Đoàn lãnh đạo TPHCM thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên

(VOH) - Chiều tối 28/9, Đoàn lãnh đạo TP.HCM do ông Tất Thành Cang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành Uỷ dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Tham gia đoàn lãnh đạo thành phố có: ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy; ông Lê Hoàng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP; ông Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy; ông Huỳnh Cách Mạng, Phó chủ tịch UBND TP cùng lãnh đạo các Ban của Thành ủy, các sở Ban, ngành thành phố.

Tiếp đoàn về phía tỉnh Điện Biên có ông Trần Văn  Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên; ông Lò Văn Muôn, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Lê Văn Quí, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các Sở ngành của tỉnh.

Đoàn lãnh đạo TPHCM tặng quà lưu niệm cho tỉnh Điện Biên.

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội với đoàn lãnh đạo TPHCM, ông  Lê Văn Quí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh 9 tháng năm 2016 ước đạt  hơn 6.6 tỷ đồng, tăng 7% so cùng kỳ năm trước; các lĩnh vực khác đều có bước phát triển tốt.

Về kết quả thực hiện chủ trương kết nghĩa, giúp đỡ của TPHCM theo tinh thần kết luận số 85 ngày 24/01/2014 của Bộ chính trị, những năm qua TP.HCM đã giúp tỉnh Điện Biên  có thêm nguồn lực và kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, trong đó phải kể đến các chương trình cụ thể như: TPHCM hỗ trợ 33 tỷ đồng với 30 tỷ đồng đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa Khoa Mường Ảng đi vào hoạt động từ ngày 30/4/2016; 3 tỷ đồng trao trực tiếp cho xã Thanh Chăn thực hiện an sinh xã hội; Quận 3 hỗ trợ 1 tỷ đồng xây dựng nhà nội trú Trường tiểu học  xã Mường Phăng, huyện Điện Biên.

Dịp này, tỉnh Điện Biên cũng mong muốn lãnh đạo TP  nghiên cứu và tiếp tục vận động tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân,… ủng hộ kinh phí để đầu tư xây dựng giai đoạn 2, hoàn thành các hạng mục còn lại của Bệnh viện với tổng kinh phí còn thiếu  là 64,4 tỷ đồng, tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo cho đồng bào nghèo, vùng khó khăn của tỉnh Điện Biên. 

Về phía TPHCM, thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng đã thông tin những thành tựu về kinh tế xã hội mà TPHCM đạt được trong thời gian qua với nhiều lĩnh vực phát triển nhanh và bền vững; giới thiệu về các lĩnh vực quan trọng của thành phố, trong đó có kết quả  của 7 chương trình đột phá  mà Đảng bộ TP lần thứ 10 đề ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó bí  thường trực thành ủy Tất Thành Cang bày tỏ  niềm vui, trân trọng tình cảm quí trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh  Điện Biên. Hai địa phương tuy xa mà gần về tình cảm và các mối quan hệ hợp tác. Với kết quả đạt được, Lãnh đạo thành phố mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục nâng cao cuộc sống người dân.

Về phía TPHCM có những phát triển tốt nhưng cũng còn gặp không khó khăn. Năm 2017, nhiệm vụ Trung ương giao tăng trên 33% nguồn thu nội địa. Về kiến nghị của tỉnh Điện Biên mong thành phố hỗ trợ, Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang nhấn mạnh: "Kế thừa truyền thống tốt đẹp mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố dành cho Điện biên, lãnh đạo thành phố ghi nhận việc hỗ trợ cho tỉnh xây dựng bệnh viện Đa khoa Mường Ảng giai đoạn 2 với trị giá 65 tỷ đồng để chăm sóc sức khỏe người dân; về lĩnh vực du lịch sẽ  nghiên cứu tổ chức các tour du dịch từ TPHCM đến Điện Biên và giới thiệu các sản phẩm du lịch của thành phố. Các lĩnh vực kinh tế, thương mại, dịch vụ cần có trao đổi  hợp tác riêng để cùng nhau phát triển".

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cũng bày tỏ vui mừng khi đón đoàn lãnh đạo thành phố ra thăm và làm việc với địa phương. Ông cũng hy vọng sẽ có sự  siết chặt hơn nữa tình cảm và có nhiều việc làm ý nghĩa trong thời gian tới. Tỉnh còn nhiều khó khăn về vấn đề giảm hộ nghèo vùng biên giới và các vấn đề kinh tế xã hội khác rất cần sự quan tâm hỗ trợ và giúp đỡ của TPHCM.  

Ông Sơn nói: "Trong thời gian vừa qua, lãnh đạo chính quyền và nhân dân các dân tộc Điện Biên nhận nhiều sự giúp đỡ to lớn của các tỉnh, đặc biệt là TPHCM trong nhiều dịp đặc biệt là dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ.  Mong rằng trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự giúp đỡ  trong các lĩnh vực thuộc thế mạnh của thành phố như lĩnh vực  xúc tiến du lịch và như vậy sự hợp tác giữa thành phố và Điện Biên sẽ hiện thực hơn".

Dịp này, Lãnh đạo thành phố trao tặng 2 tỷ đồng cho tỉnh Điện Biên để giúp đỡ các chương trình an sinh xã hội và Báo Tuổi trẻ TPHCM cùng bạn đọc trao 100 suất học bổng “Ngăn dòng bỏ học” trị giá 200 triệu đồng cho con em đồng bào các dân tộc của tỉnh Điện Biên.