Điện lực TPHCM phấn đấu đến hết năm 2022, cơ bản trở thành doanh nghiệp số

(VOH) - Ngày 25/4, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, lắng nghe ý kiến báo chí quý I/2022.

Tại hội nghị, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM thông tin, quý I/2022, EVNHCMC đã đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng đưa ra nhiều phương án để đảm bảo cung cấp điện trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Kế hoạch đảm bảo điện năm 2022 đã được Tổng công ty triển khai từ quý III/2021. Hiện nay, các đơn vị thành viên của Tổng công ty đang khẩn trương hoàn thành các công tác sửa chữa, bảo trì lưới điện ngay trong quý I/2022 để không phải cắt điện kế hoạch bảo trì trong giai đoạn mùa khô năm 2022.

Tổng công ty đã chỉ đạo phát huy tối đa hệ thống tự động hóa và điều khiển từ xa để vận hành linh hoạt hệ thống điện, đảm bảo kiểm soát độ tin cậy cung cấp điện năm 2022.

Mục tiêu của Tổng công ty Điện lực TPHCM đến năm 2022 sẽ cơ bản trở thành doanh nghiệp số với tiêu chí 3M “Mọi việc – Mọi lúc – Mọi nơi”. Chính vì vậy, Ban lãnh đạo EVNHCMC quyết tâm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin cho mọi hoạt động từ phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, phấn đấu đến hết năm 2022 hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số.

Trong công cuộc chuyển đổi số, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã mang đến cho khách hàng sử dụng điện nhiều ứng dụng tiện lợi. Năm 2022, EVNHCMC đã phát triển Tổng đài Đa kênh - đây là cầu nối giữa khách hàng và ngành điện.

Thông qua đó, EVNHCMC mong muốn đưa thông tin của ngành điện tới khách hàng đồng thời nhận nhiều phản hồi, tiếp nhận các thông tin từ khách hàng. Đối với ứng dụng chăm sóc khách hàng, người dân có thể theo dõi lượng điện đã sử dụng để từ đó có thể điều chỉnh phương án sử dụng sao cho phù hợp.

chăm sóc khách hàng
Hoạt động của Trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc EVNHCMC

Không dừng lại ở đó, trong thời gian tới, EVNHCMC sẽ nghiên cứu để thực hiện các nhiệm vụ như gắn điện kế trả trước để phục vụ cho những khách hàng có nhu cầu, hoàn tất công tác gắn công tơ đo đếm từ xa. Đặc biệt, EVNHCMC sẽ phát huy vai trò của Trung tâm dữ liệu (Data center) để đồng bộ dữ liệu của các lĩnh vực để quản lý, điều hành và phục vụ khách hàng.

Ngoài ra, Tổng công ty cũng phấn đấu đến cuối năm sẽ phát triển Ứng dụng (App) chăm sóc khách hàng hiện nay thành “siêu App”, để giúp khách hàng giao tiếp với ngành điện Thành phố chỉ với một nút bấm.

“Siêu App” sẽ có nhiều chức năng như cảnh báo, tư vấn cho khách hàng sử dụng điện, liên kết cung ứng các dịch vụ điện như liên kết với ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán, liên kết các đơn vị cung cấp dịch vụ điện sau công tơ… qua đó, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa ngành điện và khách hàng.

EVNHCMC cũng sẽ thiết kế thêm các ứng dụng có thể "phân tích hành vi khách hàng" để khi khách hàng gọi đến thì sẽ biết được khách hàng mong muốn điều gì.

App chăm sóc khách hàng
Nhân viên ngành Điện hướng dẫn cài đặt App chăm sóc khách hàng cho người dân sử dụng điện

Đến nay, 100% khách hàng thuộc đối tượng sản xuất, kinh doanh dịch vụ có điện năng tiêu thụ từ 2.000 kWh/tháng đã theo dõi được biểu đồ phụ tải hàng ngày của mình trên website chăm sóc khách hàng. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 99,59% về khách hàng và 99,38% về số tiền.

EVNHCMC đã đáp ứng 100% dịch vụ trực tuyến mức độ 4 đối với 100% loại hình dịch vụ điện được cung cấp qua hình thức điện tử và 12 loại hình dịch vụ đã đưa lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, tỷ lệ giải quyết trực tuyến đạt 99,80%. Không chỉ vậy, các quy trình, thủ tục ngày càng được rút ngắn, hợp lý hóa, lưu đồ hoá, số hoá, đặc biệt là công tác cấp điện cho khách hàng qua lưới trung áp đã cắt giảm tối đa các thủ tục ngành điện.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM cho biết thêm: Ngành điện thành phố đã hợp tác với Vinfast trong việc lắp đặt các trạm sạc cho ô tô điện. Theo đó, EVNHCMC cũng đưa ra nhiều phương án để cung cấp điện, đấu nối kịp thời để phục vụ khách hàng.

Hiện nay trên địa bàn thành phố có 65 trạm sạc. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, EVNHCMC sẽ phối hợp với Tập đoàn VinGroup để xây dựng khoảng 200 trạm sạc cho ô tô điện.