Kéo dài hỗ trợ đợt 3 đến ngày 31/10

(VOH) - Do còn hơn 1,5 triệu người dân đã có danh sách nhưng chưa nhận hỗ trợ đợt 3 nên TPHCM quyết định kéo dài thời gian chi hỗ trợ đến ngày 31/10.

Ngày 22/10, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, đến đầu giờ chiều cùng ngày, có 5,3 triệu người dân có hoàn cảnh thật sự khó khăn đã nhận được hỗ trợ đợt 3.

Thống kê sau 22 ngày triển khai hỗ trợ đợt 3 (từ ngày 1/10), số người đã nhận hỗ trợ chiếm 78% trong tổng số hơn 6,8 triệu người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do dịch Covid-19 tác động đã được thẩm định danh sách và cập nhật lên app SafeID Delivery. 

SafeID Delivery
Ảnh minh hoạ: TTO 

Cũng theo ông Lê Minh Tấn, do còn hơn 1,5 triệu người dân đã có danh sách nhưng chưa nhận hỗ trợ đợt 3 nên TPHCM quyết định kéo dài thời gian chi hỗ trợ đến ngày 31/10. 3 địa phương quận 12, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh có đông người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đông người lao động nhập cư, nên sẽ kéo dài thời gian chi hỗ trợ đến ngày 7/11. Sau ngày này, sẽ không giải quyết hỗ trợ đợt 3.    

Riêng những người được hỗ trợ thuộc nhóm 1 (thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn) và những người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh trong nhóm 2, 3, 4, 5 thì không hạn chế mốc thời gian vào ngày 31/10 hay 7/11, mà sẽ cố gắng chi hỗ trợ sớm nhất tới người dân.

Ngoài ra, một số người đã được lập danh sách và được thẩm định danh sách nhưng trong thời gian chờ hỗ trợ mà vì lý do nào đó vắng mặt ở TPHCM (như về quê), thì sẽ được các địa phương tổng hợp danh sách, gửi TPHCM xem xét về việc hỗ trợ sau ngày 31/10 hoặc 7/11.

Trên toàn địa bàn TPHCM, trong đợt thứ 3 này, dự kiến sẽ chi hỗ trợ cho khoảng 7,3 triệu người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với tổng kinh phí hơn 7,3 tỷ đồng. Có 5 nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ, gồm:

1. Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng đang gặp khó khăn.

2. Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

3. Người phụ thuộc của đối tượng 2, gồm cha, mẹ, vợ/chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

4. Cha, mẹ, vợ/chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021 có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

5. Người lưu trú trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu dân cư nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách và có mặt trên địa bàn.