028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Đề xuất xây cầu thay phà Cát Lái

(VOH) - Liên danh nhà đầu tư Thái Sơn – Cienco 1 – Đức Bình – Cái Mép vừa đề xuất Thành ủy và UBND TP HCM xem xét, chấp thuận cho phép nghiên cứu, lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái (nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) theo hình thức BOT kết hợp BT.

Phà Cát Lái.Ảnh: TNO

Một chủ đầu tư khác là Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194 cũng vừa lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo hợp đồng BOT.

Theo đó, điểm đầu dự án tại ngã tư đường D (Khu công nghiệp Cát Lái) với đường Nguyễn Thị Định, quận 2; điểm cuối tại đường Lý Thái Tổ, cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2km thuộc thành phố Nhơn Trạch, Đồng Nai. Chiều dài cầu khoảng 3km, tổng mức đầu tư được đưa ra 2 mức là 5.717 tỷ đồng và 4.447 tỷ đồng.

Trình bày về lý do đầu tư cầu thay phà Cát Lái, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, huyện Nhơn Trạch là tâm điểm tam giác TP Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu và được quy hoạch thành đô thị loại II. Việc xây cầu thay phà Cát Lái kết nối quận 2, TPHCM với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai là hết sức cần thiết, góp phần phát triển kinh tế xã hội của 2 địa phương cũng như tạo điều kiện giao thông thuận lợi cho người dân. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND TPHCM thống nhất về chủ trương đầu tư dự án này, đồng thời chỉ đạo các sở ngành thành phố cập nhật điều chỉnh các quy hoạch phù hợp với mục tiêu dự án.

Hiện nay để lưu thông một cách ngắn nhất giữa quận 2, TP Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Cẩm Mỹ, Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (và chiều ngược lại) vẫn phụ thuộc vào phà Cát Lái. Trong khi đó, do tốc độ phát triển kinh tế nhanh của TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu nên nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, gây cảnh ùn ức kéo dài trong các ngày lễ, Tết, đặc biệt làm giảm công suất hoạt động của cảng Cát Lái (quận 2).