Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển: Cần thu hút được lao động cho TP trong thời gian sớm nhất

(VOH) - Nhiều giải pháp, đề xuất đã được Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ đưa ra trong buổi làm việc vừa qua với UBND Thành phố.

Trải qua thời gian dài chống dịch với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở, đã giúp cho chúng ta đạt được những kết quả nhất định, đưa các hoạt động của Thành phố dần chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ thì qua đợt dịch lần này cũng bộc lộ nhiều hạn chế mà Thành phố cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ.
Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ. Ảnh TTO 

Những giải pháp đề xuất đã được bà Nguyễn Thị Lệ đưa ra trong buổi làm việc với UBND Thành phố vừa qua.

Nghe bài viết tại đây.  

"Nhiệm vụ của Thành phố chúng ta hiện nay là tập trung vào các ngành, các lĩnh vực, các dự án để chúng ta giảm đà suy thoái này để tiến đến với việc ngăn chặn suy thoái và từng bước khôi phục lại nền kinh tế Thành phố. Vấn đề đặt ra là phương hướng khôi phục kinh tế xã hội như thế nào, được thể hiện ở chiến lược kinh tế. Một trong ba trụ cột vừa rồi Ban chấp Đảng bộ Thành thành phố cũng đã cho ý kiến.

Tôi nghĩ rằng không đợi đến đầu năm 2022 chúng ta mới làm, mà ngay từ bây giờ chúng ta phải xác định được phương hướng của kinh tế xã hội như thế nào. Chúng ta cần mở cửa dần các hoạt động kinh tế xã hội để tạo đà phát triển trở lại, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường, bình thường mới như thế nào trong các điều kiện chúng ta phải thích ứng linh hoạt mà phải an toàn. Ủy ban phải xác định góc độ này.

Hiện tại ngân sách rất khó, chúng ta không chỉ chi cho việc mà đảm bảo an sinh cho người dân mà phải chi rất nhiều vụ cho công tác phòng, chống dịch. Vậy chúng ta không thể dàn trải mà phải tập trung cho việc đầu tư để khắc phục những điểm vướng, điểm nghẽn và đầu tư vào những lĩnh vực đang hoạt động tốt, những lĩnh vực mà có nhu cầu cần thiết. Ví dụ như y tế, cần có kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội về vấn đề liên quan tới y tế. Đây là vấn đề đa số người dân, cán bộ đều quan tâm. Mục đích là trạm y tế phường xã, thị trấn cũng như trung tâm y tế các quận huyện. 

Chúng ta không chỉ nói về chính sách, chế độ, theo tôi nghĩ rằng phải đề xuất Bộ Y tế trên cơ sở tham mưu cho Chính phủ điều chỉnh cơ cấu tổ chức bộ máy, cần mạnh dạn kiến nghị. Hiện nay đó là một nguyện vọng, tâm tư, tình cảm mà anh em cơ sở quan tâm. Liên quan đến y tế không chỉ về cơ sở vật chất mà phải liên quan tới đội ngũ y, bác sĩ. Phải có chế độ đãi ngộ như thế nào để thu hút nhân tài. Mặc dù Thành phố cũng có nhiều nghị quyết Hội đồng nhân ban hành để thu hút nhân tài, những người giỏi mà đến làm việc ở thành phố có chế độ ưu đãi…nhưng thực tế để thu hút được đội ngũ bác sĩ khi ra trường có năng lực về Thành phố Hồ Chí Minh, các bệnh viện lớn thì dễ nhưng về với y tế cơ sở rất khó. UBND Thành phố phải có một chiến lược này, muốn làm được những gì chúng ta phải báo cáo, đề xuất Chính phủ để có một trong kế hoạch thực hiện.

Trong kế hoạch phục hồi kinh tế, chúng ta phải tranh thủ trong lúc tình hình dịch đang giảm đề nghị ngành công thương trong thời gian vừa qua chúng ta cũng rất cố gắng, nỗ lực. Nhưng tôi đề nghị ngành công thương cần phải thiết lập hệ thống phân phối hàng hóa phối hợp với các tỉnh để thiết lập nguồn cung cấp hàng hóa xanh. Nhưng thực tế qua các đợt vừa rồi chúng ta cũng có nhiều nỗ lực, nhưng hệ thống cung ứng hàng hóa và phân phối cho thấy cũng do doanh nghiệp chủ động, tự thân cũng còn thiếu vắng đâu đó, sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước của chúng ta trong điều phối, điều hành để đảm bảo nguồn cung ứng cho người dân.

Cuối cùng liên kết vùng rất quan trọng phục hồi kinh tế, trong phát triển, rồi qua đó để chúng ta kịp thời giải quyết những vướng mắc với các địa phương để đảm bảo về an ninh lương thực, nguồn nhân lực, lao động cho Thành phố. Thành phố chuẩn bị phương án hết sức cụ thể và có sự phối hợp đồng bộ với các tỉnh để chúng ta sẵn sàng đón tiếp bà con trở về, làm sao thu hút được lao động cho Thành phố trong thời gian sớm nhất.