Quận 11 còn khoảng 22.000 người chưa được nhận gói hỗ trợ đợt 3

(VOH) - Sáng nay 8/11, đoàn kiểm tra của Ủy ban nhân dân TPHCM đã đến kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn quận 11.

Đoàn kiểm tra của Ủy ban nhân dân TPHCM do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Võ Văn Hoan dẫn đầu.

Theo Ủy ban nhân dân quận 11, qua 3 đợt chi trả, quận đã chi hỗ trợ 260 tỷ đồng. Cụ thể trong đợt 1 tổng số người được hỗ trợ là 16.196 người, với tổng số tiền 24,3 tỷ đồng đạt tỷ lệ 98%. Đợt 2, quận đã hỗ trợ cho 17.521 người với tổng số tiền hơn trên 26,9 tỷ đồng đạt tỷ lệ 97%. Trong đợt 3, quận duyệt danh sách hỗ trợ cho 164.658 người, số tiên hỗ trợ hơn 164,6 tỷ đồng.

Trong quá trình tổ chức chi trả, các phường rà soát, loại khỏi danh sách là 8.497 trường hợp do trùng lắp, mất, không thuộc nhóm đối tượng thụ hưởng, không cư trú tại địa phương, hoặc nhận tiền nơi khác và người từ chối nhận tiền. Do đó, đã hỗ trợ cho 133.243 người với số tiền 133,243 tỷ đồng. Số người chưa nhận là 22.918 người, trong đó có trên 18.000 người lao động phát sinh chưa được cấp phát do chưa bố trí được kinh phí.

Quận 11 còn khoảng 22.000 người chưa được nhận gói hỗ trợ đợt 3 1
 Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan tại buổi làm việc.

Bà Trần Thị Bích Trâm - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 11 cho biết, việc chi trả 3 gói an sinh rơi vào thời gian tình hình Covid -19 rất căng thẳng và phức tạp. Tuy nhiên, để chăm lo kịp thời cho người dân trên địa bàn thì các ban ngành đoàn thể, các hệ thống chính trị đều vào cuộc, đặc biệt là sự tham gia của các cô chú trong tổ dân phố, cảnh sát khu vực, các phường cũng rất tích cực xuống khu dân cư rà soát, nắm danh sách, hoàn cảnh của từng hộ.

Thời điểm đó nhiều trường hợp nằm trong khu phong tỏa, cách ly, là F0 nhưng quận đã chỉ đạo bằng mọi cách nếu trong khu phong tỏa, nhiều F0 thì cử các tổ y tế, các tổ Covid tình nguyện trong khu cách ly thông tin đến người dân qua các nhóm Zalo, đồng thời mời gọi những người F0 đã khỏi bệnh tham gia đi vào các khu cách ly, phong tỏa, nắm tình hình và thực hiện chi trả kịp tiến độ cho người dân trên địa bàn.

Riêng việc chi gói hỗ trợ đợt 3 cũng rất khó khăn vì thời gian rà soát danh sách rất gấp, đối tượng lại rất rộng, việc tải danh sách lên phần mềm App an sinh gặp khó khăn do các cô chú tổ dân phố mặc dù rất nhiệt tình nhưng về công nghệ lại không rành. Các phường phải nhờ đoàn thanh niên hỗ trợ dẫn đến việc chi trả chậm, cũng như không thể rà soát đúng đối tượng dẫn đến còn sai sót.

“Quá trình vừa chi trả, vừa rà soát, quận đã sàng lọc ra gần 8.000 trường hợp không đủ điều kiện nhận hỗ trợ nhưng cũng đồng thời phát sinh trên 18.000 trường hợp đủ tiêu chuẩn nhận gói 3. Hiện quận cũng như các phường đã rà soát kỹ những đối tượng này và đang chờ kinh phí để chi trả. Như vậy với 18.000 người này cộng với danh sách ban đầu chưa chi, còn khoảng 22.000 người đang chờ kinh phí để tiếp tục chi trả, đồng thời cũng ưu tiên làm sao chi trả cho những hộ thực sự khó khăn trước”, bà Trần Thị Bích Trâm nói.

Theo ông Trần Cẩm Châu – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 15, quận 11 cho biết, phường 15, có 4 khu phố, 60 tổ dân phố trong quá trình chi gói hỗ trợ thì phường cũng rà soát, trong đó có phát sinh thêm hơn 1.000 trường hợp khó khăn đồng thời cũng tiến hành thu hồi 126 trường hợp do đối tượng có hưởng bảo hiểm xã hội hoặc đã mất và đã chi cho 3.583 người:

“Các trường hợp còn lại có số thì đang cách ly ở quê, có người thì trùng do có BHXH đã rà soát và cập nhật lại thông tin. Trong quá trình lập danh sách cũng gặp một số khó khăn do trong thời điểm giãn cách. Riêng phường 15 sau các đợt lập danh sách sẽ giao trực tiếp cho cảnh sát khu vực và công an phường chủ trì và phối hợp cùng tổ dân phố và khu phố rà soát, kết hợp thu thập thông tin để lập danh sách hỗ trợ”, ông Trần Cẩm Châu cho biết.

Quận 11 còn khoảng 22.000 người chưa được nhận gói hỗ trợ đợt 3 2
Đoàn kiểm tra danh sách các gói chi hỗ trợ người dân.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan đánh giá cao nỗ lực của toàn quận, có tinh thần trách nhiệm cao, vượt qua khó khăn, thách thức, không kể giờ giấc. Do đó, vừa giải quyết chi, vừa rà soát nên sai sót là điều có thể xảy ra. Riêng, đối với người đã qua đời thì quận nên giữ lại và dịp Tết sẽ đến thăm hỏi và tặng phần quà này cho người thânc của họ. Còn nếu chi sai vì lý do khách quan thì nên giao cho các địa phương làm việc với người dân lỡ nhận để thuyết phục họ trả lại.

“Có thể ghi nhận kết quả thực hiện gói hỗ trợ này đạt tỷ lệ cao, đảm bảo công khai, minh bạch, chưa phát hiện tiêu cực trong thực hiện chính sách. Phần lớn là chi trên 97%, gói 3 phần còn lại chúng ta chưa chi. Còn lại là kịp thời, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội và củng cố niềm tin của người dân. Ngoài ra, còn một số việc phải tiếp tục làm là đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, phải giải quyết cho họ được nhận. Đối với người lao động tự do theo Nghị quyết 09, các trường hợp đang cách ly, trị bệnh, tôi cho phép các đồng chí chi hỗ trợ đến 30/12”, ông Võ Văn Hoan kết luận.