Dấu ấn những công trình giao thông giai đoạn 2016-2021 ở TPHCM

(VOH) - Trong giai đoạn 2016-2021, TPHCM đã hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt là ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và Cảng Cát Lái.

Nhìn lại giai đoạn 2016-2021, bức tranh giao thông tại TPHCM đã có sự thay đổi mạnh mẽ với nhiều dự án, công trình giao thông đã hoàn thành đưa vào lưu thông tạo điều kiện cho người dân thành phố đi lại được thuận tiện hơn, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, kết nối giữa TPHCM với các tỉnh thành, Đông, Tây Nam bộ, thúc đẩy giao thương, phát triển triển kinh tế- xã hội của TPHCM.

Dấu ấn những công trình giao thông giai đoạn 2016-2021 ở TPHCM 2

Đại lộ Phạm Văn Đồng bắt đầu từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến Ngã tư Linh Xuân, thành phố Thủ Đức. Tuyến đường kết nối các khu công nghiệp, sân bay và cảng biển quan trọng của trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Đây còn là tuyến đường nội đô đẹp nhất Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh: Minh Phương

Đại Lộ Phạm Văn Đồng

Trong giai đoạn 2016-2021, TPHCM đã hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt là ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và Cảng Cát Lái. Trong đó, phải kể đến là vào ngày 30-08-2016, toàn bộ tuyến Đại Lộ Phạm Văn Đồng được thông xe - đây là một trong những trục đường có ý nghĩa hết sức quan trọng của thành phố, kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ 1A và quốc lộ 1K, tạo ra hướng giao thông mới qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Riêng cầu Bình Lợi được xem là điểm nhấn của công trình với chiều dài 1,1 km với 6 làn xe mỗi chiều. Hạng mục vòm của cầu là một trong những cấu trúc có kỹ thuật tiên tiến nhất trong các công trình cầu hiện nay. Tuyến đường được hình thành góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế xã hội của khu vực tuyến đường đi qua và của thành phố nói chung; tạo ra một hướng giao thông mới. Qua đó, góp phần kéo giảm tình trạng quá tải trên các tuyến đường trong trung tâm TP, tạo điều kiện cho các phương tiện từ khu vực vùng ven và các tỉnh, thành Đông Nam Bộ đi sân bay Tân Sơn Nhất được thuận tiện hơn.

Nút giao thông Mỹ Thủy

Nút giao thông Mỹ Thủy, TP Thủ Đức là điểm nóng về kẹt xe và là điểm đen về tai nạn giao thông nhiều năm của TP. Khu vực này đã và đang được đầu tư nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông vào các khu dân cư, cảng Cát Lái và kết nối với đường Vành Đai 2, và cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Trước đó, vào cuối tháng 1/2018 hầm chui kết nối từ đường Võ Chí Công qua đường Nguyễn Thị Định hướng vào cảng Cát Lái đã thông xe, tiếp đó cuối tháng 6/2018, cầu vượt trên đường Võ Chí Công vượt qua nút giao thông Mỹ Thủy cũng đã đưa vào lưu thông. Các hạng mục công trình cầu vượt và hầm chui thuộc giai đoạn một dự án nút giao thông Mỹ Thủy đã góp phần làm chuyển biến đáng kể tình trạng ùn ứ, xung đột giữa các dòng xe ở nút giao thông Mỹ Thủy.

Hiện nay, ở khu vực nút giao thông Mỹ Thủy, dự án như cầu Mỹ Thủy 3 cũng đang dần về đích. Dự kiến sẽ hoàn thành trước 30/04/2021. Bên cạnh đó, đường Đồng Văn Cống cũng sẽ được mở rộng, tăng cường khả năng lưu thông của các phương tiện, góp phần kéo giảm tình trạng ùn ứ giao thông và tai nạn giao thông nơi đây.

Dấu ấn những công trình giao thông giai đoạn 2016-2021 ở TPHCM 1
Cầu vượt ở nút giao thông Cát Lái với hai cầu từ cảng Cát Lái rẽ trái về trung tâm Sài Gòn, một cầu hướng từ quận Thủ Đức rẽ trái về cảng Cát Lái, hầm Thủ Thiêm và 7 nhánh đường phía dưới - Ãnh: Minh Phương

Nút giao thông An Sương, mở rộng đường Tô Ký, Trần Văn Giàu, cầu An Phú Đông...

Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, thành phố đã hoàn thành đưa vào lưu thông hàng loạt các công trình giao thông quan trọng như nút giao thông An Sương, dự án mở rộng đường Tô Ký, đường Trần Văn Giàu, thông xe cầu An Phú Đông bắc qua sông Vàm Thuật kết nối quận 12 và quận Gò Vấp, Cầu Phước Lộc, dự án nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát huyện Nhà Bè…Bến xe Miền Đông mới sau nhiều lần trễ hẹn, tháng 10/2020 cũng đã hoàn thành đưa vào khai thác.

Các dự án, công trình giao thông này đã làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt giao thông của TPHCM, tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân được an toàn, thuận tiện hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương nói riêng và thành phố nói chung.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang dần về đích

Đáng chú ý, tuyến Metro đầu tiên của TPHCM, tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang dần về đích. Tháng 10/2020 vừa qua, sự kiện đoàn tàu metro số 1 đầu tiên đã về TPHCM và được đặt lên đường ray và lăn bánh trong khu vực depot Long Bình, TP Thủ Đức. Dự kiến tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành vào cuối năm 2021. Với công trình đặc biệt này, người dân rất mong đợi và kỳ vọng.

Trong năm 2021 và giai đoạn 2021- 2025, theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, sẽ đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều dự án, công trình. Trong đó, chú trọng đến các công trình giao thông ở Thành phố Thủ Đức và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như: Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, cải tạo đường Cộng Hòa. Từ nay đến năm 2025 ở các cửa ngõ phía Đông, phía Tây của TPHCM cũng sẽ phấn đấu để khép kín Vành đai 2, hoàn thành Vành đai 3, Vành đai 4, nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 13, quốc lộ 50, quốc lộ 22. Đặc biệt, đối với cao tốc TP.HCM – Mộc Bài các đơn vị sẽ nỗ lực để khởi công vào 2023 và hoàn thành vào 2025.

Nhìn lại giai đoạn 2016-2021, TPHCM đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Những công trình giao thông đã hoàn thành và đang tiếp tục hoàn thành góp phần làm thay đổi tích cực bức tranh giao thông của thành phố, tạo động lực cho TPHCM tiếp tục phát triển và bức phá trong các giai đoạn tiếp theo.