Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển: Đẩy nhanh tốc độ thực thi chính sách

(VOH) - Kiều bào Thái Lan Lê Bá Linh người có nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng phòng chống dịch COVID-19 trong thời điểm TP thực hiện giãn cách xã hội – đưa ra góp ý về chặng đường thành phố phục hồi.

TPHCM trải qua khoảng thời gian căng thẳng “chiến đấu” chống dịch COVID-19 bằng tất cả sự nỗ lực và quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị.

Số ca mắc mới COVID-19 có xu hướng giảm, số lượng bệnh nhân xuất viện tăng, số ca tử vong cũng giảm, các giường bệnh COVID-19 dần vắng bệnh nhân… là những kết quả đáng ghi nhận.  

Đến nay, thành phố đã dần mở cửa. Chính thời điểm này, thành phố Hồ Chí Minh phải vừa tập trung phòng chống dịch vừa phải tính toán có lộ trình để phục hồi kinh tế - xã hội.

Nghe nội dung ý kiến tại đây 

 

[chờ audio] Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển: Đẩy nhanh tốc độ thực thi chính sách 1

Kiều bào Lê Bá Linh tham gia vận chuyển rau củ quả cho người dân. Ảnh: ThanhuyTPHCM

Kiều bào Thái Lan - Lê Bá Linh, thành viên Hội hữu nghị Việt Nam – Thái Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Pacific Foods - người có nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng phòng chống dịch COVID-19 trong thời điểm TPHCM thực hiện giãn cách xã hội – đưa ra góp ý về chặng đường thành phố phục hồi trước mắt:

"Theo tôi, các chính sách ban hành cần kết hợp giữa chính sách tài khóa và các chính sách hỗ trợ, an sinh xã hội bao gồm nhóm giải pháp ngắn hạn, cơ chế, chính sách trong một số lĩnh vực cụ thể và nhóm giải pháp căn cơ, dài hạn.

Các chính sách cần được thực hiện với chi phí thấp để không gây ảnh hưởng đến các cân đối lớn của nền kinh tế, đồng thời có cơ hội để thực hiện các giải pháp trong giai đoạn tiếp theo. Động lực tăng trưởng kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Vì vậy cần mở rộng hoạt động thương mại, tận dụng cơ hội từ FTA, chuyển đổi số.

Một vấn đề quan trọng nữa là tốc độ thực thi các chính sách hỗ trợ cần có tiêu chí dễ tiếp cận hơn cho doanh nghiệp.

Chính phủ, ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại cần có chính sách hoãn, khoan, khoanh vùng, giãn nợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất nhiều bởi đại dịch, chính sách cho vay, bổ sung và giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn mới giúp doanh nghiệp giảm chi phí trả nợ trước mắt, có thêm nguồn vốn đầu tư sản xuất, tái khởi động hệ thống phân phối kinh doanh.

Tôi thấy Chính phủ vừa rồi có động thái rất tốt trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vay để trả lương. Động thái đó rất kịp thời nhưng chưa đủ đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Họ bị đứt gãy chuỗi cung ứng, cần vốn lưu động và vốn cố định cho sản xuất và các hoạt động kinh doanh khác.

Tôi nghĩ, TPHCM nên mạnh dạn cho các cửa hàng được phép mở cửa lại bởi chúng ta đã tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19 cho người dân được 70% rồi. Chúng ta quy định cửa hàng đảm bảo 5K, người tham gia hoạt động tiêm đủ 2 mũi và quy định yêu cầu với cả khách hàng".

Để tham gia diễn đàn “Thành phố Hồ Chí Minh: Thích ứng và phát triển”, người dân, chuyên gia có thể gửi các ý kiến, giải pháp đóng góp cùng Thành phố để thích ứng với tình hình bình thường mới, qua số điện thoại 028.38.291357 - 0948.717.571 hoặc Email: donggopykien.voh@gmail.com.