Đô thị sáng tạo để người dân TPHCM có cuộc sống tốt lành, hạnh phúc

(VOH) - Khu đô thị phía Đông TPHCM sẽ trở thành khu đô thị sáng tạo dẫn dắt sự phát triển của cả thành phố trong thời kỳ phát triển mới.

Đây là tầm nhìn dài hạn mà TPHCM hướng đến, được bàn luận, đóng góp của các chuyên gia trong và ngoài nước tại hội thảo quốc tế tầm nhìn cho đô thị sáng tạo tại TPHCM sáng 28/7.

Tham dự hội thảo có đại diện 27 lãnh sự của các nước, UBND tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, 30 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đô thị sáng tạo

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dự và phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, nhiều đóng góp giá trị của các chuyên gia nước ngoài về tầm nhìn và kế hoạch hình thành khu đô thị sáng tạo. Ông Ous Dione, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, TP.HCM cần có chiến lược quy hoạch phát triển con người và kỹ năng tốt. Theo ông Ous Dione, vấn đề nhân lực là rất quan trọng, làm sao để lực lượng lao động đáp ứng được thời buổi kinh tế số.

“Các trường đại học tầm cỡ thế giới hiện luôn là nguồn lực chính cho đổi mới và sáng tạo. Do đó, TP.HCM rất cần lực lượng lao động có kỹ năng đúng với nhu cầu đặt ra, không thể xây dựng đô thị sáng tạo nếu không có con người giỏi và kỹ năng cao”, ông Ous Dione nói.

Ở khía cạnh đổi mới sáng tạo, theo ông Zhiyu Jerry Chen, Ngân hàng Thế giới Việt Nam, mọi điều đều bắt nguồn từ những nơi không ngờ tới. Như Apple xuất phát điểm từ nhà để xe, bắt đầu sự nghiệp trong gara xe hơi và xây dựng những giấc mơ lớn.

Dẫn chứng 3 mô hình đô thị sáng tạo trên thế giới hiện nay, ông Zhiyu Jerry Chen cho biết, Barcelona - Thành phố ở Tây Ban Nha là mô hình đô thị sáng tạo cổ điển, đây là một phần trung tâm kinh tế, giờ là cái nôi của sự chuyển động sáng tạo của Thành phố, chuyển đổi từ công nghiệp sang dịch vụ. Mô hình đô thị sáng tạo này do chính quyền đô thị dẫn dắt. 20 năm qua, nơi đây đã xây dựng nên một hệ sinh thái mạnh mẽ nhất châu Âu.

Một quảng trường ở Hoa Kỳ đã xây dựng cơ sở tri thức, chuyển hình thành cụm trung tâm với hơn 1.500 cơ sở, công ty hãng xưởng công nghệ sinh học và công ty lớn tại đây. Có những vườn ươm, khu vực tăng tốc cho toàn bộ các doanh nghiệp hệ sinh thái, có không gian đồng sáng tạo.

Thành phố Thâm Quyến ở Trung Quốc có cách tiếp cận hơi khác, này là nơi thu hút những doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc đặt đại bản doanh nơi đây. Nhiều chính sách đặc biệt ưu đãi dành để thu hút đầu tư nước ngoài vào đây. Nơi đây còn có 30% lao động ở độ tuổi từ 20-30 - một nguồn lao động trẻ và năng động.

Đô thị sáng tạo

Một chuyên gia giới thiệu giải pháp cho đô thị sáng tạo ở TP.HCM

Từ kinh nghiệm của các đô thị sáng tạo trên thế giới, đối với TPHCM, ông Zhiyu Jerry Chen đúc kết: Có 5 nhân tố quan trọng tác động đến sự thành công, cơ hội và thách thức đối với TP.HCM. Trong đó, yếu tố con người, cần thu hút bồi dưỡng nhân tài, có cơ sở hạ tầng cứng và mềm, có tài sản kinh tế, các trường, viện, và môi trường pháp lý thuận lợi để thu hút kinh doanh, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, tạo lập mối quan hệ.

TPHCM xác định 7 chương trình đột phá, trong đó, đề án xây dựng đô thị thông minh đặt ra 4 mục tiêu: tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững, xây dựng đô thị sáng tạo, hỗ trợ các tỉnh xung quanh là Đồng Nai và Bình Dương, tạo động lực phát triển kinh tế của cả khu vực phía Nam. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận định, sẽ có 3 quận gồm: Thủ Đức, quận 9, quận 2 trong tương lai sẽ hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông.

Trong đó, Thủ Đức là nơi tập trung nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thành phố. Quận 2 phát triển hạ tầng, hình thành quảng trường, xây dựng trung tâm triển lãm quốc tế, trung tâm đô thị mới, tài chính, nhà hát lớn tại đây. Quận 9 là nơi nghiên cứu, ươm tạo công nghệ, đổi mới sáng tạo, hiện nơi đây thu hút 7 tỷ đô la Mỹ đầu tư vào khu này, ngoài ra sẽ hình thành khu chế xuất, hoàn thiện giao thông nội đô, các khu văn hóa giải trí và các tiện ích tích hợp khác.

“TP.HCM tập hợp được các tổ chức tư vấn quốc tế trong và ngoài nước để xây dựng quy hoạch tổng thể về đô thị sáng tạo cho TP.HCM. Năm 2020, hình thành các khu phần mềm, công nghệ cao, trường viện. Để phát triển xa hơn, Thành phố cần kết nối tương tác tốt hơn với các tổ chức quốc tế, hình thành tầm nhìn, tiếp cận toàn diện, kết hợp phát triển giữa quá khứ, tương lai. Trong đô thị sáng tạo, với mục tiêu để người dân Thành phố có được cuộc sống tốt lành, hạnh phúc, được làm việc hoạt động, học tập, nghiên cứu trong môi trường tốt, đóng góp cho xã hội”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn.

Chiều nay, hội thảo tiếp tục với các tham luận của các chuyên gia về Mạng lưới thông minh – giải pháp bền vững cho thiết kế đô thị; Sức mạnh của địa điểm, tầm nhìn cho đô thị sáng tạo; Đề xuất tích hợp nhà ga trong phát triển đô thị; Xây dựng khu đô thị sáng tạo: Những bài học thực tiễn cho Việt Nam từ kinh nghiệm quốc tế.