'Đất ở' tại TPHCM đang vướng nhiều quy định chồng chéo

(VOH) - Sáng 6/9, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức tọa đàm “Xung đột pháp lý trong đầu tư xây dựng”, các doanh nghiệp, sở ngành Trung ương, thành phố có liên quan ngồi lại lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc.

Hiện nay các hoạt động đầu tư xây dựng chịu sự điều chỉnh của khoảng 12 luật khác nhau và rất nhiều nghị định, nghị quyết của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của các bộ ngành và hơn 20.000 tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, từ khâu xác định chủ trương đầu tư, nhu cầu vốn, chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư xây dựng và kết thúc đầu tư xây dựng đưa dự án vào vận hành khai thác. Từ đây đã đặt ra trình tự thủ tục phức tạp, chồng chéo, rườm rà… ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố nêu bất cập hiện nay đang vướng ở khâu “đất ở” trong Luật Nhà ở, đây là vấn đề rất lớn.

Tại tọa đàm “Xung đột pháp lý trong đầu tư xây dựng”

Tại tọa đàm “Xung đột pháp lý trong đầu tư xây dựng” sáng 6/9.

Hiện 170 dự án ở TPHCM, nhưng chỉ có 44 dự án được gọi là “đất ở”, còn lại 126 dự án là đất hỗn hợp. Hiện nay, Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật đầu tư đang có độ vênh rất lớn. Dẫn chứng điều này, ông Châu nêu: Khu đất lớn ở quận 3 là 3.000 m2 nhà cổ, đây là đất ở hoàn toàn 100%, nhưng chỉ cần bồi thường thêm vài ba căn nhà cạnh bên có dính một cái hẻm, thì nó lập tức trở thành không phải là đất ở 100%. Một biệt thự được hóa giá, điều đầu tiên biệt thự 1.000 m2

đó phải là đất ở 100%, nhưng nếu hóa giá cho 3 hộ ở, đương nhiên có hẻm chung thì nó không còn là đất ở 100% nữa.

“Để xử lý vấn đề này, chúng tôi đề nghị lên cấp có thẩm quyền và năm 2017 nhưng đến nay đang chờ bản báo cáo rà soát của thành phố”, ông Châu cho biết thêm.