cơ sở thường xuyên quan tâm chỉ đạo về công tác dân tộc, đặc biệt quan tam, chăm lo về vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt kết quả tốt. Luôn thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo điều kiện đồng bào, dân tộc thiểu số tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, góp phần xây dựng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh hằng nằm và hoàn thành Quyết tâm thư của Đại hội Đại biểu lần 1 đề ra.

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật giữa Ủy ban nhân dân quận, phường và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội trong việc chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện hiệu quả, nhiều hình thức đa dạng phong phú, gần gũi và thiết thực với đời sống của người dân. Qua đó, giúp cho đồng bào các dân tộc nắm bắt và chấp hành được chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương, cảnh giác trước âm mưu của kẻ xấu lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc. Bà Nguyễn Thị Hương – thay mặt Đoàn Chủ tịch đại hội cho biết trong cộng đồng thường xuyên tổ chức các hoạt động gặp gỡ, thăm hỏi đối với những người đứng đầu (Giáo cả, Ban quản trị Thánh đường) và người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số góp phần tạo sự gần gũi, gắn bó, nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, người tiêu biểu và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, hướng tới xây dựng sự đồng thuận trong xã hội và góp phần vào sự phát triển bền vững của quận".

Đại hội Đại biểu, các dân tộc thiểu số, quận Bình Thạnh

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận Bình Thạnh lần II- năm 2019

Bà Lý Ái Trân, dân tộc Hoa, hiện đang công tác tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Bé, đại diện cho đồng bào dân tộc thiểu số của quận Bình Thạnh cho rằng, dù nằm trong thiểu số người đến ngụ cư ở Thành phố Hồ Chí Minh nhưng chưa từng bao giờ thấy mình lạc lõng. Gia đình thuộc diện lao động, bản thân được học tập, được vui hưởng nhiều mùa xuân an bình ở một quận trực thuộc thành phố:

 "Chứng kiến nhiều sự đổi mới của quận nhà nói riêng và thành phố nói chung, hòa trong không khí đó tôi luôn tâm niệm mọi suy nghĩ, việc làm của mình đều không thể tách rời với đoàn thể. Tôi cho rằng đó là trách nhiệm của nhóm dân tộc thiểu số với cả cộng đồng, cùng các dân tộc anh em khác trên đất nước Việt Nam. Tôi nghĩ học tập tư tưởng, đạo đức của Bác, học tập làm theo phong cách giản dị, chân thành sâu sắc của Bác vận dụng vào ngành nghề của mình cho phù hợp để thực sự “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”

Tại đại hội, ông Vũ Ngọc Tuất – Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Bình Thạnh khẳng định: "Trong 5 năm qua đã tập hợp, đoàn kết được rộng rãi các đồng bào dân tộc để tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được đồng bào các dân tộc tham gia tích cực, qua đó chúng ta thấy đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu của đồng bào người dân tộc trong nỗ lực phấn đấu, học tập, công tác và tham gia tích cực các phong trào, được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của thành phố, của quận".

Bà Đỗ Thị Chánh – Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, thành viên Ban chỉ đạo Ban Tổ chức đại biểu đại hội các dân tộc thiểu số thành phố đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp và sự nỗ lực thi đua lao động, phát triển kinh tế, học tập, xây dựng đời sống văn hóa, đoàn kết trong cộng đồng dân tộc quận: "Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Quận đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, ưu tiên về giáo dục, về kinh tế và giảm nghèo bền vững, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, đời sống vật chất tình thần của người dân được nâng lên, tạo được sự tin tưởng và đồng thuận cao của đồng bào dân tộc thiểu số vào Đảng, và chính quyền dịa phương. Quan tâm công tác nâng cao dân trí, vận động trẻ đến trường đạt 100%, tạo điều kiện hỗ trợ dạy và học tiếng của dân tộc. Thường xuyên chú trọng đến việc thực hiện chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, xuất hiện nhiều điển hình trong việc chăm lo, tạo điều kiện cho những hộ khó khăn được hỗ trợ về mọi mặt để tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo".

Bên cạnh đó, đại hội cũng đã chọn ra 7 đại biểu chính thức, 2 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hồ Chí Minh lần III. Nhân dịp này, 2 tập thể và 1 cá nhân được nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2014-2019; đồng thời, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Bình Thạnh quyết định tặng giấy khen cho 10 tập thể và 16 cá nhân thực hiện tốt công tác dân tộc thiểu số giai đoạn 2014-2019.