Đoàn Thanh niên khối Ngân hàng TPHCM – 30 năm hình thành và phát triển

(VOH) - Tối 7/11, Đoàn Thanh niên khối Ngân hàng TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1991-2021), tuyên dương các lực lượng tình nguyện trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Đoàn Thanh niên Khối Ngân hàng Thành phố đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, đã nêu cao truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, góp phần làm nên những thành tích cho phong trào thanh niên thành phố nói chung và của ngành Ngân hàng TP nói riêng.

Đoàn Thanh niên khối Ngân hàng TPHCM trao căn phòng mơ ước cho thanh niên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn (ảnh Hà Thanh)
Đoàn Thanh niên khối Ngân hàng TPHCM trao căn phòng mơ ước cho thanh niên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh Hà Thanh.

Với các trọng tâm là phong trào “Thanh niên tình nguyện”, phong trào “xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, phong trào “đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, Ban Chấp hành Đoàn khối Ngân hàng TP đã triển khai và tổ chức nhiều hoạt động vừa mang tính đặc thù của ngành, vừa gắn với việc thực hiện công tác, nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị, đem lại những hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành và thành phố.

Tiêu biểu như Hội thi “Kiến thức Thanh niên ngân hàng” với mục đích nâng cao kiến thức về chuyên môn, khả năng xử lý tình huống để thể hiện bản lĩnh của đoàn viên, thanh niên ngân hàng; Công trình “Quầy giao dịch thanh niên” góp phần nâng cao hình ảnh người đoàn viên, giao dịch viên thân thiện, cởi mở, chuyên nghiệp; Đợt thi đua cao điểm “70 ngày lao động quyết thắng” được triển khai thực hiện sôi nổi với nhiều hành động thiết thực, cụ thể của tuổi trẻ khối ngân hàng như: thi đua huy động vốn, thi đua thu hồi nợ quá hạn, thi đua phát hành thẻ, tăng trưởng tín dụng, ngày hội văn minh công sở… ; Các phong trào như “Nụ cười công sở”, “Thiết kế cẩm nang phục vụ khách hàng”, “Xây dựng buồng ATM Sạch - Đẹp”, Phong trào thi đua “3C” (Chất lượng - Chuẩn xác - Chuyên nghiệp) được triển khai rộng rãi trong các cơ sở và được Đảng ủy khối đánh giá cao.

Ngoài ra, các phong trào tình nguyện xã hội như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, “Trung thu cho trẻ em nghèo”, “Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, “Trao nhà tình bạn” cũng đã thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia và sự ủng hộ của tập thể cán bộ công nhân viên các đơn vị....

Từ phong trào, nhiều cán bộ đoàn, đoàn viên tiêu biểu đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, đảm nhận những vị trí lãnh đạo quan trọng trong đơn vị; Tăng cường lực lượng nồng cốt chính trị cho tổ chức đảng tại cơ sở.

Đặc biệt, thời gian qua, Đoàn Khối Ngân hàng TPHCM và lực lượng tình nguyện viên tham gia hỗ trợ Đoàn Khối đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa trong việc chung tay cùng tuyến đầu chống dịch, có thể kể đến như: thực hiện 10.000 tấm chắn giọt bắn trị giá 150.000.000 đồng gửi tặng các bệnh viện, các điểm lấy mẫu, các khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến… trong những ngày đầu dịch bệnh bùng phát; Trao tặng 20 thùng khẩu trang y tế và 1.000 bộ đồ bảo hộ trị giá hơn 80.000.000 đồng; Thực hiện chương trình “Tri ân tuyến đầu chống dịch” với hơn 20.000 chai sữa bí đỏ, khoai tím, chanh sả gửi đến tuyến đầu chống dịch với giá trị trên 200.000.000 đồng, hỗ trợ công tác nấu cơm gửi đến bệnh viện Nhiệt Đới và Bệnh viện Chợ Rẫy với hơn 200 phần cơm mỗi ngày trong 1 tháng, hỗ trợ vận chuyển hơn 200 tấn trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm cung cấp cho các bệnh viện dã chiến, các điểm lấy mẫu, xét nghiệm, các chốt phòng chống dịch….

Dịch Covid-19 đặt ra thách thức rất lớn, là phải có những hoạt động phù hợp tình hình “bình thường mới”, không chỉ đảm bảo hoạt động của đơn vị mà phải phát huy được tính xung kích của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia các hoạt động phòng chống dịch, đảm bảo an sinh – xã hội, thể hiện trách nhiệm, vai trò của ngành ngân hàng đối với xã hội. Đặc biệt, trong năm 2021, trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tuổi trẻ khối ngân hàng TP đã chung tay cùng chính quyền, Đảng bộ TP tham gia nhiều hoạt động, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Đó là những kỷ niệm rất đáng nhớ.”,  Trần Thị Hà Thanh – Bí thư đoàn khối Ngân hàng TPHCM chia sẻ.

Đoàn Thanh niên khối Ngân hàng TPHCM – 30 năm hình thành và phát triển 2
Đoàn khối ngân hàng TPHCM trao tặng 1 tấn gạo ủng hộ các hộ dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi Covid – 19. Ảnh : Hà Thanh.

Với những nỗ lực không ngừng trong 30 năm qua và kết quả tham gia phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố, Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Khối Ngân hàng Thành phố đã vinh dự được Trung ương Đoàn khen thưởng là đơn vị xuất sắc vững mạnh nhiều năm liền; được Đảng bộ Khối Ngân hàng biểu dương khen thưởng.

Trong hành trình tiếp theo, kỳ vọng thế hệ trẻ Khối Ngân hàng Thành phố tiếp tục phát huy truyền thống, không ngừng nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, trau dồi kỹ năng, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, góp phần hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, ngày càng có nhiều hơn nữa những đóng góp thiết thực, giúp ích cộng đồng.