Dấu ấn đối ngoại của TPHCM

(VOH) - Năm 2020 diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, gây nhiều ảnh hưởng đến các hoạt động của TPHCM, trong đó có công tác đối ngoại.

Tuy nhiên với sự chủ động thích ứng với tình hình mới, Sở Ngoại vụ TPHCM đã nhanh chóng đề xuất triển khai các hoạt động đối ngoại trực tuyến, tổ chức thành công các sự kiện quan trọng giữa lãnh đạo thành phố và các đối tác quốc tế tại Việt Nam. Điều này đã tạo nên dấu ấn trong công tác đối ngoại năm 2020 vừa qua.

Dấu ấn nổi bật trong năm qua, không chỉ là sự chủ động thích ứng với tình hình mới, nhất là nhanh chóng đề xuất triển khai các hoạt động đối ngoại trực tuyến, mà trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Sở Ngoại vụ đã đóng vai trò tích cực trong việc thông tin, tuyên truyền cho người nước ngoài về các biện pháp phòng, chống dịch tại nước ta, cũng như của thành phố. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các nước sở tại đưa công dân Việt Nam trở về nước trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp trên thế giới và tổ chức kết nối để các chuyên gia trở lại thành phố làm việc trong điều kiện bình thường mới.

dau-an-doi-ngoai-cua-tphcm-voh.com.vn-anh1
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp Tổng lãnh sự Anh Emily Hamblin. Ảnh: mofahcm

Trong năm 2020, Sở Ngoại vụ đã giúp thành phố khẳng định là địa phương đi đầu cả nước trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế với mối quan hệ sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, với nhiều tổ chức quốc tế và quốc gia trên thế giới. Đến nay, thành phố đã có quan hệ hợp tác kết nghĩa với hơn 53 địa phương của 23 nước; đang làm việc chặt chẽ với nhiều đối tác lớn như: JICA, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, để triển khai 9 dự án ODA lớn với tổng mức đầu tư gần 103 ngàn tỷ đồng. Qua đó, hình ảnh và vị thế của thành phố ngày càng được nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Sở Ngoại vụ cũng thể hiện tốt vai trò cầu nối tích cực giữa Trung ương và địa phương, giữa thành phố với Lãnh sự các nước trong việc xử lý chặt chẽ và tốt các vấn đề nhạy cảm, phức tạp trong quan hệ đối ngoại, phối hợp hỗ trợ hiệu quả cho các địa phương trong quá trình xử lý các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 và xử lý người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Các hoạt động khác như: công tác bảo hộ công dân nước ta ở nước ngoài; công tác thông tin đối ngoại; công tác ngoại giao văn hóa; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; xử lý các vụ việc liên quan đến công dân nước ngoài tại thành phố đã được triển khai khá chủ động, hiệu quả và đạt được những kết quả tích cực. Nhìn lại những kết quả đạt được trong năm qua, ông Trần Phước Anh, quyền Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết: "Sở Ngoại vụ TPHCM có nhiều những đóng góp tích cực, trước tiên là triển khai kịp thời, hiệu quả trong công tác bảo hộ công dân. Thứ hai là chủ động đề xuất và thực hiện các hoạt động đối ngoại số, thứ ba là công tác tham mưu nghiên cứu được nâng tầm. Thứ tư là hỗ trợ hiệu quả cho các địa phương phía Nam trong tình hình mới".

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác đối ngoại, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định Sở Ngoại vụ đã phát huy vai trò chủ động, thích ứng với tình hình mới, giúp duy trì sự trao đổi thông tin cũng như thúc đẩy tìm kiếm những cơ hội mới giữa TPHCM và các đối tác quốc tế: "Thành phố đánh giá cao những kết quả đạt được năm 2020 của Sở Ngoại vụ, đó là:  Sở Ngoại vụ thành phố đã đóng góp tích cực vào sự phát triển và hội nhập quốc tế của thành phố; tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam và thành phố; tạo được niềm tin cho cộng đồng quốc tế về môi trường sống, đầu tư, kinh doanh của thành phố".

Nhìn nhận sự năng động, tích cực của Sở Ngoại vụ trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng khi các hoạt động đối ngoại không thể diễn ra theo kế hoạch, Sở đã tập trung có hiệu quả vào công tác bảo hộ công dân nước ngoài đang sinh sống, làm việc, du lịch, học tập tại Thành phố; cập nhật thường xuyên các chính sách mới của Chính phủ Việt Nam liên quan đến công tác phòng chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 cho các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài đóng trên địa bàn phía Nam. Đồng thời, Sở đã chủ động “chuyển hướng” tổ chức các hoạt động đối ngoại theo hình thức trực tuyến hoặc linh hoạt kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp để phù hợp tình hình mới và duy trì quan hệ hợp tác quốc tế với các đối tác theo hướng hiệu quả và thiết thực. "Những thành tựu chung của đất nước trong năm qua có những dấu ấn đóng góp rất tốt của ngành ngoại giao, trong thành tựu chung đó thì TPHCM là thành phố trung tâm đầu tàu về kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại của đất nước, tôi cho rằng đã đóng góp tích cực vào thành tựu chung đó. Trong đó kể cả những việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong triển khai các hoạt động đối ngoại ở phía Nam, quản lý lãnh sự, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho đội ngũ làm công tác đối ngoại ở phía Nam",  theo Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Với những dấu ấn và thành tích đạt được trong năm 2020, Sở Ngoại vụ TPHCM sẽ tiếp tục phát huy vai trò kết nối của mình trong hoạt động đối ngoại, không để đại dịch Covid-19 làm gián đoạn quan hệ đối ngoại của thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh kết nối với các địa phương, các tổ chức quốc tế, các đối tác quan trọng để duy trì quan hệ và thúc đẩy hợp tác giữa TPHCM với các địa phương quốc tế. Năm 2021, Sở Ngoại vụ tiếp tục thực hiện vai trò chủ đạo trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của thành phố, góp phần đưa thành phố trở thành đô thị thông minh, đô thị sáng tạo, thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.