Đài truyền thanh cấp huyện phản ánh từ cơ sở để người dân nắm thông tin, chủ trương, chính sách

(VOH) - Sáng 4/7, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị giao ban quản lý nhà nước về hoạt động của Đài truyền thanh cấp huyện 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Trong 6 tháng đầu năm, các Đài Truyền thanh cấp huyện tập trung tuyên truyền chương trình thời sự với các ngày lễ, kỉ niệm của đất nước, phản ánh sát các vấn đề dân sinh, xã hội mà người dân quan tâm. Tuyên truyền tập trung vào chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các phóng viên, kỹ thuật viên của Đài Truyền thanh huyện Củ Chi

Các phóng viên, kỹ thuật viên của Đài Truyền thanh huyện Củ Chi đang dựng clip phóng sự phục vụ công tác tuyên truyền của huyện.

Bên cạnh đó, các Đài còn tập trung tuyên truyền phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, hay phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh” góp phần hoàn thành chỉ tiêu 2019… 6 tháng đầu năm, 5 Đài Truyền thanh Huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn, Chủ Chi và Bình Chánh tuyên truyền kết quả công tác xây dựng Đảng,vận động nhân dân, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng điển hình tiên tiến qua các phong trào.

Qua 6 tháng đầu năm, các Đài Truyền thanh huyện cũng đã thấy những khó khăn từ thực tiễn như chế độ nhuận bút còn thấp, chưa có chuẩn chung giữa các Đài; vấn đề tuyển nhân viên cho các đài chưa thuận lợi hay vấn đề nhân sự ít phải phụ trách địa bàn rộng cũng là những việc khó mà các Đài gặp phải…

Ông Nguyễn Văn Phong – Phó Trưởng Đài Truyền thanh huyện Hóc Môn cho biết: “Theo nghị định 34 của Chính phủ, qui định cán bộ truyền thanh các xã phường không chuyên trách sắp tới đây nếu tinh giản thì giao nhiệm vụ cho cán bộ thông tin chuyên trách xã, phường. Nói chung cán bộ 12 xã của Hóc Môn làm việc không yên tâm. Ngay như bố trí của các xã cũng rất chấp vá. Không ổn định về mặt chế độ thì truyền thanh các xã cũng không an tâm”.

Tuy nhiên, với đam mê với nghề, trách nhiệm của cơ quan truyền thông cơ sở, các Đài truyền thanh huyện cũng đã nỗ lực rất nhiều trong thời gian qua. Phóng viên ngoài việc đưa tin, tuyên truyền cho đơn vị mình công tác còn cộng tác với các Đài, báo khác như Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình thành phố, báo Nhân dân… để qua đó việc cấp thẻ nhà bào thuận lợi hơn và cũng giúp nâng cao tay nghề của người viết báo.

Để công tác thông tin tuyên truyền của các đài truyền thanh huyện tốt hơn trong thời gian tới, cũng như đảm bảo làn sóng phát thanh đến cho bà con, cần phải đầu tư nhiều hơn nữa vào cơ sở vật chất kỹ thuật, các trạm phát sóng. Ông Đặng Hữu Vinh – Phó trưởng cơ quan đại diện văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông tại TPHCM đề ngh, ngoài Đài TNND TPHCM, các đài huyện nên cộng tác thêm với Đài Truyền hình HTV để tăng tính cộng tác cho các địa phương và có thêm điều kiện để cấp thẻ nhà báo : “Quan trọng nhất là khán giả, thính giả cả nước xem được sản phẩm của các đài huyện. Chúng ta tổ chức một cuộc thi dành riêng cho các anh em đài huyện, khơi dậy lòng yêu nghề để mà trau dồi khả năng báo chí của các anh em đài huyện".

Thời gian qua, Đài TNND TPHCM đã có những kế hoạch liên kết, chia sẻ kinh nghiệm, tập huấn công tác chuyên môn nghiệp vụ, tặng radio cho tổ bạn nghe đài của các đài, hỗ trợ kỹ thuật cho 5 đài truyền thanh huyện ngoại thành thành phố. Ông Vương Quyền – Phó Giám đốc Đài TNND TPHCM cho biết các đài truyền thanh của huyện đã thành lập xong có sự hỗ trợ radio và kể cả các phần quà tết. Tổ bạn nghe đài cũng tham gia những chương trình, đóng góp, đặt câu hỏi cho chương trình Đối thoại cùng chính quyền thành phố, để chương trình được phong phú : “Các đồng chí đã gắn kết, nắm chắc tình hình địa phương, phản ánh để những đồng chí có trách nhiệm, những đồng chí tham gia chương trình đối thoại cùng chính quyền thành phố trả lời để nhân dân biết.

Trong 6 tháng cuối năm, các Đài truyền thanh huyện cần tiếp tục tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. Song song đó, các đài huyện còn chú trọng tăng số lượng, đối tượng phát hành bản tin để thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng đến tổ dân phố, tổ nhân dân.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, sở đã chủ trì phối hợp với VOH tổ chức thực hiện bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ hoạt động thông tin cơ sở đối với đài truyền thanh huyện. Ông đề nghị 5 đài tổng hợp nhu cầu đào tạo để sở tổng hợp, phối hợp và mời những chuyên gia giỏi của các học viện báo chí tuyên truyền, Đại học KHXH – NV, Đại học Quốc gia TPHCM và các nhà báo có uy tín giảng dạy.