Đảm bảo cung cấp, vận hành, xử lý sự cố về điện trong dịp Tết Dương lịch năm 2021

(VOH) - Điện lực TP đã có kế hoạch đảm bảo cung cấp điện cho hoạt động sản xuất, thương mại,dịch vụ, sinh hoạt, đặc biệt ưu tiên các điểm quan trọng, các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội của TP.

Nhằm đảm bảo cung cấp điện phục vụ Tết Dương lịch năm 2021 trên địa bàn TPHCM, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã đã lập phương án vận hành giữ điện ưu tiên trên địa bàn Thành phố và phân công Trung tâm điều độ hệ thống điện TPHCM là tổng chỉ huy điều hành lưới điện trong dịp Tết Dương lịch năm 2021. Tổng công ty không thực hiện các công tác gây gián đoạn cung cấp điện trên địa bàn Thành phố trong dịp Tết Dương lịch từ 0h ngày 31/12/2020 đến hết 24h ngày 03/01/2021, trừ các trường hợp xảy ra sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt khác.

Kỹ sư Trung tâm điều độ hệ thống điện TP.HCM đang tập trung xử lý điều hành lưới điện trong dịp Tết Dương lịch năm 2021. Ảnh Hoàng Mai

Các Công ty Điện lực đã làm việc với UBND các quận, huyện tiến hành tổng kiểm tra, rà soát lưới điện và lập phương án giữ điện ưu tiên cho từng địa điểm quan trọng, các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa chào mừng Tết Dương lịch năm 2021 (nếu có), có lắp máy phát điện dự phòng. Các đơn vị trực thuộc Tổng công ty đã chuẩn bị đầy đủ về phương tiện thi công, vật tư thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc thông suốt để đảm bảo công tác vận hành, xử lý sự cố trong dịp Tết Dương lịch năm 2021.

Ngoài ra, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy phục vụ cho các hoạt động sản xuất, thương mại – dịch vụ và sinh hoạt, đặc biệt cho khách hàng và các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong năm 2021.

Ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM đã cho biết các giải pháp mà Tổng Công ty sẽ tập trung 5 giải pháp:

Đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô 2021: Tổng công ty thực hiện theo các kịch bản vận hành lưới điện ở mức tăng trưởng phụ tải 10% và dự phòng ở mức tăng trưởng cao là 15%; trong đó, có đề ra danh mục các công trình xây dựng mới, cải tạo và hoàn thiện lưới điện phân phối cần tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành để đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô 2021.

Giảm sự cố, giảm mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện: Tổng công ty đã lập kế hoạch công tác năm có tính toán đến chỉ số SAIFI, SAIDI cụ thể: không cắt điện đối với lưới điện thuộc các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn trong thời gian 03 năm kể từ ngày đưa vào vận hành. Trong đó, hoàn tất các công tác sửa chữa bảo trì lưới điện có gián đoạn cung cấp điện trước 31/3/2021, không cắt điện công tác trong các tháng mùa khô. Áp dụng triệt để các giải pháp thi công không gây mất điện khách hàng (live-line, vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao, đóng kết mạch vòng, sử dụng máy phát, máy biến thế lưu động).

Chuẩn bị sẵn sàng các phương án tiết giảm phụ tải trong trường hợp thiếu nguồn và công suất: Tổng công ty đã lập các kịch bản chi tiết theo tuyến dây, khách hàng và theo công suất, sản lượng thực tế để điều hành và phân phối điện trong điều kiện thiếu 1%, 2%, 4%, 6%, 8%, 10%, 15% sản lượng và công suất hệ thống; diễn tập kịch bản vận hành lưới điện trong trường hợp mất điện các khu vực quan trọng. Trong đó, đảm bảo cung cấp điện liên tục cho các cơ quan trọng yếu, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư xây dựng lưới điện: Tập trung thực hiện các công trình đầu tư xây dựng kiện toàn kết cấu lưới điện trung, hạ thế theo các tiêu chí tối ưu về hệ số mang tải, bán kính cấp điện, số lượng khách hàng/tuyến dây/trạm của Tổng công ty. Trong đó, ưu tiên thực hiện các công tác như: phân 05 đoạn tuyến dây trung thế, thay dây trần bằng dây bọc 24kV, đầu tư xây dựng các lộ ra, trạm ngắt trung thế để giảm bán kính cấp điện.

Triển khai các chương trình tiết kiệm điện, quản lý nhu cầu điện (DSM) và điều chỉnh phụ tải điện: tiếp tục vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cho từng nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Lồng ghép các chương trình Quốc Gia về DSM với các chương trình phát triển Lưới điện thông minh, phát triển năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; kết hợp với các chương trình quảng bá, truyền thông cho cộng đồng.