Diễn đàn TPHCM thích ứng và phát triển : Xây dựng nhận thức xã hội, tuân thủ 5K

(VOH) - Cần đảm bảo lưu thông, vận chuyển hàng hóa để không làm đứt chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Đồng thời, phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo 5K tại các chợ, các sạp bán hàng.

Diễn đàn "Thành phố Hồ Chí Minh Thích ứng và phát triển" ghi nhận ý kiến của ông Nguyễn Ngọc An - Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan). 

Không để doanh nghiệp bị ách tắc trong chuỗi cung ứng của mình 1
Ông Nguyễn Ngọc An - Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản

Nghe audio phát biểu của ông Nguyễn Ngọc An ổng Giám đốc công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản

Vissan một đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm từ thịt heo của thành phố. Sau khi nới lỏng giãn cách từ ngày 1/10, Nhà nước, chính quyền thành phố và tất cả các doanh nghiệp đều trong giai đoạn vừa sản xuất an toàn, vừa phòng chống dịch.

Chúng tôi cũng đã xây dựng nhiều phương án hoạt động để đáp ứng được các bộ tiêu chí của thành phố đưa ra và mong muốn điều quan trọng là sự lưu thông hàng hóa thông thoáng, trôi chảy, không bị ảnh hưởng, không bị tắc trong chuỗi cung ứng. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, theo chỉ đạo xuyên suốt của chính phủ, tất cả các địa phương thống nhất các yêu cầu về phòng chống dịch, hy vọng việc hàng hóa lưu thông trong cả nước thông thoáng hơn để các doanh nghiệp không bị tắc trong chuỗi cung ứng của mình.

Sau khi nới lỏng giãn cách thì các hệ thống điểm bán, đặc biệt là các ngành thực phẩm tươi sống cũng đã mở ra bình thường. Tuy nhiên, ở những hệ thống hiện đại thì sức mua, sản lượng đưa ra thị trường khá thấp bởi xuất hiện tâm lý người dân ngán ngại vào chỗ đông người.

Hệ thống bán lẻ tự phát bằng sạp, bán dọc theo các lề đường rất nhiều, thu hút người dân mua ở kênh này rất lớn, ảnh hưởng khá mạnh đến kênh phân phối, kênh bán lẻ hiện đại. Ở đây, vấn đề liên quan đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các điểm đó hầu như rất là khó kiểm soát được chất lượng cũng như an toàn thực phẩm, nguồn gốc thực phẩm, động vật. Tôi cho là nhà nước phải quan tâm.

Các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành cần phải quan tâm, vào cuộc để đảm bảo được sức khỏe cho người tiêu dùng.

Thực ra, để cho người dân trở lại bình thường thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố trong điều kiện phòng chống dịch hiện tại. Vấn đề quan trọng là để cho bình thường mới diễn ra hết sức suôn sẻ, không ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, tôi cho là yếu tố về nhận thức xã hội của người dân hết sức là quan trọng.

Việc hiện tại bây giờ là người dân phải tuân thủ điều kiện 5K triệt để thì có thể giảm mức độ lây lan của dịch bệnh. Khi đã giảm mức độ lây lan của dịch bệnh thì tôi nghĩ là thành phố hay các cơ quan, ban, ngành đều luôn luôn mong muốn là nới lỏng để cho người dân sinh hoạt trong điều kiện bình thường mới, được thoải mái và được tốt hơn. Chứ trong điều kiện mới nới lỏng một tí xíu, người dân ỷ lại, rồi chủ quan trong việc phòng chống dịch thì rất là khó.

Cái này không chỉ là nỗ lực của cơ quan, ban ngành, nhà nước mà là sự đồng lòng của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và kể cả người dân phải đồng bộ trong việc phòng chống dịch. Cùng thực hiện việc này mới mang lại hiệu quả cao được.