Giám đốc Sở LĐ-TB và XH TPHCM kiểm tra việc chi hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng Covid-19 ở quận 5

(VOH) - Tuy không phải là vùng trọng điểm nhưng Quận 5 cũng là một trong những quận có ca mắc Covid tăng cao trong thời qua.

Sáng 3/11, đoàn công tác của thành phố Hồ Chí Minh, do ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm trưởng đoàn, đến kiểm tra tình hình chi hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Quận 5.

Thành phố kiểm tra chi hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng Covid-19 trên địa bàn quận 5 1
Quang cảnh buổi làm việc 

Tuy không phải là vùng trọng điểm nhưng Quận 5 cũng là một trong những quận có ca mắc Covid tăng cao trong thời qua. Để kịp thời hỗ trợ cho người dân, Quận đã thành lập Tổ công tác thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid.

- Kết quả, đợt 1: thực hiện hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động là: 10.793 người; hỗ trợ 119 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với hơn 2.965 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương; hỗ trợ gần 1.500 thương nhân với hơn 2.500 điểm sạp kinh doanh tại 7 chợ. Tổng số tiền hỗ trợ đợt 1 là: gần 26,5 tỷ đồng.

- Kết quả đợt 2: tiếp tục chi trả hỗ trợ cho hơn 14.500 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động với số tiền gần 27,5 tỷ đồng; có gần 150 hộ cận nghèo và hộ nghèo được nhận hỗ trợ theo nghị quyết 09 của Hội đồng nhân dân thành phố; có gần 9.900 hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn nhận hỗ trợ từ ngân sách thành phố và quà của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố. Tổng kinh phí hỗ trợ đợt 2 trên 42,5 tỷ đồng. 

- Kết quả chi trả đơt 3 trên địa bàn quận 5 cụ thể: tổng số thực tế cư trú trên địa bàn quận 5 là gần 145.400 nhân khẩu. Trong đó, có trên 83.600 người được quận phê duyệt hỗ trợ có hoàn cảnh khó khăn, số người thực tế nhận tiền hỗ trợ là 79.300 người, đạt tỷ lệ 97%; tổng kinh phí hỗ trợ đợt 3 là trên 80,6 tỷ.

Chia sẻ những việc làm cụ thể tại cơ sở để kiểm tra, giám sát công tác chi hỗ trợ cũng như vận động người dân chia sẻ khó khăn với thành phố trước những ảnh hưởng của dịch bệnh, ông Nguyễn Nghiêm Quốc Cường, chủ tịch UBND Phường 2, Quận 5 cho biết: "Phường thành lập tổ công tác thực hiện việc chi trả, đối với các tổ phát kinh phí hỗ trợ cho người dân, thành lập dựa trên cơ cấu các ban ngành, đoàn thể. Ngoài ra, cũng có sự vào cuộc của Ban thanh tra nhân dân của phường, trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện chi trả. Bên cạnh đó, cũng có giải đáp và thuyết phục người dân, vận động họ chia sẻ với thành phố, với quận, với phường trong giai đoạn thực hiện những chính sách hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng bởi dịch Covid-19".

Tuy nhiên, trong quá trình chi hỗ trợ cho người dân, việc rà soát, phân loại, lập đối tượng được hỗ trợ vẫn còn phải rà soát, điều chỉnh nhiều lần; do số lượng đối tượng thụ hưởng lớn, tiêu chí xác định "thật sự khó khăn" chưa được cụ thể dẫn đến việc có lúc, có nơi hiểu chưa đúng và đầy đủ, hiểu chưa đồng bộ và thống nhất, ảnh hưởng đến việc xác định và lập danh sách đối tượng được hỗ trợ chưa đúng và chưa đủ, phải rà soát, điều chỉnh, bổ sung nhiều lần. Quận cũng đã cố gắng tuyên truyền, giải thích và vận động thêm nguồn hỗ trợ từ xã hội hóa để người dân yên tâm hơn trong cuộc sống. Ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ, phó chủ tịch UBND Quận 5 thông tin thêm: "Ngay từ đầu, quận đã chỉ đạo cho cảnh sát khu vực, công an phường phải vào kiểm tra xem coi còn ai chưa được chi, công an cũng đi song song với mặt trận để giám sát việc này, thống nhất cách làm để ồn định cuộc sống của người dân trong thời điểm dịch bệnh. Trong gói an sinh của thành phố thì Quận cũng hỗ trợ thêm cho người dân, gạo, rau củ quả…và một điều đặc biệt là không phải chỉ có phường nào lo phường đó, mà các phường chủ động tìm nguồn hỗ trợ và san sẻ nhau trong toàn quận".

Thành phố kiểm tra chi hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng Covid-19 trên địa bàn quận 5 2
Ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ, phó chủ tịch UBND Quận 5 báo cáo công tác chi trả hỗ trợ trên địa bàn

Đánh giá công tác triển khai các chính sách hỗ trợ người dân trong thời gian qua, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá cao sự cố gắng của các cấp chính quyền địa phương: "Việc thực hiện của quận 5 từ phường đến quận rất tốt. Cán bộ cơ sở rất cực, vừa làm công tác an sinh xã hội vừa phải phòng chống dịch, có cán bộ phường, ấp, khu phố đã bị F0, F1…".

Bên cạnh đó, Quận 5 cũng kiến nghị, thành phố cần có kế hoạch, lộ trình cụ thể, thống nhất để địa phương tiếp nhận, triển khai thực hiện đầy đủ các yêu cầu và đúng theo quy định, tránh sai sót, điều chỉnh, bổ sung; hạn chế tối đa các khiếu nại, kiến nghị, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.