Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển: Tiêm vắc-xin, kiểm soát hoạt động các hàng quán và 5K

(VOH) - Nội dung góp ý, đề xuất từ bà Huỳnh Thị Mỹ Nương - TGĐ Cty đào tạo lãnh đạo và dịch vụ phát triển bền vững.

TPHCM đang trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, từng bước kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các hoạt động kinh tế - xã hội được mở lại trong trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, TP vẫn phải duy trì nỗ lực thực hiện các giải pháp cấp bách như tiêm vắc-xin, kiểm soát chặt chẽ hoạt động các hàng quán, dịch vụ ăn uống và sự tuân thủ người dân trong các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế.

Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển: tiêm vacxin, kiểm soát hoạt động các hàng quán và 5K 1
Ảnh minh họa

Đây cũng là nội dung góp ý, đề xuất từ bà Huỳnh Thị Mỹ Nương - TGĐ Cty đào tạo lãnh đạo và dịch vụ phát triển bền vững trong diễn đàn TPHCM -  THÍCH ỨNG VÀ PHÁT TRIỂN.

"Để Thành phố có thể thích ứng tình hình mới và khôi phục phát triển kinh tế, cá nhân tôi đóng góp 3 đề xuất:

1. Vắc-xin

 - Tiêm đủ vắc-xin là yếu tố quyết định cốt lõi cho kết quả phòng chống dịch. Mặc dù tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin cho người trên 18 của TPHCM là cao nhưng ở độ tuổi từ 12-17 tuổi chỉ mới giai đoạn bắt đầu và số lượng người lao động ở các tỉnh thành chưa được tiêm vắc-xin đang quay trở lại để làm việc cũng là một thách thức lớn, họ đang gặp khó khăn trong việc liên hệ đăng ký tiêm vắc-xin dù đã liên hệ trực tiếp tại địa phương sinh sống. Cần tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể về thủ tục, thời gian, thông tin... cho người lao động đang gặp khó khăn chưa tiêm đủ vắc-xin. Nếu người lao động không đủ điều kiện đi làm trở lại thì các cơ sở kinh doanh cũng không thuận lợi trong việc hoạt động phục hồi phát triển.

- Một người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin thì có hiệu lực từ 6 tới 8 tháng chứ không phải là vĩnh viễn nên phải triển khai tiêm những mũi tiếp theo. Rất cần một bảng tổng hợp tư liệu tình hình tiêm vắc-xin cho cả quá khứ và tương lai bao gồm cả dự phòng để có chiến lược tiêm vắc-xin hiệu quả, không phải bị động với các tình huống như thiếu vắc-xin, trộn vắc-xin, khi trộn, phản ứng lạ với vắc-xin... làm ảnh hưởng tới tình hình chống dịch và phát triển kinh tế chung.

- Tổ chức Y tế Thế Giới cũng đã có cảnh báo về bùng phát đợt dịch mới nên Việt Nam là quốc gia chưa tự chủ hoàn toàn về vắc-xin, cần tạo nhiều điều kiện thuận lợi đẩy mạnh công tác nghiên cứu, cấp phép, sản xuất vắc-xin và thuốc đặc trị trong nước. Tôi rất kỳ vọng vào năng lực y học Việt Nam.

 2. Ngành ẩm thực - kinh doanh ăn uống nhỏ lẻ:

- Từ ngày 28/10, TPHCM đã cho phép hoạt động kinh doanh ăn uống tại chỗ, riêng quận 7 và TP Thủ Đức thí điểm được kinh doanh thức uống có cồn. Việc ăn uống tại chỗ, đặc biệt thức uống có cồn sẽ dễ làm bùng phát dịch trở lại nếu không thực hiện tốt 5K nên cần hết sức lưu ý.

- Hiện tại một cơ sở kinh doanh ăn uống phải đáp ứng vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vừa phải đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả. Thực tế cho thấy từ thời điểm cho phép kinh doanh ăn uống tại chỗ thì cũng đã bắt đầu có rất nhiều cơ sở vi phạm mà số lượng thanh tra hậu kiểm không đáp ứng đủ để có thể kiểm tra nhắc nhở, xử lý kịp thời nên cần phải hết sức chú ý tránh tình trạng đã dồn lực lượng ở tuyến đầu chống dịch là y tế, lại phải tập trung dồn thêm lực lượng ở tuyến hậu phương là ngành ẩm thực.

- Cân nhắc xem xét xây dựng một App đặc trưng riêng, đặc thù ngành ẩm thực dành cho việc kiểm soát chất lượng, phổ biến thông tin, xử lý tình huống kịp thời. Giai đoạn đầu App này có thể kết hợp với các đơn vị trung gian là các App buôn bán và vận chuyển như Foody, GrabFood... để đối tượng tiếp cận được rộng và đủ hơn.

3. Giáo dục

-  Khi sinh viên và học sinh nhập học trở lại thì một số lượng từ các tỉnh thành quay trở lại sẽ là một áp lực không nhỏ dù một bộ phận trong số đó đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, nên cần phải cân nhắc kỹ thời điểm quyết định cho các cấp học quay trở lại trường, đặc biệt khi cấp tiểu học vẫn chưa được tiêm vắc-xin.

- Mặt khác, đối với sinh viên trong thời gian vừa qua việc học online cũng đã tạo ra một thói quen mới, thích ứng tương đối an toàn, hiệu quả nhất định nên vẫn có thể duy trì học online ít nhất hết năm 2021 để cho việc kiểm soát dịch của thành phố ở mức an toàn cao hơn rồi hãy quay lại thành phố để vừa an toàn vừa không là gánh nặng.

 - Ngoài ra chỉ còn vài tháng nữa là đến Tết cổ truyền thì khi đó cũng sẽ có những làn sóng lớn dịch chuyển giữa các tỉnh thành nên cần có chiến lược cơ cấu hợp lý dịch chuyển dân cư để vẫn đảm bảo vui Tết cổ truyền và an toàn sức khỏe."