"Đô thị 20 phút" đoạt giải cao cuộc thi ý tưởng quy hoạch thành phố

(VOH) - Nhóm tác giả đưa ra ý tưởng nâng cao chất lượng nơi chốn dựa vào việc tăng khả năng tiếp cận đến nơi làm việc và dịch vụ thiết yếu trong phạm vi 20 phút.

Sáng 5/10, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM công bố và trao giải cuộc thi bình chọn "Ý tưởng quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060". Cuộc thi do sở phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức.

Cuộc thi được tổ chức thành hai bảng thi với yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm và nội dung dự thi khác nhau. Đó là bình chọn thông qua phương pháp nghiệp vụ bằng đồ án dành cho các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, các trường đại học; Viết bài tham gia các diễn đàn để đóng góp ý tưởng quy hoạch chung dành cho các chuyên gia, học giả, những người quan tâm, không cần thể hiện bằng đồ án, bản vẽ và chỉ cần thể hiện bằng bài viết… Hình thức này nhằm khuyến khích đông đảo người dân thành phố quan tâm, tham gia.

"Đô thị 20 phút" đoạt giải cao cuộc thi ý tưởng quy hoạch thành phố 1

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trao giải thưởng cho các nhóm tác giả.

Ở Bảng 1 dành cho các đơn vị tư vấn có uy tín, kinh nghiệm, giải nhì (không có giải nhất) thuộc về ý tưởng TP.HCM sẽ mở thêm kết nối, phát huy vai trò đô thị trung tâm để dẫn dắt và phát triển nền kinh tế vùng (của liên danh Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia - Viện Quy hoạch xây dựng - Công ty cổ phần enCity Việt Nam).

Bảng 2 gồm các trường có đào tạo chuyên ngành kiến trúc, quy hoạch, đô thị và các đơn vị tư vấn quy hoạch, kiến trúc, tương tự bảng 1, BTC chỉ trao giải nhì (không có giải nhất). Ý tưởng giành giải cao là việc nâng chất lượng nơi chốn dựa vào các giải pháp tăng khả năng tiếp cận đến nơi làm việc và dịch vụ thiết yếu trong phạm vi 20 phút (gọi là Đô thị 20 phút). Với khoảng cách 20 phút, người dân có thể chọn di chuyển bằng xe điện, xe đạp hoặc metro thay vì đi bằng xe máy, xe hơi. Đây là ý tưởng dự thi của Ngành phát triển đô thị bền vững phối hợp với Trung tâm nghiên cứu giao thông Việt - Đức, Trường đại học Việt Đức do TS Nguyễn Ngọc Hiếu làm trưởng nhóm.

Cuộc bình chọn “Ý tưởng quy hoạch chung TPHCM” được chính thức khởi động vào ngày 30/9/2021, với sự tham gia rộng rãi của đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố đóng góp ý kiến vào công tác lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060.